| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 104 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-04-2555    อ่าน 11268
 จัดสรรหนีค่าแรงแห่ลงทุนพรีแฟบ บิ๊กแบรนด์ยันรายเล็กชูข้อดีลดคนงานเงินหมุนเร็ว

อสังหาฯรายใหญ่-รายกลางแก้โจทย์แรงงานฝีมือขาดแคลนหนัก แห่พึ่งระบบก่อสร้างพรีแฟบช่วยลดคนงาน 40-50% สร้างบ้าน 2-4 เดือนเสร็จ บิ๊กแบรนด์ "แสนสิริ" เทงบฯ 600 ล้านบาทสร้างโรงงานย่านลำลูกกา "สารินฯ" ประเดิมตั้งโรงงานใหม่ย่านพระราม 2 ส่วน "กานดาฯ-เพอร์เฟค" ขยายกำลังผลิตเพิ่ม "ศุภาลัย" คิดต่างขอใช้วิธีจ้างผลิต


ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจการใช้ระบบก่อสร้างบ้านและคอนโดมิเนียมของบริษัทพัฒนาที่ดิน พบว่าจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนค่าแรงและค่าก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายหันมาใช้ระบบก่อสร้าง "พรีแฟบ" (prefab) หรือการหล่อชิ้นส่วนสำเร็จรูปจากโรงงานและนำมาติดตั้งที่ไซต์งาน แทนการก่ออิฐฉาบปูน เช่น ผนังคอนกรีต เสา คาน แผ่นพื้นคอนกรีต ฯลฯ เพื่อให้การสร้างบ้านเสร็จเร็วขึ้น จากปกติบ้าน 1 หลัง ใช้เวลาสร้าง 6-8 เดือน เร็วเหลือ 2-4 เดือน และใช้คนงานลดลง 40-60%

สำหรับบริษัทพัฒนาที่ดินรายแรก ๆ ที่นำระบบก่อสร้างพรีแฟบมาใช้คือ บมจ.โฮมเพลสกรุ๊ป เมื่อปี 2541 และปัจจุบันแทบไม่มีจัดสรรค่ายไหนที่ไม่ใช้ แม้แต่บริษัทพัฒนาที่ดินท็อป 5-10 ก็มีหลายรายก็ยังใช้ อาทิ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.แสนสิริ ที่มีโรงงานตัวเอง, บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ ใช้วิธีสั่งผลิตจากผนังสำเร็จรูปจากโรงงานภายนอก ฯลฯ และยังมีบางบริษัทที่ใช้ระบบก่ออิฐฉาบปูนแบบเดิม เช่น บมจ.สัมมากร บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ บมจ.วังทองกรุ๊ป ฯลฯ

แสนสิริทุ่ม 600 ล้าน

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุน 600 ล้านบาท (ที่ดินและนำเข้าเครื่องจักร) เพื่อขยายโรงงานพรีคาสต์ เฟสแรก 45 ไร่ จากทั้งหมดพื้นที่ 107 ไร่ บนถนนลำลูกกาคลอง 10 จ.ปทุมธานี โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีมาจากประเทศเยอรมนี ผลิตผนังสำเร็จรูป มีกำหลังการผลิต 52,000 ตารางเมตร/เดือน หรือ

150 หลังต่อเดือน ซึ่งเป็นแห่งที่ 3 จากก่อนหน้านี้ได้เปิดไปแล้ว 2 แห่งที่บริเวณถนนสาย 345 และรามอินทรา หากความต้องการมีมากขึ้นจะลงทุนขยายเฟสที่ 2 ต่อไป

"โรงงานใหม่จะผลิตผนังสำเร็จรูปที่ใช้ในบ้านเดี่ยวอย่างเดียว ตอนนี้มี 4 แบรนด์ที่เราใช้มีฮาบิเทีย สราญสิริ เศรษฐสิริ และบุราสิริ จะลบจุดด้อยของ 2 โรงงานเก่า เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ถึง 60 แบบ เดิมมีแค่ 2-3 แบบ และกว่าจะปรับแบบได้ใช้เวลาเป็นวัน ทำให้เสียเวลา" นายอภิชาติกล่าวและว่า

