| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 72 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-02-2555    อ่าน 11012
 เมื่อลมพัดหวน "ชัจจ์ กุลดิลก" คุมโปรเจ็กต์แสนล้าน ไขลานระบบราง ล้างมาเฟียจตุจักร

ร่วม 3 ชั่วโมง ที่ "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก" อดีตนายตำรวจใหญ่ นักการเมืองมือเก๋า สังกัดพรรคเพื่อไทย ในวัย 69 ปี หลังรั้งเก้าอี้ รมช.คมนาคมไว้ได้อีกสมัย ภายใต้การบริหารของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2

หน่วยงานที่กำกับดูแลในมือยังคงเป็นหน่วยงานเดิมที่คุ้นเคยสมัย "ยิ่งลักษณ์ 1" โดยเฉพาะ 2 หน่วยหลักที่มีงบประมาณผ่านมือปีละหลายหมื่นล้านอย่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ที่ "ชัจจ์" รู้ลึก-รู้จริง แม้ว่าจะเข้ามากำกับดูแลได้ไม่นาน



# ภารกิจเร่งด่วน

สำหรับ ทช.งานเร่งด่วนตอนนี้คือซ่อมแซมฟื้นฟูสภาพถนนสายที่ได้รับผลกระทบจากพายุต่าง ๆ ปีที่ผ่านมา ทั้งพายุไหหม่าและนกเตนให้ใช้การได้ชั่วคราวทันที ในเรื่องนี้ได้รับความร่วมมือจาก ทช.เป็นอย่างดี ไม่มีเหตุขัดข้อง ยกเว้นสายเดียวที่ดอยเต่า มีน้ำท่วมขังอยู่ เพราะน้ำในเขื่อนภูมิพลที่กักเก็บไว้ปริมาณมาก ทำให้ล้นไปถึง อ.ดอยเต่า น้ำลดจะซ่อมทันที

อุทกภัยทั่วประเทศคราวนี้ถนนเสียหาย ยังเหลืออีสาน กลาง ใต้ จะทยอยให้เสร็จ 2 เดือน แต่ผมให้เวลา 3 เดือน แต่จะต้องก่อน พ.ค.นี้ ถนนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด หลัก ๆ อยู่ในพื้นที่ปทุมธานี ลพบุรี สิงห์บุรี นนทบุรี นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นตัวการน้ำท่วมสูงสุดเป็นเมตร ๆ

นโยบาย ทช.ผมจะยึดถือของเก่า คือ 1) ทำถนนให้ได้มาตรฐาน 2) ป้ายบอกทางให้ถูกต้องและเหมาะสม 3) เสริมถนนที่ขนานแม่น้ำลำคลองทุกสาย ถ้าเป็นไปได้ ทำถนนยกระดับเสริมกั้นน้ำล้นตลิ่ง ถ้าจำเป็นต้องทำประตูน้ำ ให้ออกแบบและประเมินงบประมาณมา ถ้าพอทำได้ ก็จะทำ

แต่หลังจากสั่งไปแล้วมีอุปสรรค เกษตรกรบางแห่งไม่ชอบ เพราะเอารถใช้ทำเกษตรกรรม (รถอีแต๋น) ขึ้นถนนไม่ได้ เพราะถนนสูง เรื่องนี้เราไม่คาดคิดมาก่อน เราหวังอีกอย่าง กลายเป็นอุปสรรคอีกอย่าง แก้ไขโดยสอบถามชุมชนหมู่บ้าน อบต. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน จะแก้ไขทำทางลาดให้ หาจุดกลางที่เหมาะสม ถ้าหาไม่ได้ ก็ไม่ต้องเสริม (หัวเราะ) ปล่อยให้น้ำท่วมไป

# ความชัดเจนถนนไร้ฝุ่น

ผมได้สั่งให้เลิกเรียกชื่อนี้ไปนานแล้วนะ ให้มีการประกวดตั้งชื่อใหม่ แต่ยังไม่ได้ชื่อ เมื่อไม่ได้ ก็ให้เรียกถนนลาดยางแล้วกัน เพราะประชาชนเข้าใจ โครงการนี้เดิมพรรคไทยรักไทยตั้งชื่อไว้เป็นถนนปลอดฝุ่น หลังปฏิวัติ ก็มีการตั้งชื่อเป็นถนนไร้ฝุ่น ผมว่าเป็นชื่อที่ไม่เป็นมงคล เป็นที่เข้าใจว่าถนนประเภทนี้ใช้การไม่ได้ เพราะมีการโกงกินกันมาก ให้เรียกถนนดำ หรือถนนลาดยางดีกว่า

