| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 31-05-2555    อ่าน 11127
 กทม.ทุบจริง!!สถานีBTSตากสิน ผุด''วอล์กเวย์''รับส่งผู้โดยสาร

กทม.ทุบทิ้ง "สถานีตากสิน" เคลียร์พื้นที่วางรางคู่ วงเงิน 700 ล้านบาท รองรับเปิดบริการรถไฟฟ้าต่อขยายเส้นทาง "ตากสิน-บางหว้า" ทุ่มกว่า 100 ล้านผุดวอล์กเวย์ใต้โครงสร้างรองรับคนจาก "ท่าเรือสาทร-สถานีสุรศักดิ์" คาดใช้เวลาสร้าง 1 ปี

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กทม.ได้เตรียมแผนแก้ไขปัญหาคอขวดบริเวณสถานีตากสินรองรับการเปิดใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีลม (ตากสิน-บางหว้า) ระยะทาง 5.3 กม. ที่เตรียมจะเปิดให้บริการ 2 สถานีแรก ได้แก่ สถานีโพธินิมิตรและสถานีตลาดพลู ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555

โดยตัดสินใจยกเลิกการบริการที่สถานีตากสิน ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานีชั่วคราว เพื่อวางรางเพิ่มอีก 1 รางให้เป็นทางคู่วิ่งสวนกันได้ ในอนาคตผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะไม่ต้องรอนาน เนื่องจากตัวสถานีปัจจุบันสร้างทับอยู่บนพื้นที่ก่อสร้างตามที่ออกแบบไว้ตั้งแต่แรก โดยสภา กทม.อนุมัติเงินก่อสร้างมาแล้วประมาณ 700 ล้านบาท

ขั้นตอนดำเนินงาน กทม.จะเดินหน้าก่อสร้างทางเลื่อนไฟฟ้า (walk way) ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้า รูปแบบเดียวกับในสนามบินสุวรรณภูมิ สำหรับประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าจากสถานีตากสินไปสถานีสุรศักดิ์มนตรี ระยะทาง 700 เมตร จะก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนที่จะทุบสถานีทิ้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางเชื่อมต่อไปยังท่าเรือสาทร และต่อรถโดยสารสาธารณะ คาดว่าจะใช้งบฯก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ กทม.ได้ศึกษาทางเลือก 2 แนวทาง คือ 1) ยกเลิกสถานีตากสินให้ไปใช้สถานีสุรศักดิ์แทน สร้างทางเลื่อนไฟฟ้ามาแทน 2) ขยายพื้นผิวจราจรของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา หรือสะพานสาทร ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ฝั่งละ 1 ช่องจราจร วางรางไว้ตรงกลาง เพื่อคงสถานีไว้เหมือนเดิม แนวทางนี้ต้องประสานขอความร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท (ทช.) หน่วยงานที่รับผิดชอบสะพานแห่งนี้ แต่โอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างลำบาก เพราะการขยายสะพานจะต้องมีการปิดจราจรเพื่อลงไซต์ก่อสร้าง ทำให้มีปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มขึ้น เพราะสะพานสาทรในปัจจุบันมีปริมาณจราจรที่หนาแน่นอยู่แล้ว

"ดังนั้น แนวทางที่เป็นไปได้มากสุด คือยกเลิกสถานีตากสิน ให้ใช้สถานีสุรศักดิ์แทน ปัจจุบัน กทม.ได้ออกแบบรางเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการก่อสร้างงานวางราง และระบบอาณัติสัญญาณเท่านั้น คาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี"

นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจ กทม. กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันสถานีตากสินผู้ได้รับสัมปทานเดิม คือบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ขอใช้พื้นที่บริเวณกลางสะพานทำเป็นสถานีชั่วคราว ซึ่งทับซ้อนกับรางที่ได้ออกแบบไว้ ทำให้การเดินรถมีปัญหาการหลีกของขบวนรถ เพราะมีแค่รางเดียว ทำให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลาในการเดินทางในจุดนี้ 10-20 นาที หากทำเป็นรางคู่ตามที่ได้ออกแบบไว้แล้วจะช่วยแก้ปัญหาคอขวดบริเวณนี้ได้

"การวางรางคู่สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงตากสิน-บางหว้า ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะเหลือระยะเวลาดำเนินการเพียง 7-8 เดือนเท่านั้น ในช่วงแรกที่ กทม.จะเริ่มทดสอบระบบการเดินรถ 2 สถานีในเดือนธันวาคม 2555 ยังพอรับไหว เพราะการใช้ความเร็วยังค่อนข้างต่ำ แต่หากมีการเปิดเดินรถเต็มรูปแบบในวันที่ 12 สิงหาคม 2556 อาจมีปัญหาหากการวางรางคู่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะจะทำให้การเดินรถในบริเวณนี้ต้องหยุดชะลอ" นายอมรกล่าวและว่า

การตัดสินใจของ กทม.ที่จะยกเลิกสถานีตากสินเพื่อวางรางคู่นั้น สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเป็นอำนาจของ กทม.ที่สามารถตัดสินใจได้เลย เพื่อให้การเปิดใช้ส่วนต่อขยายทำได้ตามเวลาที่กำหนด และเกิดประโยชน์กับระบบและประชาชนผู้มาใช้บริการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 31-05-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.