| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 88 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-03-2555    อ่าน 1953
 อย่าแค่ช้อปปิ้ง!! รู้จักโฉมหน้านายทุนแผง "ตลาดนัดจตุจักร"ตัวจริง "เฮีย+เจ๊" ใครใหญ่ ใครอยู่!!!

เสียงวิจารณ์อย่างหนักหน่วงกรณี "ม็อบผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร" ออกมาคัดค้านการปรับขึ้นค่าเช่าแผงค้าอัตราใหม่ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" พร้อมกำหนดเดดไลน์ให้ผู้มีสิทธิเดิม 8,875 แผงค้ามาทำสัญญาภายใน 13 มีนาคม 2555

วงในแฉ ปล่อยเช่าช่วงเกิน 80%

ว่า กันว่าม็อบที่ออกมาเคลื่อนไหวล้วนเป็น "ม็อบจัดตั้ง" เพราะการปรับขึ้นราคาของ "ร.ฟ.ท." ครั้งนี้ เดิมพันด้วยผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาด จากที่เคยจ่าย 120-2,000 กว่าบาท/แผง/เดือน เป็น 3,157 บาท/แผง/เดือน

โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีการนำแผงค้าในตลาดมาปล่อย "เช่าช่วง" ให้กับพ่อค้า-แม่ค้า เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ

"คน ที่ประท้วงเป็นคนมีฐานะทั้งนั้น ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนค้าขายจริง ๆ หรอก ทุกคนมีธุรกิจส่วนตัวกันทั้งนั้น มีบางคนตอนเช้ามาเปิดร้านขายของ ตอนเย็นขับรถเบนซ์กลับบ้าน" แหล่งข่าวจากผู้ค้ากล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ทั้ง นี้ แต่ละคนมีแผงค้าตุนในมือในระดับ 10-100 แผงทีเดียว ทั้ง ๆ ที่กฎเหล็กในอดีต (ยุค "กทม.-กรุงเทพมหานคร" เป็นผู้บริหารตลาดนัดจตุจักร) ให้โควตาคนละ 2 แผงเท่านั้น แต่ก็เลี่ยงโดยมีการใช้ชื่อคนอื่นถือสิทธิแทน

แน่นอนว่า ใครคือ "เจ้าพ่อ-เจ้าแม่" แผงตัวจริง จะเป็นที่รับรู้กันเฉพาะ "คนวงใน" เท่านั้น

จาก คำบอกเล่าที่สะท้อนออกมาของ "พ่อค้า-แม่ค้า" และ "ร.ฟ.ท." ซึ่งได้ลงสำรวจพื้นที่จริงในตลาดระบุตรงกันว่า กลุ่มที่ทำมาค้าขายในตลาดส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าช่วงเกิน 80%

"หากเจ้า ของเดิมปล่อยเช่าจะคิดราคาไม่แพงมาก อยู่ระดับพอรับได้ อยู่ที่ 3,000-8,000 บาท แต่หากแผงค้าไหนเป็นนายทุนที่ลงทุนเซ้งมาเพื่อค้ากำไรส่วนต่างจากค่าเช่า ราคาจะพุ่งทะลุเกินระดับ 10,000-50,000 บาท ขึ้นกับทำเลที่ตั้งโซนโครงการ" แหล่งข่าวจากผู้ค้าในตลาดกล่าว

เปิดโพย 3 กลุ่มแกนนำ

โดย คนใน "ตลาดนัดจตุจักร" แยกคนกลุ่มนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 "กลุ่มสหกรณ์ตลาดนัดจตุจักร" ก่อตั้งประมาณ 2 ปี มีสมาชิกร่วม 500 ราย ปัจจุบันมี "เฮียหงวน-สงวน ดำรงค์ไทย" เป็นประธานสหกรณ์

ดูเหมือน ว่ากลุ่มนี้จะมี "ฝ่ายการเมือง" ทั้ง ส.ส.ในพื้นที่จากพรรคใหญ่เก่าแก่ และอดีต ส.ว.คอยหนุนอยู่เบื้องหลัง จึงไม่แปลกที่มีข่าวสะพัดออกมาว่าเห็นรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงที่ "หมอตุลย์" แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี เดินขบวนมาวิ่งอำนวยความสะดวกให้