ในปี 2555 เรามีแผนไว้หมดแล้ว เป็นไปตามงบประมาณ ทช.ของบฯ ไป แต่ถูกตัดเหลือแค่ 2.4 หมื่นล้านบาทเศษ เป็นเหตุให้การสร้างถนนใหม่ 77 จังหวัด ได้จังหวัดละ 3-4 กม. เพราะเหลืองบฯสร้างถนนใหม่ 300 กม.เศษ จากแผนจะต้องทำให้ได้ 4,700 กม. งบฯที่ได้มาไม่ถึง 10% หากสร้างแบบนี้ กว่าจะได้ครบตามความต้องการ ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปี (หัวเราะ)

# ภาคไหนได้มากสุด

หลักเกณฑ์ไม่มีแน่นอน ให้ตามความจำเป็น ชุมชนหนาแน่น มีความจำเป็นมาก ต้องได้ก่อน แต่กระจายไปทั่วประเทศแต่ละจังหวัด ถ้าทำไม่เสร็จ ให้ทำเป็นถนนลูกรัง มีฝุ่นบ้าง ปีหน้าก็ลาดยางต่อ เพราะเงินน้อย งบฯส่วนใหญ่เป็นงบบำรุงรักษา

แต่ในความโชคร้าย ก็มีโชคดีเข้ามาด้วย เพราะได้รับอนุมัติงบฯจากคณะกรรมการ เพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (กคฐ.) อีกกว่า 3,000 ล้านบาท ฟื้นฟูถนนที่เสียจากน้ำท่วม

# งานเร่งด่วนการรถไฟฯ

พรรคเพื่อไทยของผมได้ร่างนโยบายพรรคมาว่าประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่ต้องมีรถไฟความเร็วสูง เป็นระบบทางคู่ ผมมาดูแลตรงนี้ ก็ต้องผลักดันรถไฟความเร็วสูงเกิดให้ได้ ตามโครงการมี 4 เส้นทางวิ่งจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ หนองคาย ปาดังเบซาร์ กับไประยอง

ในปี 2555 ผมกำลังเร่งให้เกิด เร่งหาเงินมาลงทุน มี 3 รูปแบบ คือ 1) กู้เงินจากต่างชาติ 2) ร่วมทุนและบริหารร่วมกัน 3) ให้สัมปทานตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ กำลังเจรจากับจีนอยู่เป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือจีทูจี ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการฝ่ายไทย มีปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ กระทรวงพาณิชย์ ร.ฟ.ท. ด้านกฎหมาย มาเจรจากับคณะผู้แทนจีนเรื่องการร่วมทุนและหลักเกณฑ์ก่อสร้าง

# ต้องแลกเปลี่ยนอะไรกับจีนบ้าง

ถามดี...จะข้ามไปอยู่แล้ว เราอยากจะแลกเปลี่ยนสินค้าการเกษตร ในการกู้ยืมเงินมาลงทุนจะใช้คืนด้วยพืชผลการเกษตร ที่คุยกันทางจีนตอบรับด้วยดี ทั้งยาง ข้าว มันสำปะหลัง ถ้าเป็นข้าวจีนบอกรับไม่อั้น

# เส้นไหนมีความเป็นไปได้

ถ้าตกลงกับจีน อยากให้ลงทุนเส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพราะเป็นวิธีการเจรจาและตกลงในทางเศรษฐกิจและการเมือง ลงทุนน่าจะสัก 2 แสนล้านบาท

# ทำไมเลือกเส้นนี้ มีนัยสำคัญอะไร

ขอให้ทำสำเร็จก่อนแล้วจะบอก แต่ไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีเป็นคนเชียงใหม่แน่ เป็นเรื่องเกณฑ์การเจรจา ที่บอกใบ้ได้ว่าต้องเป็นแบบนี้ ถ้าผมตอบคุณจนหมดไส้หมดพุง ผลการเจรจาผมก็เสียเปรียบหมด

ส่วนประโยชน์ใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าและคนในรางเดียวกันที่จะขึ้นไปภาคเหนือ ด้วยขนาดราง 1.435 เมตร หรือแสตนดาร์ดเกจ แต่จำกัดน้ำหนักและความเร็วในการขน เช่น สินค้ามีความเร็ว 120 กม./ชม. ส่วนการขนคนความเร็วที่ 250 กม./ชม.

