| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 113 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-05-2555    อ่าน 11011
 โปรเจ็กต์รัฐสภาใหม่ป่วนหนัก แรงงานขาด-เลื่อนประมูลยาว

โปรเจ็กต์สร้างรัฐสภาใหม่ วงเงิน 1.2 หมื่นล้าน ส่อแววเลื่อนประมูลยาว ตอกเสาเข็มไม่ทันสิ้นปีཱི หลังติดปัญหารื้อย้าย ผู้รับเหมาขาดแคลนแรงงาน สร้างอาคารใหม่ทดแทนให้ทหารไม่ทัน ด้าน "เจริญ จรรย์โกมล" รองประธานสภา พรรคเพื่อไทย จ่อล้มประมูลแบบวิธีอีออกชั่น ใช้วิธีปกติแทน เปิดกว้างผู้รับเหมาไม่ต้องผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น เตรียมร่างทีโออาร์ใหม่ เพิ่มงานติดตั้งระบบไอทีพ่วงเข้าไปด้วย พร้อมติดตั้งระบบป้องกันระเบิด หวั่นบึ้มซ้ำรอยหาดใหญ่

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในฐานะประธานติดตามการก่อสร้างโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณเกียกกาย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 11,738 ล้านบาท จากที่คณะกรรมการชุดเดิมมีกำหนดจะเปิดประมูลภายในปี 2555 นี้

เนื่องจากยังมีปัญหาติดขัดเรื่องการรื้อย้ายงานแต่ละส่วนที่ยังไม่เป็นไปตามแผนงาน ที่เห็นชัดสุดก็คือโครงการก่อสร้างอาคารทดแทนให้กับทหารที่จะต้องย้ายไปอยู่แห่งใหม่ย่านถนนติวานนท์ ซึ่งจากการตรวจการก่อสร้างพบว่าผู้รับเหมาที่ก่อสร้างคือบริษัท เบญจมาศ จำกัด ที่ได้ชนะประมูลก่อสร้างโครงการไปร่วม 1,000-2,000 ล้านบาท ปัจจุบันงานก่อสร้างยังล่าช้าจากแผนงานไปร่วม 2 เดือน จากเดิมจะต้องส่งมอบงานภายในเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้

แค่เนื่องจากผู้รับเหมาได้รับผลกระทบเกิดการขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ทำให้งานก่อสร้างต้องหยุดชะงักไป ยังไม่สามารถรื้อถอนอาคารเก่าได้ อีกทั้งผู้รับเหมาได้ขอขยายเวลาก่อสร้างไปอีก 180 วัน หลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว ตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้

"ส่งผลให้การเปิดประมูลอาจจะไม่ทันในปีนี้ เดิมกำหนดจะเซ็นสัญญาวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และเริ่มก่อสร้างเดือนมกราคมปีหน้า ตอนนี้ผมก็พยายามเร่งให้งานรื้อย้ายเสร็จโดยเร็วก่อน เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องประมูลนั้นยังรอการพิจารณาใหม่ เพราะจะต้องจัดจ้างติดตั้งระบบไอที รวมเข้าไปในร่างทีโออาร์ด้วย จะต้องร่างขึ้นมาใหม่ ซึ่งงานติดตั้งระบบไอทีนี้ใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท"

นายเจริญกล่าวต่อว่า ซึ่งระบบไอทีนี้จะเพิ่มเรื่องของความปลอดภัยเข้าไปด้วย เช่น ติดตั้งกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) บริเวณรั้ว ติดตั้งระบบป้องกันระเบิดในลานจอดรถชั้นใต้ดินของอาคารรัฐสภาใหม่ หลังเกิดเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในอำเภอหาดใหญ่ ทำให้มีแนวคิดว่าจะต้องใส่ระบบป้องกันความปลอดภัยเข้าไปด้วย จากเดิมเคยมีแนวคิดจะให้ย้ายที่จอดรถมาไว้บริเวณด้านหน้าแทน แต่อาจจะใช้เงินลงทุนสูง จึงให้ติดตั้งระบบเสริมเพิ่ม น่าจะดีที่สุด

สำหรับการประมูล อยู่ระหว่างรอคำตอบจากกรมบัญชีกลาง ว่าจะยกเลิกทำการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) เดิม เพื่อจะเปิดประมูลแบบทั่วไปได้หรือไม่ โดยใช้ระเบียบพัสดุของรัฐสภาเอง ไม่ต้องประมูลด้วยวิธีอีออกชั่น ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วได้ผู้รับเหมา 4 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เพาเวอร์ไลน์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

นายเจริญกล่าวต่อว่า อีกทั้งตอนนี้ยังรอดูข้อสรุปว่า ค่าแรง 300 บาท ที่ปรับขึ้นจะมีผลกระทบต่อค่าก่อสร้างโครงการหรือไม่ โดยคาดว่าจะทราบผลได้หลังจากที่ผลการประมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากว่าผู้รับเหมาที่ชนะประมูลเสนอราคามาอยู่ในกรอบวงเงินเดิม ก็ไม่มีปัญหา แต่หากว่าเสนอราคามาเกินและไม่ยอมปรับลดราคา อาจจะต้องมีการทบทวนค่าก่อสร้างใหม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-05-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.