| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 369 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-06-2555    อ่าน 1966
 เวนคืนจิ๊บจ๊อย 100 ราย ทางด่วนอุโมงค์เชื่อม "กะทู้-ป่าตอง"

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

หลังได้รับมอบหมายจาก "คณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์" เมื่อครั้งสัญจรไปประชุมนอกสถานที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยให้ศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายละเอียดแผนงานโครงการก่อสร้าง "อุโมงค์ป่าตอง" ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาจัดสรรงบประมาณและอนุมัติก่อสร้างต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา "กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย" หน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างโครงการนี้ได้ลงพื้นที่จริงร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัด เพื่อประมวลภาพรวมของโครงการ ก่อนนำข้อมูลมาประกอบการออกแบบรายละเอียด และจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการต่อไป

"อัยยณัฐ ถินอภัย" ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ.ได้นำโครงการอุโมงค์ป่าตองมาดำเนินการใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ในพื้นที่อำเภอกะทู้ บริเวณทางแยกจากทางหลวงหมายเลข 4029 (กะทู้-ป่าตอง) ที่ กม. 0+850 เป็นโครงสร้างทางยกระดับ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทาง 577 เมตร

จากนั้นแนวสายทางจะมุ่งหน้าไปยังหาดป่าตอง ตัดผ่านเขานาคเกิด โดยก่อสร้างเป็นอุโมงค์คู่ลอดเขา ทิศทางมุ่งหน้าสู่อำเภอกะทู้ มีความยาว 1,581 เมตร โดยแนวเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังหาดป่าตอง มีความยาว 1,613 เมตร เมื่อออกจากอุโมงค์จะเป็นทางยกระดับ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทาง 888 เมตร จะเชื่อมต่อเข้ากับถนนผังเมืองรวมสาย ก (ชุมชนเชิงทะเลและชุมชนกมลา) ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของโครงการ รวมระยะทางทั้งสิ้น 3.08 กิโลเมตร

ผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า ทั้งนี้ ในบริเวณจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ จะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับ พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทางเพื่อลดปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทาง

"อุโมงค์เชื่อมกะทู้กับป่าตอง จะช่วยย่นระยะทางการเดินทางจากตัวเมืองไปยังชายหาดป่าตอง และช่วยลดอุบัติเหตุจากสภาพการขับรถขึ้น-ลงเขาในขณะที่ฝนตก หรือทัศนวิสัยไม่ดี บนถนนสาย 4029"

ซึ่งปัจจุบันมีอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าปีละ 10 ราย อีกทั้งการก่อสร้างอุโมงค์ยังจะเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการ กทพ.จะดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ มิให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

"โครงการนี้มีการศึกษาเบื้องต้นไว้แล้วโดยเทศบาลเมืองป่าตอง เป็นอุโมงค์เจาะลอดภูเขา แต่ครั้งนี้ กทพ.จะให้บริษัทที่ปรึกษาทบทวนผลการศึกษาเดิมให้ใช้งานได้สมบูรณ์แบบขึ้น เพราะของใหม่จะเป็นรูปแบบทางด่วน มีการเก็บค่าบริการด้วย จะใช้งบฯศึกษา 20 ล้านบาท จะเริ่มศึกษาในปีนี้ ใช้เวลา 1 ปี เวนคืนที่ดิน 1 ปี และก่อสร้างอีก 3 ปี จะเปิดบริการได้ปลายปี 2559 หรือต้นปี 2560"

สำหรับวงเงินค่าก่อสร้าง "อัยยณัฐ" บอกว่า ยังอยู่ระหว่างทบทวนแบบโครงการ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท ขณะที่การจัดเก็บค่าผ่านทางเริ่มต้น 30 บาท สูงสุดไม่เกิน 60 บาท

ส่วนการลงทุนจะให้เอกชนที่สนใจเข้ามารับสัมปทานลงทุนก่อสร้างเหมือนกับทางด่วนในกรุงเทพฯ

ด้านการเวนคืนที่ดิน "ผู้ว่าการ กทพ." ยอมรับว่ามีไม่มาก ช่วงบริเวณก่อนถึงภูเขาด้านละ 500-600 เมตร เพราะต้องใช้พื้นที่สร้างทางต่างระดับ ปัจจุบันมีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อยู่ จะต้องเวนคืนบางส่วน ทางบริษัทที่ปรึกษาจะเข้าไปสำรวจพื้นที่จริง ในผลการศึกษาเดิมมีอยู่ไม่ถึง 100 ราย

ด้านแรงต้านจากท้องถิ่น "ผู้ว่าการ กทพ." ย้ำว่า ไม่น่ามีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากโครงการนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดของท้องถิ่น และผ่านการพิจารณาจาก ครม.แล้ว หากทำสำเร็จ ทางด่วนสายนี้เป็นสายแรกของ กทพ.ที่สร้างในภูมิภาค และสายแรกของประเทศไทยที่เป็นทางด่วนวิ่งทะลุภูเขา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-06-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.