นอก จากนี้ยังได้แรงหนุนจาก "สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฯ" สมทบด้วยอีกแรง ทำให้รู้ลึกตื้นหนาบางใน "ร.ฟ.ท." เป็นอย่างดี ในช่วงเคาะราคาค่าเช่า คนกลุ่มนี้จะรู้ล่วงหน้า และจัดเตรียมยุทธวิธีรับมือไว้เสร็จสรรพ

สาเหตุ ที่คนกลุ่มนี้ออกมาต่อต้าน ไม่ใช่แค่ขอปรับลดค่าเช่าแพงให้เหลือ 1,000 บาท/แผง/เดือน เป้าหมายใหญ่ยังต้องการเข้าไปมีบทบาทในตลาดจัดจตุจักรร่วมกับ ร.ฟ.ท. ด้วยการนั่งเป็น "บอร์ด" ในตลาดนัดจตุจักร โดยยกข้ออ้าง...เพื่อต้องการดูแลพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดให้ได้รับความเป็น ธรรม

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ "กทม." บริหารตลาด คนกลุ่มนี้แทบจะไม่มีบทบาท เพราะทานเกาเหลา (ไม่ทานเส้น) กับ "อรุณ ศรีจรูญ" อดีตผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร แต่ไม่ชัดเจนว่าเหตุผลที่แท้จริงคืออะไร ถึงอยากเข้าไปร่วมบริหารตลาดมากนัก

"จำนวน แผงค้าในมือของคนกลุ่มนี้ เท่าที่ทราบ แต่ละคนมีไม่ค่อยมาก ไม่เกิน 10 แผง จะใช้ชื่อคนอื่นถือหรือไม่ไม่รู้ เพราะตรวจสอบยากมาก" แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าว

กล่าวสำหรับ "เฮียหงวน" แกนนำสหกรณ์ พบว่ามีแผงที่ประทับตราชื่อตัวเอง 2 แผง ไม่นับชื่อพ่อและแม่อีกคนละ 2 แผง ส่วนจะมีมากกว่านี้หรือไม่ ยังต้องตรวจสอบกันต่อไป

จับตา "กลุ่มอิสระ"

กลุ่ม ที่ 2 "กลุ่มสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร" มี "เฮียเม้ง-ดร.ชาตรี โสภณบรรณารักษ์" นั่งเป็นนายกสมาคม ส่วนที่ปรึกษาในสมาคมล้วนเป็นคนมียศตำแหน่ง โดยกลุ่มนี้ค่อนข้างแนบแน่นกับ "กทม." ทำให้เมื่อตลาดจตุจักรเปลี่ยนมือมาอยู่กับ "ร.ฟ.ท." ดูเหมือนดีกรีกลุ่มนี้เริ่มแผ่วเบาลง

"คนกลุ่มนี้จะเป็นผู้ค้าใน ตลาดนี้แหละ ไม่รู้ว่ามีกี่คน แต่ก็เยอะ ส่วนแผงค้า คนกลุ่มนี้ก็มีอยู่พอสมควร ระดับ 10 แผงขึ้นไป เมื่อก่อนเฮียเม้งก็เคยมีแผงค้าในตลาด ตอนนี้ผ่องถ่ายให้ญาติ ๆ ไปหมดแล้ว ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร" แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าว

สุดท้าย "กลุ่มอิสระ" ส่วนใหญ่เป็นนายทุนแผง มีหลากหลายอาชีพเข้ามาลงทุน ทั้งคนธรรมดาที่เติบโตมาจากในตลาดนัดจตุจักร เห็นผลกำไรมหาศาล หรือจะเป็นผู้ประกอบการที่มีธุรกิจส่วนตัว ไปจนถึงคนมีอาชีพเป็นหมอ เพราะมองว่าเป็นการลงทุน "อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า" ที่เก็บเกี่ยวรายได้ในระยะยาว การลงทุนรูปแบบนี้มีมานานนับ 10 ปี

