| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-06-2555    อ่าน 1911
 โปรเจ็กต์จานร้อน 2 แสนล้าน รอเสิร์ฟ "แม่บ้านใหม่" คมนาคม

มติ ครม. 5 มิ.ย. 2555 แต่งตั้ง "ศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ" เป็นปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ส่งผลให้เขาเป็นปลัดกระทรวงที่อายุงานน้อยสุดสุดเพียง 4 เดือนก็จะเกษียณ น่าสนใจว่าอดีตนักเรียนทุน ก.พ.ผู้เติบโตมาจากกรมการขนส่งทางบกในงานสายวิชาการและชำนาญด้านการเจรจากับ ต่างประเทศจะขับเคลื่อนแผนลงทุน 2 แสนล้านบาทในช่วงเวลาที่เหลือได้มากน้อยเพียงใด

"ปลัดศิลปชัย" ยอมรับว่า...มีงานด่วนรออยู่ประมาณ 3-4 เรื่องที่จะต้องเสนอ ครม.ให้ทันในช่วง 3-4 เดือนนี้

งาน แรกรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สัญญาที่ 1 หลัง "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" เปิดประมูลเมื่อกลางปี 2554 ปัจจุบันยังเคลียร์ค่าก่อสร้างกับ "บมจ.ซิโน-ไทยฯ" ที่จับมือกับ "บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ" ที่เสนอมา 31,170 ล้านบาท

"โครงการนี้ล่าช้ามานาน ผมให้การบ้านรถไฟฯ ไปเร่งเคลียร์ให้จบในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้"

2.โครงการ "สร้างแนวคันกั้นน้ำ" ในพื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศ อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานหลัก 3 กรมคือ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมเจ้าท่า (จท.) วงเงินกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ที่ "รัฐบาลปู" เดดไลน์ให้เสร็จในเดือน ส.ค.นี้ ก่อนฤดูน้ำหลากมาปลายปี

3.สัมปทาน 2 โครงการที่เอกชนลุ้นให้ปลัดลงนามเสียที ได้แก่ ก่อสร้างทางด่วนใหม่ "ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก" ที่ "BECL-บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ" ธุรกิจในกลุ่ม ช.การช่าง เสนอเงินลงทุน 30 ปี 32,816 ล้านบาท ซึ่ง "กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย" ส่งเรื่องมายังกระทรวงเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่เรื่องเงียบหายไปร่วมเดือน

อีกสัมปทานคือเดิน รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ของ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" ซึ่งคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 กำลังต่อรองราคากับ "BMCL-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" ที่เสนอราคาลงทุน 30 ปี 93,475 ล้านบาท

4.งานวางรางสายสีม่วง รฟม.เพิ่งปิดดีลกับยักษ์รับเหมา "บมจ.อิตาเลียนไทยฯ" วงเงิน 4,142 ล้านบาท ได้รับการจัดคิวให้จบในเร็ววันนี้เช่นกัน เพื่อทันพอดีกับเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าในปี 2558

หลังล่าช้ามาร่วมปี

5.งาน จัดซื้อบิ๊กลอตของการรถไฟฯ 14,880 ล้านบาท ที่มีแนวโน้มว่าน่าจะทันวินาทีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ โดยจะเริ่มยื่นซองประมูลกลางเดือน ก.ค.เป็นต้นไป

ส่วน โครงการลงทุนที่ยังดันไม่ขึ้น "รถไฟความเร็วสูง" หรือไฮสปีดเทรนที่ "รัฐบาลเพื่อไทย" ออกแรงผลักดันให้แจ้งเกิดโดยเร็ว แม้จะไม่ได้ตอกเข็ม แต่ประเมินกันว่า อย่างน้อยน่าจะได้เห็นการเซ็นบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อเป็นแนวทางให้ปลัดคนต่อไปสานต่อ

"อีก 2 สัปดาห์ ผมจะไปคุยกับจีนถึงรูปแบบที่จะศึกษาให้กับเรา ส่วนญี่ปุ่นก็สนใจที่จะลงทุน จะดูว่าอันไหนดีกว่ากัน ระหว่างนี้ต้องหาข้อมูล เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศ"

รวมถึงโครงการจัดหา "รถเมล์เอ็นจีวี" 3,183 คัน พร้อมการซ่อมบำรุง วงเงินกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท นับเป็นอีกโครงการที่บัดเดี๋ยวดีบัดเดี๋ยวร้าย แนวคิดของปลัดคนปัจจุบันคือการเปิดกว้างให้กับ

ผู้ประกอบการเอกชนใน การเสนอตัวเข้าแข่งขันประกวดราคา "...ทุกบริษัทที่ผลิตรถมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดที่จะเข้าประมูล กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอเข้า ครม.เร็ว ๆ นี้แหละ"

งานใหญ่ยังรวมถึง การเร่งกู้ภาพลักษณ์ของกระทรวงว่าด้วยเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน อันมีมูลเหตุมาจากคดีปล้นบ้าน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดคมนาคมคนก่อนหน้า

รวมทั้งปั้น "ดรีมทีม" ผู้บริหารกระทรวงรุ่นต่อไป ซึ่งมิติใหม่คือ "ปลัดศิลปชัย" เปิดทางให้ผู้บริหารระดับซี 9-10 มีสิทธิเท่ากันหมด เพราะ "อายุ" เป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 20-06-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.