| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 109 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-09-2555    อ่าน 1969
 1 ปี "คมนาคม"รถไฟฟ้า10สาย...เรื่องเก่าเล่าใหม่ "ไฮสปีดเทรน-ตั๋ว 20 บาท" รอไปลุ้นไป

8 กันยายนนี้ ถึงคิว "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" เจ้ากระทรวงคมนาคม แถลงโชว์ผลงานกระทรวง หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งบริหารประเทศครบ 1 ปี พลิกดูเนื้อในแต่ละนโยบายพบว่าส่วนใหญ่เป็นโปรเจ็กต์สานต่อ ไม่ว่าจะเป็น "นโยบายเร่งด่วน" ตรึงค่าครองชีพของประชาชน เช่น รถเมล์-รถไฟฟรี

เร่งรถไฟฟ้า 10 สาย

ขณะที่เมกะโปรเจ็กต์ "รถไฟฟ้า 10 สาย" ตั้งเป้าประมูลให้เสร็จในปี 2557 เปิดบริการปี 2562 ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 สาย ซึ่งเปิดประมูลตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ได้แก่ สีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) สีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) และสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) โครงการที่เข้าคิวรอประมูลมีสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) กับรอเปิดประมูลปลายปี 2555 มีสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และในปี 2556 มีสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) และสีแดง (ตลิ่งชัน-ศิริราช)

ส่วน "รถไฟเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ" ส่วนต่อขยาย "พญาไท-ดอนเมือง" ยังไม่คืบหน้า แม้ในแผนงานเริ่มจ้างที่ปรึกษาและประกวดราคาเดือนตุลาคมนี้



20 บาท-ไฮสปีดเทรนยังต้องรอ

ที่กำลังเข็นสุดฤทธิ์ "ระบบตั๋วร่วม" ใช้ได้ทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ ยังต้องรอ "กระทรวงคลัง" ไฟเขียวเพื่อขอใช้เงินกู้ดำเนินการ นั่นหมายความว่าอีกหลายปีกว่าจะได้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ต่างจากนโยบายค่าโดยสาร "20 บาทตลอดสาย" ที่ยังไปไม่ถึงดวงดาว รอผลเจรจากับเอกชนรับสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดินและบีทีเอส อย่างน้อย 1-2 ปีกว่าจะเห็นเค้าโครง ไพ่ใบเดียวที่มีในมือ "คมนาคม" ตอนนี้คือนำร่องใช้กับรถไฟฟ้า "แอร์พอร์ตลิงก์" เป็นสายแรกเพื่อดูให้เป็นผลงาน

ฟาก "รถไฟความเร็วสูง" ขั้นตอนยังเป็นเพียงศึกษาและออกแบบ มี 3 สายคือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เฟสแรกถึงพิษณุโลก, กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่รัฐบาลชุดที่แล้วอนุมัติเงินลงทุนไว้ 1.76 แสนล้านบาท มาถึงรัฐบาลชุดนี้สถานะ "อยู่ระหว่างดำเนินการ" ทั้งรถไฟทางคู่เปิดใช้สายที่ 3 ไปแล้ว "ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง"

ประมูลรถไฟทางคู่ 6 สาย

อีก 6 เส้นทาง รวม 873 กม. ตามแผนจะเปิดประมูลในปีนี้และเปิดบริการในปี 2558 มีช่วง "ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย" ครม.อนุมัติแล้วกำลังประมูลเร็ว ๆ นี้ เงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตามมาติด ๆ

อีก 5 เส้นทาง มี 1.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.ช่วงนครปฐม-ชุมทางหนองปลาดุก-หัวหิน 4.ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และ 5.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

ส่วน "จัดซื้อหัวรถจักรและรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า" กำลังเปิดประมูล 6 โครงการ เช่น รถจักรดีเซลไฟฟ้า 20 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี 50 คัน โครงการปรับปรุง 56 คัน จัดหารถโดยสารรุ่นใหม่บริการ

เชิงพาณิชย์ 115 คัน จัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 305 คัน ฯลฯ

เข็นเอ็นจีวีเข้า ครม.

โครงการที่ตกค้างและรัฐบาลเพื่อไทยพยายามแจ้งเกิดให้ได้ "นโยบายจัดซื้อรถเมล์ NGV" ที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำไม่สำเร็จ โดยปรับลดจาก 4,000 คัน งบประมาณกว่า 6.3 หมื่นล้านบาท เหลือ 3,183 คัน ใช้งบประมาณเพียง 13,162 ล้านบาท เตรียมนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเร็ว ๆ นี้เช่นกัน

ที่กำลังเริ่มตั้งไข่ "ทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่ง" รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แล้ว

เพิ่มโครงข่ายสะพาน-ถนน

ขณะเดียวกันมีโครงการกำลังก่อสร้าง เช่น สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนนทบุรี 1 ถนนต่อเชื่อมถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก ด่วนสายใหม่เชื่อมศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ฯลฯ

รวมถึงการเชื่อมโยงโครงข่ายถนนในการขนส่งสินค้าและบริการระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน เปิดใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนปีที่แล้ว มีสะพานข้ามแม่น้ำโขง จ.นครพนม โครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ผลงานคืบหน้า 46.50%

ลุ้นขยายสุวรรณภูมิเฟส 2

โครงการที่ทำท่าจะลากยาว อาทิ สร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล เขื่อนยกระดับในแม่น้ำเจ้าพระยาและน่าน พัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ฯลฯ ที่น่าจับตาคือโครงการขยาย "สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2" มูลค่าการลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาทให้แล้วเสร็จในปี 2561 รัฐบาลวาดแผนเปิดประมูลเร็ว ๆ นี้ หลังล่าช้ามานาน จนรัฐบาลเพื่อไทยจำต้องฟื้น "สนามบินดอนเมือง" ที่ปิดตัวไปแล้วมาเปิดให้บริการสายการบินในประเทศอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้คือผลงานคมนาคมภายใต้ "รัฐบาลปู" ในช่วง 1 ขวบปีที่ผ่านมา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-09-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.