| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 184 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-03-2555    อ่าน 11214
 สคบ.ลงดาบวงการ "รับสร้างบ้าน" ดึงเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา-2สมาคมหนุนเต็มที่

สคบ.เดินหน้าควบคุมสัญญาธุรกิจรับสร้างบ้าน ไล่เช็กบิลตั้งแต่บ้านสร้างเอง-บ้านบนที่ดินจัดสรร ป้องกันปัญหาการเอารัดเอาเปรียบ หลังผู้บริโภคร้องเรียนกระหน่ำ ไม่ได้รับความเป็นธรรม พบสารพัดปัญหา ทั้งทิ้งงาน สร้างล่าช้า ไม่เป็นตามแบบ วัสดุไม่มีคุณภาพ ด้านสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านและไทยรับสร้างบ้าน หนุนเต็มที่ ช่วยยกระดับมาตรฐานตลาดให้ หนีรับเหมาย่อยที่ไม่ใช่มืออาชีพ



แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สคบ.มีนโยบายจะให้ธุรกิจรับสร้างบ้าน เป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา เหมือนกับธุรกิจฟิตเนส โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มาตรา 35 ทวิ ออกประกาศควบคุมสัญญา โดยจะครอบคลุมทั้งสร้างอาคารและบ้านพักอาศัยที่สร้างใหม่ ต่อเติม และซ่อมแซมบ้าน รวมถึงการสร้างบ้านบนที่ดินเปล่าในโครงการบ้านจัดสรรด้วย

เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างหรือซ่อมแซมบ้าน อาทิ ทิ้งงาน สร้างล่าช้า สร้างไม่เป็นตามแบบที่ได้ตกลงกัน ใช้วัสดุอุปกรณ์ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน เก็บงานไม่เรียบร้อยและไม่แก้ไขความชำรุดบกพร่องหลังการก่อสร้าง รวมถึงปัญหาช่างก่อสร้างและผู้มีหน้าที่คุมการก่อสร้าง

ที่สำคัญยังไม่มีการควบคุมสัญญาว่าจ้างที่เป็นมาตรฐาน ผู้ประกอบการมักเอาเปรียบ โดยกำหนดงวดการชำระเงินไม่สัมพันธ์กับงวดงานที่ได้จัดทำ ไม่มีการส่งมอบแบบบ้านที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการให้ผู้บริโภค เพื่อจะได้ตรวจสอบงานก่อสร้าง ซึ่งต่อไปหากผู้ประกอบธุรกิจรับจ้างก่อสร้างบ้านใช้ข้อสัญญาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคและแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคให้มากขึ้น จะป้องกันปัญหาได้ระดับหนึ่ง

"ขณะนี้กำลังพิจารณาร่างสัญญา อีก 3-4 เดือนจะเป็นรูปเป็นร่าง สคบ.เองก็ต้องการเร่งให้ใช้ได้ในปีนี้ ต่อไปสคบ.เป็นผู้แทนฟ้องร้องผู้ประกอบการทางแพ่งแทนผู้บริโภคได้เลย โดยบทลงโทษมีทั้งปรับและจำคุก"

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการใช้สัญญาสำเร็จรูปทำสัญญากับผู้บริโภคเมื่อพิจารณารายละเอียดข้อสัญญาจะระบุว่า ผู้บริโภคซึ่งเป็นคู่สัญญาเจรจาปรับเปลี่ยนสาระสำคัญของสัญญาไม่ได้ นอกจากนี้ผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่จะมีความรู้ความชำนาญเหนือกว่าผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคไม่มีอำนาจต่อรอง

ทั้งนี้จากสถิติที่ สคบ.ได้เก็บรวบรวมข้อเท็จจริงที่มีคนมาร้องเรียนเกี่ยวกับธุรกิจรับสร้างอาคารและบ้านพักอาศัย ในรอบ 3 ปีจำนวนผู้ร้องเรียนเพิ่มทุกปี ในปี 2552 จำนวน 57 ราย ปี 2553 จำนวน 82 ราย และปี 2554 จำนวน 100 ราย

นางพัชรา ตัณฑยรรยง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่ สคบ.จะให้ธุรกิจรับจ้างก่อสร้าง เป็นธุรกิจที่ต้องทำสัญญาและควบคุมรายละเอียดในสัญญา ซึ่งยินดีให้ความร่วมมือแสดงความคิดเห็น เพราะเท่ากับเป็นการยกระดับคุณภาพผู้ประกอบการให้มีมาตรฐานสูงขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2549 สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดทำร่าง "สัญญามาตรฐานต้นแบบ" ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้สมาชิกสมาคม หรือผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั่วไปนำไปปรับใช้ โดยสัญญามาตรฐานต้นแบบฉบับดังกล่าว สมาคมได้ร่างขึ้นโดยมี สคบ.เป็นที่ปรึกษา ถือว่ามีรายละเอียดที่เป็นธรรมกับทั้งผู้ประกอบการและผู้ว่าจ้าง ปัจจุบันสมาชิกสมาคมส่วนใหญ่เกือบทุกรายได้นำมาปรับใช้

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับ สคบ.ที่จะต้องมีสัญญาว่าจ้าง แม้ว่าปัจจุบันในการว่าจ้างก่อสร้างบ้านโดยทั่วไปจะเซ็นสัญญาทำข้อตกลงระหว่างกันอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าเป็นสัญญาที่ผู้ประกอบการร่างขึ้นเอง อาจมีเงื่อนไขบางอย่างที่ผู้ประกอบการค่อนข้างได้เปรียบ อาทิ งานก่อสร้างคืบหน้า 20% แต่เขียนสัญญาให้เบิกเงินงวดได้แล้ว 50% ฯลฯ

ทั้งนี้มีข้อเสนอแนะ ได้แก่ 1)กำหนดเงื่อนไขค่าปรับกรณีก่อสร้างล่าช้า ควรจะให้ชัดเจนเป็นแนวทางเดียวกันว่าจะคิดค่าปรับเป็นรายวัน วันละเท่าไหร่ หรือคิดค่าปรับเป็นเปอร์เซ็นต์จากวงเงินค่าจ้างก่อสร้างทั้งหมด หรือวงเงินค่าจ้างคงเหลือ และ 2)กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดสัญญาที่ชัดเจน จากปัจจุบันมี 2 รูปแบบคือนับจากวันเริ่มต้นก่อสร้าง และนับจากวันเริ่มต้นเซ็นสัญญา
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-03-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.