| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-05-2555    อ่าน 11070
 ''อิตัลไทย''คว้าสายสีม่วง4พันล. รฟม.เตรียมหั่นราคา504ล้าน ห่วงประมูลใหม่ไม่ทันปี′58

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดซองข้อเสนอด้านราคา (ซองที่ 3) ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการประกวดราคางานระบบราง (สัญญาที่ 6) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งเป็นการก่อสร้างระบบรางระยะทาง 23 กิโลเมตร รวมถึงระบบรางจากสถานีบางซื่อถึงสถานีเตาปูนและภายในศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่

นายพีระยุทธสิงห์พัฒนกุล รองผู้ว่าการวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้เปิดซองข้อเสนอด้านราคาของบริษัท อิตาเลียนไทย เพียงรายเดียว หลังจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ยืนยันให้บริษัท อิตาเลียนไทยผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิค (ซองที่ 2) เพียงรายเดียว ส่วนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ผ่านด้านเทคนิค ภายหลังเปิดซองพบว่าบริษัท อิตาเลียนไทย เสนอราคาที่ 4,142 ล้านบาท สูงกว่ากรอบวงเงินที่ รฟม.วางไว้ที่ 3,638 ล้านบาท หลังจากนี้มีการเจรจาต่อรองราคาเพื่อให้อยู่ภายในกรอบวงเงินที่กำหนดต่อไป




ทั้งนี้การเจรจาต่อรองราคาน่าจะไม่มีปัญหา เพราะตัวเลขที่เสนอสูงกว่าวงเงินที่กำหนดเพียง 504 ล้านบาทเท่านั้น คงจะสามารถปรับลดลงได้ หากไม่สามารถปรับลดได้ก็จะเป็นปัญหากับการดำเนินโครงการแน่นอน เพราะรัฐบาลมีนโยบายออกมาแล้วว่า การประกวดราคาจะต้องให้อยู่ในกรอบวงเงินที่กำหนด โดยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ รวมทุกสัญญาจะใช้วงเงิน 36,055 ล้านบาท สัญญาอื่นได้ประกวดราคาไปหมดแล้ว วงเงินจึงเหลืออยู่เท่าที่ รฟม.กำหนดไว้ หากสูงกว่านี้และไม่สามารถปรับลดลงได้ อาจจะต้องเปิดประกวดราคากันใหม่




นายพีระยุทธกล่าวว่า สำหรับขั้นตอนต่อรองราคาและพิจารณารายละเอียดราคาที่บริษัท อิตาเลียนไทย เสนอจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นต้องเสนอไจก้าพิจารณาเห็นชอบ ขณะเดียวกันต้องรายงานให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณา หากเห็นชอบก็จะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าจะสามารถลงนามได้ในอีก 3 เดือนนับจากนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด จะส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีม่วง เปิดให้บริการได้ในปี 2558 แต่หากมีปัญหาจนต้องเปิดประกวดราคาใหม่ก็จะทำให้การเปิดบริการต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2559




"การประกวดราคาสัญญา 6 ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดมาแล้วประมาณ 1 ปี หากมีปัญหาจนต้องเปิดประกวดราคาใหม่จะต้องใช้เวลาดำเนินการอีกประมาณ 6 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้การเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ล่าช้ากว่าแผนแน่นอน" นายพีระยุทธกล่าว




นายพีระยุทธกล่าวว่า ในส่วนของบริษัท ซิโน-ไทย ที่ไม่ผ่านด้านเทคนิคนั้น หากทางบริษัทสงสัยและสอบถามมายัง รฟม.นั้น ในระหว่างที่ยังไม่ได้ลงนามกับบริษัทที่เปิดซองข้อเสนอราคาแล้ว จะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรให้ทราบได้


(ที่มา:มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 30พ.ค.2555)
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-05-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.