| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-03-2555    อ่าน 1995
 เทงบฯ 700 ล. เจาะอุโมงค์ "ลอดวิภาวดีฯ" เชื่อมโครงข่ายจราจรรับ "กทม. 2"

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต


โครงการศึกษาและจัดทำแผนการพัฒนาโครงข่ายการจราจรและขนส่งเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ดินแดง เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ หลังจากบริษัทที่ปรึกษาได้นำเสนอทางเลือกในการประชุมสัมมนา ครั้งที่ 2 ในการฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เมื่อเร็ว ๆ นี้

"วัชรินทร์ วังบรรพต" ผู้อำนวยการสำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กทม. บอกว่า ผลการศึกษาจะนำไปสู่การแก้ไขสภาพการจราจรในพื้นที่ดินแดง ซึ่งเป็นที่ตั้งของ "กทม.2-ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่" ที่มีแผนจะเปิดใช้ในปี 2556

ปัจจุบัน สภาพการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีทั้งหน่วยงานราชการ ที่อยู่อาศัยหนาแน่น ประกอบกับถนนในพื้นที่ขาดความเชื่อมโยงพื้นผิวจราจร ระบบขนส่งมวลชนไม่เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน ในอนาคตคาดว่าจะมีข้าราชการและผู้มาติดต่องานราชการกว่า 30,000 คน/วัน

ประกอบกับในอนาคตพื้นที่บริเวณนี้จะมีการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่อีกหลายแห่ง ที่จะทำให้การจราจรในพื้นที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นศูนย์มักกะสันคอมเพล็กซ์, พระราม 9 สแควร์ และการพัฒนาแฟลตดินแดงของ "กคช.-การเคหะแห่งชาติ"

จึงเป็นความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องมีแผนรับมือกับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการคาดการณ์ปริมาณจราจรในพื้นที่นี้ในอีก 10 ปีข้างหน้า (2564) จะมีจำนวนถึง 52,328 คัน/วัน เทียบกับปัจจุบันอยู่ที่ 15,789 คัน/วัน

สำหรับผลการศึกษาเบื้องต้น กทม.ได้เลือกรูปแบบทางเลือกที่ 1 จากทั้งหมด 4 แนวทาง โดยการสร้างทางเชื่อมโครงข่ายถนนรอบพื้นที่ดินแดงกับ ถ.พหลโยธิน ถ.กาญจนาคม ถ.วิภาวดีรังสิต และ ถ.รัชดาภิเษก รูปแบบเป็นการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ถ.วิภาวดีรังสิต จากแยกมิตรไมตรีไปทะลุถนนกาญจนาคม ปัจจุบันเป็นเส้นทางลัดสำหรับไปออก ถ.พหลโยธิน (สนามเป้า) มีความสูงขนาด 2.50 เมตร เป็นอุโมงค์ขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อให้กระทบพื้นที่ในการเวนคืนน้อยที่สุด

โครงสร้างอุโมงค์จะเชื่อมกับโครงสร้างสะพานเดิมของ ถ.กาญจนาคม สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ 4 ทิศทาง ได้แก่ ถ.พหลโยธินขาเข้า-ออก และ ถ.วิภาวดีรังสิตขาเข้า-ออก ข้อดีคือไม่ต้องเวนคืนที่ดินเอกชน แต่กระทบที่ดินพื้นที่กองดุริยางค์ทหารบกบางส่วน เนื้อที่ประมาณ 11 ไร่

มูลค่าโครงการนี้รวมประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 630 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (เวนคืน) 4 ล้านบาท และค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้าง 36 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการขยายถนนโดยรอบพื้นที่ กทม. 2 เพิ่มเติม ได้แก่ ถ.มิตรไมตรี ขยายจากเดิม 4 ช่องจราจรเป็น 5 ช่องจราจร, ซอยมิตรไมตรี 2 ขยายจากเดิม 2 ช่องเป็น 4 ช่องจราจร และ ถ.ประชาสงเคราะห์ ขยายจากเดิม 4 ช่องเป็น 6 ช่องจราจร ในส่วนนี้จะใช้งบประมาณรวม 175 ล้านบาท เพื่อเปิดพื้นที่ปิดล้อมที่มีอยู่เพื่อให้การเข้าถึง กทม. 2 ทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว

"ที่ดินของทหารที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ กทม.จะเข้าไปเจรจาอย่างจริงจัง ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันบ้างแล้วในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติ หลังจากนี้จะเป็นการชงเรื่องให้ฝ่ายบริหารเป็นคนเจรจาหาข้อสรุป"

ผู้อำนวยการสำนักงานออกแบบบอกด้วยว่า โครงการศึกษาได้วางแผนการเชื่อมโยงการขนส่งเข้ากับระบบขนส่งมวลชน ทั้งระบบหลักและระบบรองที่มีเส้นทางเข้าถึงและเชื่อมโยงกับพื้นที่ดินแดง เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีฟ้าหรือโมโนเรล รวมถึงบริการ Shuttle Bus เพื่อเดินทางไปยังสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มและสายสีน้ำเงิน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาครบทุกมิติ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-03-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.