| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 346 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-07-2555    อ่าน 1898
 รถไฟฟ้า-คอนโดดัน"เสาเข็ม"เฟื่อง ผู้ผลิตออร์เดอร์ทะลัก-ของขาดตลาดรอคิว3เดือน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจตลาดธุรกิจเสาเข็มคอนกรีตในช่วงนี้พบว่า ความต้องการใช้เสาเข็มก่อสร้างบ้าน อาคารสูง และโครงการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เดือนเมษายน

ที่ผ่านมา ปัจจุบันต้องรอคิวรับสินค้าและตอกเสาเข็มนานประมาณ 1-3 เดือน เป็นผลมาจากรถไฟฟ้ากำลังจะเริ่มก่อสร้างงานฐานราก ได้แก่ สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค) และสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ประกอบกับสถานการณ์ธุรกิจบ้านจัดสรรเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวหลังจากน้ำท่วม ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มขยายงานก่อสร้างบ้านและคอนโดฯ รวมถึงการเร่งสร้างแนวคันป้องกันน้ำท่วมของนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ

นายกมล สิงห์โตแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจงานเสาเข็มเจาะ

เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามีงานโครงการตึกสูงและผู้รับเหมางานก่อสร้างรถไฟฟ้าติดต่อเข้ามาหลายราย ปัจจุบันถือว่าบริษัทมีงานเต็มมือ หากรับงานใหม่วันนี้จะต้องรอคิวอย่างน้อย 3 เดือน และสำหรับลูกค้ารายใหม่ที่ไม่เคยเป็นคู่ค้ากันมาก่อน บริษัทเริ่มหยุดรับงานบ้างแล้ว



เนื่องจากมีโครงการคอนโดฯหลายแห่งทยอยสร้างฐานรากช่วงนี้ ขณะเดียวกันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก็กำลังเริ่มงานเจาะเสาเข็มเพื่อทำตอม่อ รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ใกล้จะเริ่มงานก่อสร้างเร็ว ๆ นี้ ทำให้มีความต้องการใช้เครื่องจักรงานเสาเข็มเจาะจำนวนมากในเวลาไล่เลี่ยกัน ปัจจุบันบริษัทมีแบ็กล็อก (งานที่รอส่งมอบ) ในมือ 6-7 โครงการ แยกเป็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีเขียว รวม 2 โครงการ ที่ได้งานผ่าน บมจ.ช.การช่าง และงานภาคเอกชนส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมอีก 4-5 โครงการ รวมมูลค่างานรอส่งมอบในมือกว่า 3,000 ล้านบาท ตอนนี้บริษัทปรับขึ้นค่าจ้างรับเหมางานเสาเข็มเจาะ (สินค้า+ค่าแรง) อีก 10% ปัจจุบันอยู่ที่คิวบิกเมตรละ 1 หมื่นบาท

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเสาเข็มคอนกรีต (เสาเข็มตอก) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทประสบภาวะผลิตเสาเข็มไม่ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับแรงงานควบคุมปั้นจั่นตอกเสาเข็มขาดแคลน ดังนั้นหากสั่งของวันนี้จะต้องรอคิวนานประมาณ 1 เดือน จากเดิมเพียง 7 วัน ก่อนหน้านี้จึงปรับขึ้นราคาสินค้าและค่าตอกเสาเข็มขึ้นอีกประมาณ 15% จากเดิมเฉลี่ยคิวละ 5,400-5,500 บาท เป็นเฉลี่ยคิวละ 6,300 บาท

ล่าสุดอยู่ระหว่างจัดหาแรงงานเพื่อเร่งเพิ่มกำลังผลิต จากปัจจุบันผลิตที่ 60% ของกำลังผลิตสูงสุด หรือวันละประมาณ 6-7 พันเมตร จะเพิ่มเป็น 90% ของกำลังผลิตสูงสุด หรือวันละประมาณ 9 พันเมตร เพื่อให้ลูกค้าได้ของเร็วขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานที่รอส่งมอบในช่วง 1 เดือนข้างหน้า มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

นายวิรัตน์ จินดานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนกรีตไลน์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสาเข็มคอนกรีต (เสาเข็มตอก) เปิดเผยว่า หลังจากเทศกาลสงกรานต์มีออร์เดอร์สั่งซื้อเสาเข็มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนใหญ่เป็นออร์เดอร์จากโครงการบ้านจัดสรร ประกอบกับขาดแคลนแรงงานหลายส่วน ได้แก่ แรงงานควบคุมปั้นจั่นตอกเสาเข็ม แรงงานขับรถขนส่ง แรงงานในโรงงานผลิตเสาเข็ม ทำให้การส่งมอบสินค้าและคิวตอกเสาเข็มต้องรอนาน จากเดิมประมาณ 15 วัน เพิ่มเป็น 2 เดือน ส่วนในแง่ราคาได้ปรับขึ้นมาประมาณ 20% ปัจจุบันราคาสินค้ารวมค่าจ้างตอกเสาเข็มเฉลี่ยคิวละ 6.7 พันบาท จากเดิมคิวละ 5.6-5.7 พันบาท

บริษัทเตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นด้วยการขึ้นค่าจ้าง จากปัจจุบันแรงงานในโรงงานจ่ายค่าจ้างวันละ 400 บาท จะปรับขึ้น 10-12% เป็นวันละ 450 บาท เพื่อผลิตเสาเข็มให้ได้ 100% ของกำลังผลิต ส่วนระยะยาวอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบงานก่อสร้างจากปัญหาเสาเข็มขาดแคลน เนื่องจากได้ปรับตัวหันมาสั่งออร์เดอร์และคิวตอกเสาเข็มล่วงหน้าก่อน 2 เดือน ยอมรับว่าเสาเข็มได้ปรับขึ้นราคามาประมาณ 10% ตามต้นทุนค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-07-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.