| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 63 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-06-2555    อ่าน 1974
 นักศึกษาบูมตลาดคอนโดมิเนียมในบางแสน และอ่างศิลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายหาดบางแสนเป็นชายหาดยอดนิยมแห่งในอดีตของประเทศไทย เนื่องจากอยู่ไกลจากกรุงเทพมหานครใช้เวลาขับประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันอาจจะเสื่อมความนิยมลงไปบ้าง แต่หลายๆ ส่วน ทั้งภาคราชการ และเอกชนต่างก็ช่วยกันเพื่อพลิกฟื้นชายหาดบางแสนให้กลับมาคึกคัก รวมทั้งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่บางแสน และพื้นที่ใกล้เคียง เช่น อ่างศิลา เองก็คึกคักตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ที่มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น



นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากรายงานการวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสน และอ่างศิลา ของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Colliers International Thailand) พบว่าคอนโดมิเนียมโครงการแรกในพื้นที่บางแสนและอ่างศิลานั้นสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2535 ในบริเวณอ่างศิลา



“ถึงแม้ว่าในพื้นที่อ่างศิลาจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นก่อนพื้นที่บางแสน แต่จากรายงานของฝ่ายวิจัย พบว่าตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมามีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จในพื้นชายหาดบางแสน และรอบๆ มหาวิทยาลัยบูรพานั้นมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกกว่า 2,200 หน่วย

ในขณะที่พื้นที่อ่างศิลานั้นยังไม่มีโครงการที่สร้างเสร็จเลยตั้งแต่ปี 2551 และมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างก่อสร้างประมาณ 900 หน่วยเท่านั้น”


“ปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสนคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน ที่บางส่วนปรับเปลี่ยนจากการพักอาศัยในหอพัก หรืออพาร์ทเม้นท์รอบๆ มหาวิทยาลัย มาเป็นการเช่าห้องในโครงการคอนโดมิเนียม หรือบางกลุ่มซื้อคอนโดมิเนียมที่พร้อมเข้าอยู่เพื่อเป็นการลงทุน และสามารถเก็บไว้ปล่อยเช่าต่อ หรือขาย เมื่อเรียนจบแล้ว”



นายสุรเชษฐกล่าวถึงการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม ในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมาว่า “ตั้งแตปี 2551 เป็นต้นมามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวออกมาใหม่เรื่อยๆ และมีจำนวนที่มากขึ้นทุกปี แต่ในปี 2554 มีจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่มากที่สุดคือประมาณ 2,340 หน่วย ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของบางแสน โดยมีการเปิดขายโครงการใหม่ในพื้นที่บางแสนฝั่งเหนือมากที่สุด คือเกือบ 1,400 หน่วย รองลงมาคือบางแสนฝั่งใต้ อีกประมาณ 720 หน่วย และที่เหลืออยู่ในพื้นที่อ่างศิลา



โครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในพื้นที่บางแสนฝั่งเหนือนั้นจะตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 ฝั่งของถนนบางแสนสายสอง เนื่องจากยังคงมีที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนา และคาดว่าจะยังเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตต่อเนื่องในปี 2555 สำหรับใน 4 เดือนแรกของปี 2555 แม้ว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่เพียงแค่ 235 หน่วยเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายโครงการที่มีแผนจะเปิดตัวในปี 2555”



เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนการขายได้ในแต่ละพื้นที่นั้นพบว่ามากกว่าหรือใกล้เคียง 60% พื้นที่อ่างศิลาจึงมีสัดส่วนการขายได้มากที่สุดคือประมาณ 68% เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่อ่างศิลาส่วนใหญ่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2551 ส่วนในพื้นที่บางแสนฝั่งเหนือที่ต่ำที่สุดนั้น เนื่องจากว่ามีคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในปี 2554 ประมาณ 1,400 หน่วย แต่มีแนวโน้มขายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ



กลุ่มลูกค้าหลักของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสนนั้นคือนักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบูรพา และคนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่นี้ ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักศึกษาใหม่ประมาณปีละมากกว่า 5,000 คน ในทุกระดับ ซึ่งกลุ่มนักศึกษาไม่เพียงเป็นลูกค้าหลักของโครงการคอนโดมิเนียมเท่านั้น แต่ยังเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่างๆ ในพื้นที่”



ด้านราคาขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสนนั้นแตกต่างกันตามแต่ทำเล และคุณภาพของโครงการ และวัสดุ ซึ่งนายสุรเชษฐ กองชีพ ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยพบว่า ราคาขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสน และอ่างศิลาเริ่มที่ประมาณ 550,000 บาทต่อหน่วยไปจนถึงมากกว่า 5,000,000 บาท หรือมีราคาต่อตารางเมตรเริ่มต้นที่ประมาณ 22,000 ไปจนถึงประมาณ 81,900 บาทต่อตารางเมตร



โดยที่ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรนั้นอยู่ที่ประมาณ 49,000 บาทต่อตารางเมตร และขนาดโดยเฉลี่ยของห้องแบบ 1 ห้องนอนนั้นมีขนาดไม่เกิน 38 ตารางเมตร เพราะผู้ประกอบการต้องการให้ราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อห้อง นอกจากนี้จากการสำรวจค่าเช่าของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ยังพบว่าคอนโดมิเนียมแบบ 1 ห้องนอนนั้นมีค่าเช่าต่อเดือนที่ 6,500 – 7,500 บาทต่อเดือนขึ้นอยู่กับเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้อง



ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่บางแสนนั้นยังสามารถเติบโตต่อไปได้อีก ในอัตราที่ไม่ต่างจากช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถเทียบกับพัทยาหรือหัวหินได้ นายสุรเชษฐ กล่าวในที่สุด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-06-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.