| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 115 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-10-2555    อ่าน 11121
 กลุ่มทุนรุมตอม...เขาค้อ ราคาที่ดินพุ่ง-ซ้ำรอยยึดที่ป่า

หลังจากปี 2525 สมรภูมิรบที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ยุติลง ดินแดนภูเขาสูงแห่งนี้ถูกแปรสภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศนิยมไปเที่ยวเขาค้อในช่วงฤดูหนาว จึงทำให้กลุ่มนายทุนทั้งในท้องถิ่นและจากต่างถิ่นเริ่มเข้ามาทำธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต มากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

"ผ่องศรี โสภา" เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแม่นา (อบต.) อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ให้ข้อมูลว่า เขาค้อวันนี้เริ่มมีชาวบ้านแอบลักลอบขายที่ดินที่กองทัพภาคที่ 3 ได้ขออนุญาตใช้จากกรมป่าไม้ เพื่อนำมาจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับราษฎรอาสาทหารพราน (รอส.) ที่เสียสละเพื่อชาติในครั้งสงครามในอดีต จำนวน 1,400 ครอบครัว ครอบครัวละประมาณ 15 ไร่

พื้นที่ดังกล่าวมีทั้งสิ้นประมาณ 2.5 แสนไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล คือ ตำบลริมสีม่วง หนองแม่นา เขาค้อ และทุ่งสมอ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ 80% หรือราว 1.8 หมื่นไร่ เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาป่างก่อวังชมภู และที่ดินอีกส่วนหนึ่งในย่านหนองแม่นาอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อีกด้วย

แต่ขณะนี้พบว่าเริ่มมีนายทุนจากทั้งในท้องถิ่นและส่วนกลาง เข้ามากว้านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวมาทำรีสอร์ต โรงแรม และบ้านพักตากอากาศมากขึ้น ราคาที่ดินประมาณ 2.5 แสนบาทต่อไร่ขึ้นไป นอกจากนี้ชาวบ้านก็เริ่มทำรีสอร์ตเองด้วย

ขณะนี้กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังจะเข้าไปตรวจสอบว่ามีรีสอร์ตไหนเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยาน และจะขอคืนพื้นที่ต่อไป เพราะชาวบ้านบางรายขายที่ดินให้นายทุนเข้ามาสวมสิทธิ์ถือครองที่ดิน

ขณะ ที่ "สิทธิชัย นุชัยเหล็ก" เจ้าของร้านกาแฟ เขาค้อรูท 12 บอกว่า นอกจากธุรกิจโรงแรม รีสอร์ตจะแข่งขันกันดุเดือดแล้ว กิจการร้านกาแฟก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีการแข่งขันกันสูง ปัจจุบันมีร้านกาแฟเปิดใหม่บริเวณสองข้างถนนเป็นจำนวนมาก แต่ละร้านงัดกลยุทธ์มาสู้กัน เช่น การตกแต่งร้าน การติดป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าขาจร บางรายหั่นราคาสู้กัน หรือโปรโมชั่นอื่น ๆ

สำหรับ ธุรกิจอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มสดใส เช่น ธุรกิจสถานบันเทิง เพราะเขาค้อยังขาดสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน ขณะนี้มี ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจ คาดว่าจะเกิดขึ้นในเขาค้อเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารและขายอุปกรณ์การท่องเที่ยว-เดินป่า กางเต็นท์ ก็จะมาแรงไม่แพ้ธุรกิจอื่น ๆ เช่นกัน นอกจากเขาค้อจะมีการลงทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้นแล้ว วันนี้วิถีชีวิตผู้คนบนเขาค้อก็เปลี่ยนไปเช่นกัน "เกตุ ทองมั่น" เจ้าของโฮมสเตย์ในตำบลหนองแม่นา กล่าวว่า กระแสการท่องเที่ยวที่กำลังมาแรงโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ทำให้ชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนไป ตอนนี้ตนและชาวบ้านกว่า 20 ราย ต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสการท่องเที่ยว ด้วยการหันมาใช้บ้านตัวเองทำเป็นโฮมสเตย์เพื่อหารายได้เสริม และรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม

สอดคล้องกับ "ประเสริฐ มุขภู่" นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแคมป์สน บอก ว่า ตอนนี้คนในท้องถิ่นเปลี่ยนจากอาชีพเกษตรกร หันมาค้าขายของฝาก ของที่ระลึก สินค้าจากชุมชน บริเวณสองข้างถนนมากขึ้น เน้นขายกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าการเกษตรที่สำคัญของอำเภอ ขณะเดียวกันในปี 2556 นี้จะมีโครงการขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 8 เลน จากสี่แยกอินโดจีน จังหวัดพิษณุโลก ผ่านเขาค้อไปยังภาคอีสาน เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในกลุ่มอินโดจีน

ฉะนั้นเส้นทางสายนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพติดปีกให้ "เขาค้อ" เติบโตได้อีก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-10-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.