| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 130 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-04-2555    อ่าน 1891
 ภูเก็ตผุดด่วนลอดอุโมงค์ 6 พันล้าน เชื่อม"กะทู้-ป่าตอง"บูมท่องเที่ยว

กทพ.รับลูก "ครม." สัญจร จ.ภูเก็ต สร้างด่วนใหม่ 6 พันล้าน เจาะอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด เชื่อม "กะทู้-หาดป่าตอง" 3 กม. เสริมโครงข่ายจราจรรองรับนักท่องเที่ยว จ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบ ก่อนเวนคืนปี"56 และเดินหน้าก่อสร้าง เปิดใช้ปลายปี"59 ค่าผ่านทาง 30 บาท เล็งดึงเอกชนร่วมลงทุน รับสัมปทาน 30 ปี


นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา อนุมัติให้ กทพ.ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาและออกแบบโครงการก่อสร้างทางด่วน เชื่อมระหว่าง อ.กะทู้และหาดป่าตอง พื้นที่ จ.ภูเก็ต หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.ภูเก็ตวันที่ 20 มีนาคม เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ.เป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว ตามที่หน่วยงานท้องถิ่นและนักธุรกิจเสนอแนะ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนสาย 4029 (กะทู้-ป่าตอง) จากปัจจุบันการเดินทางใช้เวลานาน เพราะถนนมีขนาดเพียงแค่ 2 ช่องจราจร และเส้นทางต้องวิ่งอ้อมภูเขา

"โครงการนี้เดิมเทศบาลเมืองป่าตองศึกษารูปแบบไว้แล้ว เป็นอุโมงค์เจาะลอดภูเขา แต่ครั้งนี้ กทพ.จะให้ที่ปรึกษาทบทวนผลการศึกษาเดิม และเพิ่มรายละเอียดโครงการเข้าไปด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น และเชื่อมโครงข่ายกับสายเดิม แต่คงแนวเดิมที่ท้องถิ่นศึกษาไว้ คาดว่าจะใช้งบฯศึกษา 20 ล้านบาท จะเริ่มศึกษาในปีนี้ ใช้เวลา 1 ปี เวนคืนที่ดิน 1 ปี และก่อสร้างอีก 3 ปี จะเปิดบริการได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ประมาณปลายปี 2559 หรือต้นปี 2560"

นายอัยยณัฐกล่าวว่า รูปแบบที่ กทพ.คิดไว้เบื้องต้น จะก่อสร้างเป็นทางด่วนระยะทางรวมประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นรูปแบบทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับข้างละ 2 ช่องจราจร) และเพิ่มเลนจักรยานยนต์เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้สัญจรอีก 1 ช่องจราจรบริเวณด้านข้าง โดยจุดเริ่มต้นเส้นทางอยู่บริเวณถนนกะทู้ก่อนจะขึ้นเขานาคเกิดประมาณ 500-600 เมตร จะก่อสร้างเป็นทางต่างระดับพร้อมด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ให้ผู้ใช้ทางสะดวกขึ้น จากเดิมท้องถิ่นออกแบบเป็นถนนระดับดินต่อเชื่อมธรรมดา ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดรถติดมากขึ้น จะปรับแบบใหม่เป็นทางต่างระดับแทน

จากนั้นแนวเส้นทางจะตัดผ่านเขานาคเกิด จะก่อสร้างเป็นอุโมงค์เจาะทะลุออกไปยังภูเขายังอีกด้าน เมื่อพ้นจากภูเขาไปแล้วจะก่อสร้างทางยกระดับ เชื่อมกับถนนที่ไปยังหาดป่าตอง โดย กทพ.จะก่อสร้างทางต่างระดับบริเวณนี้อีก 1 แห่ง พร้อมด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ก่อนจะถึงถนนเดิมประมาณ 500-600 เมตร เพื่อให้การเข้า-ออกสะดวก เบื้องต้นคาดว่าทั้งโครงการจะใช้เงินลงทุน 6,000 ล้านบาท คิดค่าผ่านทางเริ่มต้น 30 บาท สูงสุดไม่เกิน 60 บาท สำหรับรถยนต์ทั่วไป และ 10 บาทสำหรับรถจักรยานยนต์ ส่วนการลงทุนจะให้เอกชนที่สนใจเข้ามารับสัมปทานลงทุนก่อสร้างเหมือนกับทางด่วนในกรุงเทพฯ

