| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 347 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-07-2555    อ่าน 1879
 กม.ภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างไทยไม่คลอดสักที แวะดูตัวอย่าง"รัฐโอรีกอนเมืองลุงแซม"กันดีกว่า?

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร AREA (ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส) ระบุว่า ประเทศไทยมีดำริให้มีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมานานแล้ว แต่ไม่สำเร็จจนถึงทุกวันนี้ วันนี้มีโอกาสถอดบทเรียนจากสหรัฐอเมริกามานำเสนอ โดยล่าสุดเพิ่งจะเป็นแขกรับเชิญของวุฒิสมาชิก Mrs. Jackie Winters แห่งมลรัฐโอรีกอน สหรัฐอเมริกา เยี่ยมชมกิจการด้านภาษีทรัพย์สินในมลรัฐออรีกอน



รายได้ของมลรัฐโอริกอนเป็นเงินปีละประมาณ 878,912 ล้านบาท หรือราวหนึ่งในสามของงบประมาณแผ่นดินไทย (เฉลี่ยคนละ 227,000 บาทต่อปี) ทั้งนี้รายได้มาจาก 4 แหล่งคือ ภาษี เงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และอื่น ๆ โดยมีสัดส่วนเป็น 45% 24% 19% และ 12% ตามลำดับ ข้อแตกต่างระหว่างมลรัฐนี้กับทั่วสหรัฐอเมริกาก็คือ ภาษีของรัฐนี้เก็บได้เพียง 45% แต่ทั่วประเทศเฉลี่ยที่ 53% ส่วนเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางก็ได้พอ ๆ กับรัฐอื่น



อย่างไรก็ตามมลรัฐนี้เก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มากกว่า โดยรายได้ของมลรัฐออรีกอนอีกอย่างหนึ่งก็คือค่าธรรมเนียมจากการออกสลากกินแบ่ง ซึ่งมีอยู่มากมายในมลรัฐนี้ และยังมีคาสิโน 9 แห่ง โดยรัฐบาลเก็บภาษีจากการนี้ประมาณ 7% ของรายได้เงินจำนวน 227,000 บาทต่อปีที่เก็บได้จากประชากรแห่งมลรัฐออรีกอนทั้งหมดนั้น คิดเป็นประมาณ 8.8% ของรายได้ต่อหัว ทั้งนี้ภาษีจากเงินได้บุคคลธรรมดาเก็บได้สูงสุดคือ 3.7% ของรายได้ประชากรต่อหัว รองลงมาก็คือภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3.2% ของรายได้ นอกนั้นเป็นภาษีอื่น ๆ



เฉพาะในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ในกรณีที่เกษตรกรรม (Farmland) ได้รับการยกเว้นเป็นมูลค่าสูงถึง 400,000 ล้านบาท ส่วนป่าเอกชน ได้รับการยกเว้นเป็นเงินถึง 127,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพราะรัฐบาลส่งเสริมการเกษตรและป่าไม้



สำหรับกรณีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับอสังหาริมทรัพย์ทั่วไปเช่นที่อยู่อาศัยนั้น เก็บประมาณ 1.5% ของราคาประเมินทางราชการ แต่ราคาประเมินทางราชการต่ำกว่าราคาตลาด จึงประมาณได้ว่าเก็บภาษีประมาณ 1% ของราคาตลาด นับแต่ปี 2540 ราคาประเมินของทางราชการจะเพิ่มขึ้นปีละ 2% ของราคาตลาด ณ ปี 2539 เพราะช่วงเวลาดังกล่าวราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นสูงมาก


ในแต่ละ County หรือจังหวัดในมลรัฐโอรีกอน มีตำแหน่งผู้ประเมินค่าทรัพย์สินที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของรัฐประมาณ 20 คนทำงานในสำนักงานผู้ประเมินค่าทรัพย์สินดังกล่าว เป็นผู้ดำเนินการ ผู้ที่ไม่สามารถจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในกำหนด จะต้องเสียค่าปรับ และหากไม่จ่ายเกินกว่า 3 ปี บ้านก็จะต้องถูกขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาเสียภาษี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-07-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.