# การใช้ประโยชน์ที่ดินแนวเส้นทาง

อยู่ที่การลงทุนเป็นรูปแบบไหน เพราะมีสูตรคำนวณที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนที่จะได้รับคืออะไร ประเด็นสำคัญต้องคำนึงถึงระบบอธิปไตยของไทยด้วย ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ จีนจะส่งรัฐมนตรีมาคุยกับผม เท่าที่ได้พูดคุยกันบ้างแล้ว ทางจีนพร้อมที่จะลงทุนทุกรูปแบบ

เอาเป็นว่าการเจรจาดังกล่าว ไทยต้องได้รับประโยชน์สูงสุด ถ้าเป็นเงินกู้ยืมต้องได้ดอกเบี้ยถูกที่สุด หรือไม่มีดอกเบี้ยเลย หากทำให้ฟรีก็ยิ่งดี แต่ไม่ใช่ไปขอแบบไม่มีศักดิ์ศรี อันนี้ก็ไม่ยอม แต่หากให้ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ ก็ยินดีรับ เช่น การสำรวจออกแบบที่ต้องใช้เงินหลายร้อยล้านบาท เขาจะทำให้ฟรี ก็โอเค

# มั่นใจแค่ไหนระบบจีน เพราะหลัง ๆ เกิดอุบัติเหตุเยอะ

เป็นเทคนิคที่เราสงวนไว้ จะใช้ของใคร การเจรจาเราสงวนสิทธิ์ จะใช้ใครก็ได้ ยี่ห้อของรถไฟอาจจะไม่ใช้จีนก็ได้ อยู่ที่การเจรจา

# จะมีการเวนคืนมากแค่ไหน

จะสำรวจก่อน เช่น ขึ้นถ้ำขุนตาล จะเจาะตรงไหน เพราะต้องผ่านภูเขาเยอะ จีนมีความเชี่ยวชาญการเจาะอุโมงค์ ผมไม่หนักใจเรื่องนี้ การเวนคืนจะไม่มาก เพราะสร้างอยู่แนวทางรถไฟปัจจุบัน จะเวนคืนช่วงทางโค้งที่ต้องใช้พื้นที่เยอะ เพื่อให้รถไฟตีโค้งได้

# รางเดิมจะใช้ทำอะไร

รางเดิมที่ใช้ปัจจุบันยังใช้อยู่ต่อไป เป็นทางเลือกให้ประชาชน และใช้สำหรับขนส่งสินค้า โดยจะสั่งซื้อหัวรถจักรเข้ามาเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ 300 ตัว แต่ใช้งานได้จริงมีเพียง 83 หัวเท่านั้น ตลอด 114 ปี ร.ฟ.ท.ไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย แถมจะเจ๊งด้วย

# ที่ไม่ทำ ไม่มีเงิน หรือของไม่มีผลิต

เงินมี เพราะรัฐบาลที่แล้วอนุมัติงบฯให้ 1.76 แสนล้านบาท ทั้งซื้อหัวรถจักรและปรับปรุงรางใหม่ แต่ที่ช้า เพราะบริหารจัดการไม่ดี เกิดการทุจริต ร.ฟ.ท.จะมีปัญหาเรื่องนี้เยอะมาก อย่างที่ดินเอาไปหาผลประโยชน์ แต่ไม่มีรายได้เข้า ร.ฟ.ท.ไม่ว่าหาดใหญ่ อุดรฯ ขอนแก่น โคราช เชียงใหม่ ผมไม่มีคนจะไปไล่รื้อพวกนี้

จะแก้ปัญหาต้องแก้ที่องค์กร ร.ฟ.ท.มีข้อบกพร่องที่บุคลากร พอหัวส่าย ตัวก็ส่ายตาม กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปแล้ว สิ่งแรกต้องเปลี่ยนตั้งแต่ระดับหัวเลย เมื่อหัวนิ่ง หางจะนิ่งด้วย ร.ฟ.ท.เป็นของชาติ ประชาชน ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัว จะไปเช่าที่รถไฟฟรี ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ ทุกคนเห็นเป็นอย่างนี้หมด รายได้รถไฟ คือขนสินค้า ไม่ใช่ขนคน คนจะเอาถูก เร็ว สะดวก ปลอดภัย จะคิดกำไรจากตรงนี้ไม่ได้ ต้องคิดจากขนสินค้า ขนกันทั้งวันทั้งคืน รางว่างเมื่อไหร่ ปล่อยรถ ที่ผ่านมา นักการเมือง พนักงานรถไฟ เขาทำอะไรกันอยู่ ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

