| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 112 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-08-2555    อ่าน 1889
 เด็กศิลปากรเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศ ประกวดออกแบบ TOA "ที่นั่งไม้สำหรับใช้งานกลางแจ้ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัดร่วมกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศผลการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” (Outdoor Wooden Seating Let’s Share) ภายใต้โครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปี 3 โดยผลงานชื่อ “SIMPLE LIFE” จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร คว้ารางวัลชนะเลิศ



ภายหลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปีที่ 3 ค้นหาราชาแห่งช่างสีช่างไม้ ซึ่งปีนี้เรียกความสนใจจากนักออกแบบทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ประชาชนทั่วไปและนิสิตนักศึกษาเกือบทุกสถาบัน เข้าร่วมประชันไอเดียออกแบบโจทย์สำหรับการแข่งขันในรอบภูมิภาค โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 285 ผลงาน โดยคณะกรรมการได้พิจารณาจากเกณฑ์ตัดสิน ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้ในการผลิต ประโยชน์ใช้สอย และความสวยงามน่าใช้ คัดเหลือเพียง 3 ผลงานสุดท้าย



ผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” คือ น.ส.ศุภรัตน์ ทวีคูณทรัพย์ จากผลงาน Simple Life รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ นายณัฐพล เล็กชื่นสกุล จากผลงาน Sit Me และรองอันดับที่ 2 คือ นาย เอกพล คงแนวดี จากผลงาน A Dove All นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 3 จากผลงาน A Dove All ซึ่งได้รับของรางวัลรวม 60,000 บาท



นายพงษ์เชิด จามีกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เวที “TOA The King of Wood” เป็นสนามการแข่งขันฝีมือช่างสีช่างไม้แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาฝีมือช่างสีช่างไม้ไทย ตลอดจนอนุรักษ์ภูมิปัญญาเชิงช่างสีช่างไม้ของไทยให้สืบทอดเป็นมรดกแก่ลูกหลาน สำหรับปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์มืออาชีพและมือสมัครเล่นผ่านการร่วมประกวดออกแบบโจทย์ของการแข่งขันในรอบภูมิภาค ในแนวคิด “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” (Outdoor Wooden Seating Let’s Share)

“สำหรับแนวคิดผลงานที่ร่างออกมา เห็นได้ว่าเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับงานด้านช่างสีช่างไม้เป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้ ซึ่งแนวคิดของผลงานที่ชนะเลิศ จะนำไปเป็นโจทย์สำหรับการแข่งขันในรอบภูมิภาคที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ เรียกว่าเวที The King of Wood ช่วยกระตุ้นให้นักออกแบบไทยได้มีความมั่นใจและได้พัฒนาความสามารถที่มีอยู่ให้มากขึ้น และขอเชิญชวนผู้ที่อยู่ในแวดวงช่างสี ช่างไม้ตลอดจนบุคคลทั่วไป ติดตามชมและให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันโครงการ TOA The King of Wood ชิงแชมป์ ช่างสี ช่างไม้ ปีที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในรอบภูมิภาค ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สุพรรณบุรี โคราช หาดใหญ่ และเชียงใหม่ ติดตามการแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ www.toagroup.com ได้เช่นเคย”



นางสาวจุฑามาส บูรณะเจตน์ นักออกแบบ หัวหน้ากรรมการตัดสินการประกวดครั้งนี้ กล่าวว่า ปีนี้เราได้เพิ่มการประกวดออกแบบ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” เข้ามา เพื่อเป็นสีสันและแฝงความท้าทายให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ สิ่งสำคัญเราหวังว่าจะมีการขยายตัวและผสมผสานระหว่างวงการช่างสี ช่างไม้ กับวงการการออกแบบ ที่ต้องทำงานสัมพันธ์กันเสมอ “ที่นั่งไม้สําหรับใช้งานกลางแจ้ง” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้จะถูกพัฒนาไปเป็นโจทย์ “เก้าอี้พอเพียง” ในรอบภูมิภาค เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้โชว์เทคนิควิธีการเข้าไม้ที่น่าสนใจ และเชื่อมโยงภูมิปัญญาแบบไทย โดยจะขึ้นแบบด้วยไม้จริงพร้อมกับทำสีโชว์ลายไม้ ภายใต้กติกาว่า ช่างฝีมือ 3 คน ต้องใช้เวลาไม่เกิน 8 ชั่วโมง ในงบประมาณ 3,000 บาท ซึ่งจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน มาร่วมตัดสินผลงานครอบคลุมทุกแขนง



