| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-03-2555    อ่าน 11095
 "อาคารเขียว" ในไทยโอกาสสดใส ภาครัฐ-เอกชนต้องร่วมผลักดัน

"อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์" ผนึก "ซีเอ็มซี เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิส (สิงคโปร์)" ผู้จัดงาน Green Building & Retrofits Expo Asia 2012 หรือ GBR Expo Asia 2012" งานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมทั้งระบบ ได้จัดเสวนา "อนาคตของอาคารเขียวในประเทศไทย" ผ่านมุมมองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมผลักดันการก่อสร้างอาคารเขียวในประเทศไทย

นายดนัย เอกกมล ผู้อำนวยการสำนักกำกับและการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า การอนุรักษ์พลังงานทดแทน และการดูแลสิ่งแวดล้อม ก็เป็นส่วนที่สนับสนุนแนวคิดในเรื่องของอาคารเขียว ในต่างประเทศเขาก้าวพ้นจุดนี้ไปแล้ว เขาไม่ได้มองว่าประหยัดเท่าไหร่ ทิศทางของอาคารเขียวก็สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ให้การสนับสนุนการก่อสร้างอาคารเขียว ผู้ที่สนใจก่อสร้างอาคารเขียว ในอนาคตต่อไปใครที่ไม่รู้จักอาคารเขียวจะดูล้าหลังมาก และอนาคตต่อไปน่าจะไปได้ดี



แนวทางการสนับสนุนการก่อสร้างอาคารเขียว ทางกระทรวงพลังงาน นอกจากการออกกฎหมายเป็นข้อบังคับใช้ในการออกแบบอาคารเขียวแล้ว ยังมีการกระตุ้นในด้านอื่นด้วยเพื่อช่วยลดต้นทุนด้วยการลดค่าวัสดุก่อสร้างลงตามโครงการต่างๆ ที่ออกประกาศเป็นระยะ และในอนาคตจะมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารเขียวให้เพิ่มมากขึ้น



นายชัชวาลย์ คุณค้ำชู วิศวกรเชี่ยวชาญ กรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้ดูแลการก่อสร้างอาคารเขียว กล่าวว่า "อาคารเขียวจะเป็นแนวโน้มโลกเราในปัจจุบัน มุ่งเน้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม อนาคตที่จะเกิดขึ้น คือ การมีทรัพยากรน้อยลง การเติบโตของประชากรมากขึ้น จะส่งผลให้มีการก่อสร้างอาคารเขียวมากขึ้น

′การพัฒนาเป็นอาคารเขียวก็คือ การใช้วัสดุที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า กรมโยธาและผังเมือง ให้ความสำคัญกับอาคารเขียวเป็นอย่างมาก พร้อมพัฒนาให้เข้าใจในเรื่องอาคารเขียวอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การใช้วัสดุต่างๆ อย่างคุ้มค่า และเพื่อให้ประเทศไทยลดการนำเข้าพลังงาน"



นางสาวจินตนา เจือตี๋ นักวิชาการระดับ 4 สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า สถาบันสิ่งแวดล้อมให้การดูแลในส่วนเรื่องของมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว ซึ่งก็รวมถึงวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปก่อสร้างอาคารเขียว ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานในทุกๆ ที่ การจะเป็นอาคารเขียวได้นั้น จะต้องตอบโจทย์ตั้งแต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว ซึ่งมีทั้งหมด 25 กลุ่ม และฉลากคาร์บอน 9 กลุ่ม ซึ่งมีอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างรวมอยู่ด้วย ซึ่งต้องมีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องอยู่ในสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ประหยัดน้ำ-ไฟ และประหยัดพลังงานทั้งระบบจึงจะเป็นอาคารเขียวที่สมบูรณ์แบบ



คุณจักรพันธ์ ภวังคะรัตน์ ผู้บริหารจาก บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแนวคิดทิศทางของอาคารเขียวในประเทศไทย อาคารเขียวต้องเป็นอาคารที่ใช้แล้วมีสุขภาพที่ดี ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักเยอะมาก เพราะฉะนั้นแนวโน้มของอาคารเขียวไปได้ดี เพราะใครก็อยากอยู่ในอาคารที่ดี ปัจจัยที่อาคารเขียวเติบโตทั่วโลก คือเรื่องปัจจัยของผู้ค้าคือผู้ซื้อ ผู้เช่าอยากจะได้อาคารเขียว ผู้ประกอบการก็อยากจะสร้าง



สถานการณ์อาคารเขียวในบ้านเราตื่นตัวและได้รับการกล่าวถึงมาประมาณ 5 ปีแล้ว มีการก่อตั้งหน่วยงาน และนักวิชาการที่มารับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ปัจจุบันมีการก่อตั้งสถาบันอาคารเขียวไทยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาคาร เป็นความร่วมมือของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และสมาคมสถาปนิกสยาม หากเทียบสถานการณ์ของอาคารเขียวในประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศล้าหลังพอสมควรในแง่ของจำนวนอาคารเขียวที่เกิดขึ้น ความรู้ ความเข้าใจ แต่อาคารเขียวในประเทศไทยก็ยังถือเป็นกลุ่มนำในอาเซียน แต่ยังเป็นรองสิงคโปร์ซึ่งมีความเป็นเอกภาพในการก่อสร้างอาคารเขียว



สิงคโปร์มีหน่วยงานเฉพาะที่ดูแลการก่อสร้างอาคารเขียว ทำให้อาคารในสิงคโปร์แทบทุกอาคาร เป็นอาคารเขียว ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงของการผลักดัน บริษัทใหญ่ๆ ในต่างประเทศจะมีการวางนโยบายที่ยั่งยืน รวมไปถึงการการลดการใช้พลังงานด้วย เมื่อบริษัทข้ามชาติเข้ามาเช่าอาคารในประเทศไทย ก็ต้องมาใส่ใจเรื่องนี้ตามนโยบายของบริษัทด้วย



กล่าวโดยสรุป การลดการใช้พลังงานของคนไทยทุกคนย่อมหมายถึงการมีส่วนได้ช่วยประเทศชาติกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ไม่ต้องออกแรงหรือสูญเสียทรัพย์สินเงินทองเลย ขอเพียงแต่คนไทยทุกคนมี "จิตสำนึกการประหยัดพลังงาน" ไม่ว่าจะด้วยการปลูก การปลุกหรือกระตุ้นก็ตาม ร่วมมือร่วมใจกันเสียตั้งแต่วันนี้ ก็จะช่วยประเทศชาติประหยัดเงินทองที่จะต้องใช้ซื้อหาพลังงานได้อย่างมากมายมหาศาล
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-03-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.