# การรั่วไหลมีมากแค่ไหน

ไม่เคยประเมิน แต่เยอะ (เน้น) ทั้งค่าเช่าที่ดิน แม้แต่ตั๋วรถไฟ ก็มีการปลอมตั๋ว จะซื้ออะไหล่ซ่อมรถไฟ ก็ซื้อเกินจริง จ้างเหมาซ่อม ก็รู้กัน พูดกันจริง ๆ ผมอุดไม่ไหว ต้องใช้วิธีปลุกปลอบคณะกรรมการรถไฟ เสร็จแล้วจะปลุกสหภาพ หรือแรงงานของ ร.ฟ.ท.เองให้รัก ร.ฟ.ท.ให้ช่วยกันดูแล

นอกจากนี้ การแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ ก็ต้องดำเนินการควบคู่กันไปด้วย ซึ่งการเพิ่มรายได้ให้กับ ร.ฟ.ท.มีนโยบายที่จะนำที่ดินที่มีอยู่ในมือจำนวนมากมาหารายได้เข้าองค์กร แต่ในปัจจุบัน เนื่องจากที่ดินที่มีอยู่ มีจำนวนมาก บางแห่งมีการนำไปแสวงหาผลประโยชน์ แต่รายได้ไม่ได้กลับเข้าองค์กร จะเร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอย่างเป็นรูปธรรมขึ้น เพื่อจัดระเบียบการบริหารใหม่

# ความคืบหน้าตลาดนัดจตุจักร

จะเริ่มเก็บอัตราค่าเช่าแผงใหม่ตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้ ให้ ร.ฟ.ท.ไปดำเนินการ ให้นโยบายไป 4 ข้อหลัก คือ 1) ค่าเช่าใหม่ต้องมีความเหมาะสมที่ผู้ค้าเดิมจ่ายได้ไม่เดือดร้อน แต่ต้องเป็นราคาเช่าที่เป็นธรรมกับ ร.ฟ.ท. 2) ประเด็นของบุคลากรแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ต่อไปนี้ต้องไม่มี

3) จัดระเบียบด้านความสะอาด เช่น น้ำเสียที่เกิดขึ้นจะต้องผ่านระบบบำบัดก่อนปล่อยลงแม่น้ำลำคลอง และ 4) ปรับระบบสาธารณูปโภคให้ดีขึ้น เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้มาใช้บริการ เช่น ถนนทางเดินภายในตลาดปูกระเบื้องคอนกรีตทั้ง 27 โครงการ

สิ่งสำคัญ ผมอยากทำให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นแหล่งอภิรมย์สถานสำหรับคนกรุงเทพฯ หมายถึงเป็นแหล่งนัดพบ เพื่อเพิ่มมูลค่าของร้านค้าที่อยู่ภายในโครงการ และทำให้เป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

# ปัญหาประมูลสายสีแดงจะจบยังไง

ขั้นตอนยังไม่เสร็จ เขาสั่งให้ผมพูดแบบนี้ (หัวเราะ) แต่จะจบลงเร็ว ๆ นี้ ทำตามตามกฎหมายไทย ถ้าราคาสูงกว่าราคากลางก็เจรจากัน เกินเท่าไหร่ก็ขอครม.เพิ่มวงเงิน หากไม่ได้ก็เชิญรายที่ 2 มาคุย ทุกอย่างต้องจบโดยเร็ว

# กรมเจ้าท่ามีอะไรที่ต้องเร่งบ้าง

น้ำท่วมที่ผ่านมา เจ้าท่ามีส่วนเข้าไปร่วมรับผิดชอบหาแนวทางป้องกันด้วย เพราะเป็นหน่วยงานที่ดูแลแม่น้ำลำคลองทั้งหมด งานด่วนขณะนี้คือขุดลอกแม่น้ำลำคลองให้ทันกับฤดูน้ำที่จะมาถึง แต่มีปัญหาที่พบ คือฤดูแล้งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองลดมากจนไม่สามารถทำการเกษตรได้ เพราะปริมาณน้ำมีไม่เพียงพอ ทางกรมเจ้าท่าจึงใช้วิธีการขุดเป็นแอ่ง ๆ เพื่อกักน้ำไว้ใช้ตอนหน้าแล้ง ใกล้ ๆ กับพื้นที่ชุมชน อีกภารกิจต้องทำ คือการขุดลอกแม่น้ำบางปะกง วงเงิน 300 ล้านบาท ส่วนการรุกล้ำแม่น้ำเป็นอีกงานหนักที่จะต้องแก้ไขเช่นกัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-02-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.