| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 74 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-03-2555    อ่าน 1905
 กทม.ตื่นคุมอาคารสูงทั่วกรุง ออก6กฎเหล็กป้องกันไฟไหม้

"กทม." เพิ่งตื่นออกมาตรการคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยอาคารสูง "คุณชายหมู" สั่ง ผอ. 50 เขตตรวจสอบ 10,000 อาคารทั่วกรุง ตั้งเป้าให้เสร็จในเดือนเมษายนนี้ พร้อมออก 6 มาตรการรับมือเหตุเพลิงไหม้ในอนาคต เตรียมเสนอสภา กทม.จัดทำร่างข้อบัญญัติเรื่องการเสริมความปลอดภัยในอาคารสูงทั่วกรุง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารฟิโก้ เพลส เพื่อเป็นการป้องกันและรับมือเหตุเพลิงไหม้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ล่าสุดสำนักการโยธา กทม.ได้กำหนดมาตรการ 6 ขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยของอาคารสูง ประกอบด้วย 1) จัดทำฐานข้อมูลอาคาร 9 ประเภทที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบ อาทิ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมหรสพ ซึ่งปัจจุบันอาคาร 9 ประเภทใน กทม.มีจำนวนเกินกว่า 10,000 อาคาร

2) แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบอาคาร 9 ประเภททั้ง 50 สำนักงานเขต โดยจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบอาคาร 15 มีนาคมนี้ และรายงานผลการปฏิบัติงานทุก 7 วัน โดยคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะเร่งดำเนินการตรวจสอบอาคารให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายนนี้

3) สำหรับอาคารที่ยังไม่ได้ยื่นตรวจสอบความปลอดภัยอาคารตามกฎกระทรวง ให้เจ้าของอาคารจัดหาผู้ตรวจสอบอาคารที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมโยธาธิการและผังเมืองที่มีกว่าจำนวน 2,700 ราย เพื่อตรวจสอบพร้อมรายงานผล

4) ดำเนินการตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตก่อสร้างอาคารที่ยื่นไว้แล้วว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อออกใบรับรองความถูกต้องของอาคาร 5) สำนักการโยธา กทม.จะแจ้งเตือนให้เจ้าของอาคารส่งรายงานการตรวจสอบอาคาร และ 6) หากเจ้าของอาคารไม่ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ให้สำนักงานเขตแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารที่ไม่ยื่นรายงานการตรวจสอบอาคาร

นอกจากนี้ กทม.ได้ประสานสภากรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการเสริมความปลอดภัยในอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมรสพ ในกรุงเทพมหานคร รวมถึงบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติดังกล่าว

ขณะเดียวกัน จะประสานกรมโยธาฯเพื่อแก้ไขกฎกระทรวงเรื่องการเสริมความปลอดภัยในอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่ได้รับอนุญาตก่อนกฎกระทรวงฉบับที่ 33 พ.ศ. 2535 ในเขตกรุงเทพมหานคร

สำหรับผลการตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้อาคารโรงแรมแกรนด์ ปาร์ค อเวนิว ถ.สุขุมวิท เขตคลองเตย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเสียชีวิต 2 ราย สำนักการโยธา กทม.ได้รายงานว่า อาคารดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงส่วนที่เป็นอาคารจอดรถยนต์ให้เป็นห้องจัดเลี้ยงโดยไม่ได้ขออนุญาต เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ทาง กทม.ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตคลองเตยแจ้งความกับสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารแล้วตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

"บทกำหนดโทษตามกฎหมายคือ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง"

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวเสริมว่า ต่อไปหากพบว่าเจ้าของอาคารมีการต่อเติมผิดแบบที่ได้ยื่นขออนุญาตและ กทม.ตรวจพบ จะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดเพื่อให้ตรวจสอบแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็วที่สุด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-03-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.