“สำหรับแนวคิดที่ส่งมาส่วนใหญ่รวมทั้งที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ มีหลายผลงานที่สะท้อนให้เห็นว่านักออกแบบไทยมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะความโดดเด่นของการเป็นงานต้นแบบ ที่ต้องมากด้วยประโยชน์ใช้สอย แฝงด้วยเทคนิคและฝีมือทางช่างอย่างลงตัว มีความสวยงามปราณีตน่าใช้สอย ตลอดจนเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญมากในวงการออกแบบ เพราะจะช่วยพัฒนาวงการฯ ให้เจริญต่อไปได้ เวทีนี้จึงเปิดโอกาสอย่างแท้จริงสำหรับช่างสีช่างไม้ ที่จะได้โอกาสดี ทางการขายหรือการตลาด เพราะการันตีฝีมือ ด้วยรางวัลคุณภาพจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ”



ในส่วนของ 3 ผลงานที่ได้รับรางวัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ได้นำแนวคิดและแบบร่างไปศึกษาต่อถึงความเป็นไปได้ ตลอดจนความยากง่ายในการประกอบขึ้นรูปตามต้นแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด และจัดทำเป็นที่นั่งไม้จริง ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นมีที่มาและแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนี้



รางวัลชนะเลิศ “Simple Life” สร้างเป็นเก้าอี้กลางแจ้งสำหรับนั่ง 1-2 คน ที่เรียบง่าย เข้าได้กับทุกสถานที่ เป็นเก้าอี้ที่มีขั้นตอนการทำน้อย ทำให้ง่ายต่อการผลิตภายใต้คอนเซ็ปต์พอเพียงและเข้ากันได้กับทุกสถานที่ หาได้ง่าย Joint เป็นเอกลักษณ์ทำให้รู้สึกจดจำ



รองชนะเลิศอันดับที่ 1 “Sit Me” ที่แนวคิดมาจากเอกลักษณ์ไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ ดังเห็นได้ตามการประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ใช้เองแบบง่าย จวบจนถึงอัตลักษณ์ไทยตามพระราชดำริ ซึ่งมอบอัตถประโยชน์ให้คนไทย ม้านั่งตัวนี้จึงได้ถูกตัดทอนให้ใช้งบน้อยที่สุด แต่ยังใช้งานได้ดีดังเดิม อีกทั้งมีการตกแต่งแบบง่าย ๆ ไม่มาก โดยใช้ลายจากหัวไม้แสดงออกมา รวมถึงดีไซน์โดยรวมที่ยังสะท้อนถึงความพอเพียง เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย เลือกใช้ไม้ยางเนื่องจากถูกและหาได้ง่าย



รองชนะเลิศอันดับที่ 2 “A Dove All” มีแนวคิดจากคำว่า “พอเพียง” เลือกได้ว่าเป็นปรัชญาการการดำรงอยู่ของผู้คนทุกระดับ ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร เริ่มมีมากขึ้นทีละน้อยจนเห็นได้ชัด ทำให้การดำรงชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป การใช้ทรัพยากรฟุ่มเฟือยเกินความพอดีทำให้เกิดแนวคิดในการละใช้ทรัพยากรที่น้อยที่สุดอย่างคุ้มค่าที่สุด Bench Chair ตัวนี้ซึ่งมีเอกเฉพาะในการใช้ joint ที่สามารถรับแรงต่าง ๆ ได้ในตัวเดียว สร้างความแข็งแรงทางโครงสร้างและความงามอย่างพอเพียง โดยวัสดุที่ทำจากไม้ยางทำสี โดยไม่ใช่วัสดุอย่างอื่น แสดงให้เห็นถึงความงดงามของเนื้อไม้และการเข้าไม้



สำหรับการแข่งขันรอบภูมิภาคทุกรอบ ทีโอเอยังได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมาย อาทิ การฝึกอบรมความรู้เรื่องงานไม้ งานสีฟรี พร้อมรับคำแนะนำโดยตรงจากฝ่ายเทคนิคของ TOA ฯลฯ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.toagroup.com
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-08-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.