| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 344 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-07-2555    อ่าน 11000
 บางจากเอฟเฟ็กต์!ปลุกผังเมืองตื่น คุมเข้มพัฒนาตึกสูงได้น้อยลง-ลากยาวถึงคลองเตย

นายเชตวัน อนันตสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากกรณีการระเบิดของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ในซอยสุขุมวิท 64 ย่านใจกลางเมือง ทำให้สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต้องกลับมาทบทวนการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความเหมาะสม เนื่องจากความเป็นจริงแล้ว โรงงานที่เป็นมลภาวะ หรือคลังสินค้าที่เป็นวัตถุอันตรายจะไม่ให้อยู่ใกล้ย่านที่อยู่อาศัย ต้องห่างออกไปประมาณ 10 กม.

"โรงกลั่นนี้เกิดมาก่อนกรุงเทพฯจะมีผังเมืองบังคับใช้เมื่อปี 2539 เราคงทำอะไรไม่ได้ ยากที่จะให้เขาย้ายออกไป แต่ต่อไป กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ต้องดูว่าจะเพิ่มมาตรการอะไร และขยายผลไปในพื้นที่อื่น ๆ"



ม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างพิจารณาจะปรับข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านเขตพระโขนง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันบางจากใหม่ หลังเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น โดยจะหามาตรการป้องกันให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการด้วย ให้ไปทิศทางเดียวกัน เช่น ออกข้อบัญญัติ กทม.เพิ่ม ห้ามมีการขยาย หรือสร้างอะไรเพิ่ม เป็นต้น

ปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่

ปัจจุบันย่านนี้มีการพัฒนาหนาแน่น ในผังเมืองรวม กทม.ฉบับปัจจุบันกำหนดให้เป็นพื้นที่สีส้ม "ย.7" (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) และร่างผังเมืองฉบับใหม่ที่กำลังปรับปรุงได้ปรับลดการพัฒนาที่ดินบริเวณนี้ ให้พัฒนาได้น้อยลง แต่คงสีส้มเหมือนเดิม จากเดิม "ย.7" เป็น "ย.6" ให้สอดรับกับสภาพปัจจุบันที่หนาแน่น มีทั้งที่อยู่อาศัย โรงเรียน สถานพยาบาล อีกทั้งอยู่ใกล้กับโรงกลั่นน้ำมันบางจากด้วย จึงไม่อยากส่งเสริมให้มีการพัฒนามากนัก เพื่อลดความหนาแน่นของพื้นที่ ผอ.สำนักผังเมือง กทม.กล่าวว่า โดยพื้นที่ "ย.6" ตามร่างผังเมืองใหม่นี้ จะห้ามสร้างกิจกรรมขนาดใหญ่หลายประเภท เช่น อาคารอยู่อาศัยรวมมีพื้นที่เกิน 10,000 ตารางเมตร อาคารพาณิชยกรรมเกิน 10,000 ตารางเมตร สำนักงานเกิน 10,000 ตารางเมตร จะสร้างต้องอยู่ในเขตทางกว้าง 30 เมตร หรือรัศมี 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า

ห้ามสร้างโรงกลั่น/คลังน้ำมัน

ตลาดพื้นที่เกิน 5,000 ตารางเมตร คลังน้ำมันเชื้อเพลิงและสถานที่เก็บน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อจำหน่าย สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานบริการ โรงมหรสพ โรงงานพื้นที่เกิน 500 ตารางเมตร สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา ส่วนสิทธิประโยชน์การพัฒนาจะให้ FAR (อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน) อยู่ที่ 4.5:1 จากผังเดิมให้ 5:1 และ OSR (อัตราส่วนของที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม) อยู่ที่ร้อยละ 6.5 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 6

"ผังเมืองไม่ให้สร้างสิ่งที่เป็นอันตรายเข้าไปร่วมกับชุมชนอยู่แล้ว แต่บริเวณนี้เพราะเกิดก่อนผังเมือง ทำให้กฎหมายบังคับย้อนหลังไม่ได้ ทางออกเดียวคือไม่ให้มีการขยาย หรือทำกิจกรรมอะไรเพิ่มเติม" ผอ.สำนักผังเมือง กทม.กล่าวและว่า

ขณะเดียวกันมีความเป็นห่วงอีก 1 พื้นที่ย่านคลองเตยที่มีคลังน้ำมันอยู่ ซึ่งบริเวณนั้นเป็นพื้นที่สีน้ำตาล (ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ในร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่อาจจะต้องมาทบทวนดูเช่นกัน

ชี้ไม่กระทบกำลังซื้อคอนโดฯ

ผู้สื่อข่าวสำรวจโครงการคอนโดมิเนียมในซอยสุขุมวิท 64 และละแวกใกล้เคียง พบว่าปัจจุบันมีคอนโดฯที่พัฒนาอยู่ 3 โครงการ คือโครงการเดอะลิงค์ สุขุมวิท 64 ของ บจ.ธารารมณ์ เอสเตท ในเครือ บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์, โครงการเดอะรูม สุขุมวิท 64 ของ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และโครงการซาริ สุขุมวิท 64 ของ บมจ.แสนสิริ

นายคณิต ฉายรัตนอภิรมย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดฯเดอะลิงค์ สุขุมวิท 64 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่น่าจะส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดฯละแวกนี้ เพราะไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อย ประกอบกับที่ตั้งโรงกลั่นอยู่ห่างจากโครงการไปประมาณ 2 กม. โดยในช่วงเกิดเหตุโครงการได้กดสัญญาณเตือนภัยเพื่อแจ้งเหตุฉุกเฉินและชี้แจงสถานการณ์ให้ลูกบ้านทราบ และไม่พบว่าตัวอาคารได้รับความเสียหายจากแรงอัดอากาศที่เกิดขึ้นจากการระเบิดแต่อย่างใด

"เริ่มมีลูกค้าเข้าอยู่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ปัจจุบันมียอดขายแล้วประมาณ 70% มีห้องชุดเหลือขาย 40 ยูนิต รวมมูลค่าขาย 80-100 ล้านบาท หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 3-5 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังมีลูกค้าแวะชมห้องตัวอย่างบ้างตามปกติ"

ส่วนร่างผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ที่ปรับลดการพัฒนาย่านนี้ นายคณิตกล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาโครงการคอนโดฯใหม่ในซอยสุขุมวิท 64 ที่เตรียมเปิดตัวประมาณไตรมาส 4 นี้ เพราะผ่านการพิจารณาเรื่องสิ่งแวดล้อม (รายงานอีไอเอ) และได้รับใบอนุญาตก่อสร้างแล้ว ส่วนการซื้อที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต ปัจจุบันซอยสุขุมวิท 64 มีเขตทางกว้างเกินกว่า 6 เมตร และจัดอยู่ในเขตพระโขนง ตามร่างผังเมืองใหม่จัด

อยู่ในพื้นที่สีส้ม ย.6-ย.7 และยังคงให้สิทธิ์พัฒนาอาคารพักอาศัยที่มีขนาดไม่เกิน 9,999 ตร.ม.ได้เหมือนผังเมืองฉบับปัจจุบัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-07-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.