แต่ ละคนลงทุนหมดไปหลายล้านบาท เพื่อกวาดเซ้งแผงค้าในตลาดไว้ในมือ แล้วมาปล่อยเช่าให้กับ "ผู้เช่าช่วง" อีกต่อหนึ่ง ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ 8,000-50,000 บาท (ขึ้นอยู่กับทำเล) ต่อราย

"อุปนิสัยของคนกลุ่มนี้ จะปรับตัวเข้าได้ทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มสหกรณ์และกลุ่มสมาคม จึงไม่ค่อยมีปัญหากับใคร แต่เข้ามาเพื่อหวังผลประโยชน์ค่าเช่าแผงเป็นหลัก เพราะบางคนลงทุนได้ไม่กี่ปียังไม่คุ้มกับทุน หรือถึงจะคุ้มทุนไปแล้ว แต่ต้องมาเสียค่าเช่าเพิ่มให้กับการรถไฟฯ ทำให้ส่วนต่างรายได้ที่เคยได้ลดลงไป" แหล่งข่าวจากผู้ค้ากล่าว

เปิดทำเนียบสารพัด "เจ๊"

สำหรับ กลุ่มอิสระนี้ ชื่อเสียงที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงตลาด มี "เจ๊พร-นภาพร" เป็นโต้โผใหญ่ มีพื้นเพเป็นคนจังหวัดจันทบุรี เดินทางมาจากบ้านเกิดแบบเสื่อผืนหมอนใบ เข้ามาค้าขายในกรุงเทพฯ จนมีโอกาสได้เป็นเจ้าของแผงค้าในตลาดนัดจตุจักร และเคยเป็นอดีตหัวหน้าโครงการโซน 8

ปัจจุบันมีธุรกิจ "รถตู้และรถทัวร์" ให้เช่า รวมถึงแผงค้าในตลาดประมาณ 84 แผง กระจายไปตามโซนต่าง ๆ จนรวยไม่รู้เรื่อง หากใครไม่รู้จัก "เจ๊พร" แหล่งข่าวบอกว่า มีวิธี ให้สังเกตผู้หญิงรูปร่างท้วม ๆ ผมซอยสั้น และที่คอจะคล้องสร้อยทองเลี่ยมพระเส้นเบ้อเริ่ม เดินกรุยกรายอยู่ในตลาดทุกเสาร์และอาทิตย์

"เจ๊พรใหญ่แค่ไหน คิดดู ช่วงมีม็อบประท้วง เจ๊สั่งล็อกร้านค้าที่เป็นผู้เช่าทั้งหมด เพื่อให้เข้าไปร่วมขบวนประท้วงด้วย" แหล่งข่าวจากผู้ค้าเก่า

นอกจาก นี้ ในก๊วนยังมี "เจ๊ติ๋ม-สรัญญา" ที่แพ็กคู่มากับ "เฮียณรงค์" ผู้เป็นสามี ตามด้วย "เจ๊ทิพย์" รวมไปถึง "เจ๊ทราย-นฤมล" คนกลุ่มนี้ แม้จะมีแผงกันคนละไม่เกิน 2 แผง แต่เป็นหัวหอกในการขึ้นเวทีปราศรัยทุกครั้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้น "ใคร" ทุบสถิติมากที่สุดในตลาด จนได้ฉายา "เจ้าแม่แผง" คำตอบตรงกัน คือน่าจะเป็นผู้หญิงเชื้อสายจีน รูปร่างเล็ก ๆ ที่คนในตลาดเรียกขานว่า "เจ๊เยาว์" ตุนแผงไว้ในมือร่วม 100 แผง

ในช่วงที่ "ร.ฟ.ท." ตั้งโต๊ะเปิดทำสัญญา "เจ๊เยาว์" เดินมาต่อสัญญาเช่าทุกวัน และวันละหลายเวลาอีกต่างหาก

ล่า สุด (ข้อมูล ณ 10 มีนาคม) มีเจ้าของแผงค้าเดิมตบเท้าเข้าทำสัญญากับ "ร.ฟ.ท." จนเกือบจะครบทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ผู้ร่วมขบวนม็อบคัดค้านค่าเช่าใหม่ ก็เข้ามาทำสัญญาด้วยเช่นกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-03-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.