"การเวนคืนที่ดินมีเล็กน้อย ก่อนถึงภูเขาด้านละ 500-600 เมตร ต้องใช้พื้นที่สร้างทางต่างระดับ มีที่ดินและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ถูกเวนคืนบางส่วน ซึ่งที่ปรึกษาจะต้องเข้าไปสำรวจพื้นที่จริงอีกครั้ง"

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้เป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันมีถนนสายกะทู้-ป่าตอง เป็นถนนสายหลักเส้นทางเดียว ที่เดินทางไปยัง

หาดป่าตองได้ ทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมาก ทำให้การจราจรแต่ละวันค่อนข้างหนาแน่นเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 คัน/วัน อีกทั้งยังช่วยร่นการเดินทางระหว่างกะทู้ไปยังหาดป่าตองได้รวดเร็วและสะดวกขึ้นอีกประมาณ 10 กิโลเมตร จากเดิม 14 กิโลเมตรเหลือประมาณ 3 กิโลเมตร เนื่องจากเส้นทางเดิมจะคดเคี้ยวและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะต้องวิ่งอ้อมเขา จึงถือเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้ทาง

"โปรเจ็กต์นี้ไม่น่ามีปัญหาเพราะผ่าน ครม.แล้ว เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวคิดของท้องถิ่นเอง ที่ต้องการจะสร้างมานานแล้ว แต่ไม่มีงบประมาณ รัฐบาล จึงให้คมนาคมมาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดให้ท้องถิ่น นับว่าเป็นทางด่วนสายแรกของ กทพ.ที่ก่อสร้างในภูมิภาค และเป็นทางด่วนสายแรกของประเทศไทย ที่วิ่งทะลุภูเขา นอกจากนี้ เรายังมีแนวคิดจะนำที่ว่างใต้เขตทาง พัฒนาเป็นลานจอดรถรองรับนักท่องเที่ยวด้วย" นายอัยยณัฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รูปแบบเดิมที่เทศบาลป่าตองให้บริษัทที่ปรึกษาโดยบริษัทเอพซิลอนศึกษาและออกแบบไว้นั้น ชื่อว่าโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง (อุโมงค์ป่าตอง) โดยแนวเส้นทาง เริ่มจากทางหลวงหมายเลข 4029 ประมาณกิโลเมตรที่ 0+850 เป็นถนนขนาด 4-6 ช่องจราจร ทางแยกบริเวณนี้เป็นทางแยกระดับดิน ควบคุมการจราจรด้วยระบบสัญญาณไฟ จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงตัวลงทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

และสร้างอุโมงค์ลอดใต้ป่าเขานาคเกิด ซึ่งรูปแบบของอุโมงค์แยกออกเป็น 2 อุโมงค์ ห่างกัน 25 เมตร ลอดใต้เขานาคเกิด เริ่มต้นที่กิโลเมตรที่ 0+625 สิ้นสุดที่ประมาณกิโลเมตรที่ 2+175 รวมความยาวของอุโมงค์ 1,550 เมตร สำหรับอุโมงค์ฝั่งทิศใต้ และ 1,530 เมตรสำหรับทางทิศเหนือ จากนั้นจะเป็นโครงสร้างสะพานข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ยาว 504 เมตร มีจุดสิ้นสุดอยู่ที่กิโลเมตรที่ 2+686 และเชื่อมกับถนนตามผังเมืองรวมสาย ก ที่บริเวณใกล้อาคาร APK Resort ฝั่งเหนือ รวมระยะทางประมาณ 3.07 กิโลเมตร โดยบริเวณที่มีแนวโน้มจะถูกเวนคืนอยู่ปากทางเข้า-ออกอุโมงค์ เช่น ชุมชนบ้านมอญ ประมาณ 50-60 หลังคาเรือน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-04-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.