ซึ่งระบบพรีคาสต์นี้ทำให้การส่งมอบบ้านให้ลูกค้าเร็วขึ้น จากเดิมใช้เวลาสร้าง 9 เดือน จะเหลือ 3-5 เดือน ทำให้การเทิร์นรายได้จากการโอนบ้านเร็วขึ้นถึง 3 รอบ อีกทั้งยังสามารถช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องแรงงานฝีมือที่ขาดแคลนและค่าแรงแพงในขณะนี้ ทำให้ลดการใช้แรงงานส่วนนี้ไปได้พอสมควร

กานดาฯ-เพอร์เฟคขยาย รง.เพิ่ม

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บจ.กานดา พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ได้ลงทุนขยายกำลังผลิตโรงงานพรีแฟบเพิ่มขึ้นอีก 2 ไลน์ ใช้งบฯลงทุน (ไม่รวมที่ดิน) ประมาณ 40-50 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีทั้งหมด 7 ไลน์การผลิต กำหนดแล้วเสร็จช่วงครึ่งปีหลัง จะสามารถก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละประมาณ 120 ยูนิต สำหรับกานดาฯเริ่มตั้งโรงงานพรีแฟบ

ครั้งแรกเมื่อปี 2544 เริ่มจากใช้ "เสา" และ "คาน" สำเร็จรูป ต่อมาปี 2547 จึงเริ่มใช้ผนังสำเร็จรูป และพบว่าจะใช้เวลาสร้างบ้านสั้นลงเหลือ 3 เดือน ลดแรงงานได้ 40-50% และคาดว่าอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะเห็นการใช้พรีแฟบมากขึ้น เพราะมี

บริษัทอสังหาฯ 6-7 รายขอเยี่ยมชมโรงงานบริษัท

นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างขยายโรงงานพรีแฟบแห่งที่ 2 บริเวณแจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับการก่อสร้างบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในโซนตะวันตก ได้แก่ ราชพฤกษ์ บางบัวทอง และบางใหญ่ กำหนดแล้ว

เสร็จประมาณไตรมาส 3 ปีนี้ สามารถก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นเป็นเดือนละกว่า 100 หลัง

นายอรรถพล ว่องกุศลกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บจ.สาริน พรอพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ได้ลงทุน 30 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงาน พรีแฟบเพื่อใช้ก่อสร้างบ้านเดี่ยวขนาด 150 ตารางเมตร ราคาขายหลังละ 3 ล้านบาทได้ปีละ 250 ยูนิต และทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ขนาด 70-90 ตารางเมตร ราคาขาย 1 ล้านบาทต้น ๆ ได้อีกปีละ 700 ยูนิต

พฤกษาฯชี้แรงงานปัญหาใหญ่

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า แรงงานขาดแคลนกลายเป็นโจทย์หลักของผู้ประกอบการ

อสังหาฯ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วคือวันนี้บริษัทพัฒนาที่ดินท็อปไฟฟ์ อาทิ พฤกษาฯ แสนสิริ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ฯลฯ มีโรงงานพรีแฟบและผู้รับเหมาติดตั้งชิ้นส่วนสำเร็จรูปของตัวเอง ข้อดีคือไม่ต้องจ่ายมาร์จิ้นให้กับโรงงานและผู้รับเหมา

"ศุภาลัย" คิดต่าง

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนลงทุนก่อสร้างโรงงานพรีแฟบ เพราะมองว่าการใช้ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปจะไม่ตรงกับคอนเซ็ปต์บ้านประหยัดพลังงาน เพราะตัวผนัง

ค่อนข้างสะสมความร้อน อย่างไรก็ตาม ได้นำชิ้นส่วนสำเร็จรูปบางอย่างมาใช้ด้วยวิธีการจ้างผลิต อาทิ แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป บันไดสำเร็จรูป โครงคร่าวฝ้าเพดานสำเร็จรูป ฯลฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-04-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.