| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 72 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-02-2555    อ่าน 11008
 ชาวบ้านร้องจ๊ากวัสดุขึ้นแล้ว10% "สุขภัณฑ์-ปูน-สี"นำร่อง1ม.ค."เสาเข็ม"จ่อคิวก.พ.นี้

วัสดุดาหน้าปรับขึ้นราคายกแผง อ้างราคาน้ำมัน-ค่าแรงขั้นต่ำจ่อขยับ "กระเบื้อง-สุขภัณฑ์" แบรนด์ "อาร์ซีไอ-โคห์เลอร์" ประเดิมปรับราคาก่อนคู่แข่งตั้งแต่ ม.ค. 3-10% "ปูนซีเมนต์" 4 แบรนด์หลักขอคืนส่วนลดร้านเอเย่นต์ ดันราคาปูนขึ้นอีกถุงละ 5-10 บาท "สีทาอาคาร" อั้นไม่ไหว ขอขยับด้วย ส่วนผู้ผลิต "เสาเข็ม" ส่งสัญญาณปลาย ก.พ.-ต้น มี.ค.ปรับราคาแน่อีก 10%



แหล่งข่าวจากร้านจำหน่ายปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเข้าสู่ภาวะปกติมาได้ 1-2 เดือน ขณะนี้เริ่มเห็นสินค้าวัสดุก่อสร้างทยอยปรับขึ้นราคาอีกครั้ง หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลประกาศนโยบายกลับมาเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง

ประกอบกับมีนโยบายจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนำร่อง 7 จังหวัด (รวม กทม.) ส่งผลให้ค่าแรงขั้นต่ำจะปรับจากวันละ 220 บาท เป็นวันละ 300 บาท ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งมีผลกระทบกับต้นทุนค่าขนส่งและต้นทุนผลิตโดยตรง โดยวัสดุที่ประกาศปรับขึ้นราคาตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคมนี้เกิดขึ้นหลังจากน้ำลด ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น-บุผนัง สุขภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ ทรายหยาบ สีทาอาคาร หิน และเสาเข็ม

"ช่วง 3 เดือนนับจากนี้คิดว่าราคาปูนซีเมนต์และวัสดุตัวอื่น ๆ มีโอกาสขึ้นมากกว่าลง เพราะน้ำมันก็ขึ้น ค่าแรงก็เตรียมขึ้น ไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ราคาปรับลงได้"

นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา วัสดุที่ประกาศปรับขึ้นราคาแล้วคือ "กระเบื้องปูพื้น-บุผนัง" แบรนด์ "อาร์ซีไอ" บมจ.โรแยลซีรามิค อุตสาหกรรม แจ้งปรับขึ้นราคาสินค้ากับเอเย่นต์ 3% และ "สุขภัณฑ์" แบรนด์ "โคห์เลอร์" ของ บมจ.โคห์เลอร์ (ประเทศไทย) แจ้งร้านเอเย่นต์ขอปรับขึ้นราคา 10%

ปูนขยับแล้วถุงละ 5-10 บาท

ส่วนที่น่าติดตามคือ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "ปูนซีเมนต์" 4 ยี่ห้อหลักคือ ตราช้าง-เสือ อินทรี ทีพีไอ และดอกบัว ได้ปรับขึ้นราคาโดยใช้วิธีขอคืนส่วนลดตันละ 100-200 บาท ยกเว้นปูนอินทรีที่ใช้วิธีปรับขึ้นราคาขนส่งแทนการปรับราคาสินค้า โดยโรงงานผู้ผลิตให้เหตุผลการขึ้นราคาครั้งนี้ว่า มาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาขายปูนถุงในท้องตลาดเริ่มทยอยปรับขึ้นถุงละ 5-10 บาท (1 ตันมี 20 ถุง) แต่อาจมีบางร้านที่ปรับขึ้นมากกว่านั้นเพราะต้องบวกราคาเผื่อค่าขนส่งสินค้าจากโรงงานมาที่ร้านเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากปูนซีเมนต์ที่ขยับราคา "วัสดุผนัง" ได้แก่ อิฐมอญ อิฐบล็อก และอิฐมวลเบา ที่ปรับราคาขึ้นแรงในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะอิฐมอญ แหล่งผลิตใหญ่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ปรากฏว่าถึงขณะนี้ราคา "อิฐมอญ" และ "อิฐมวลเบา" ยังคงทรงตัว ไม่ได้ปรับลดลง

อิฐมอญ-มวลเบา ราคาทรงตัว

ปัจจุบันราคาขายอิฐมอญหน้าโรงงานจากแหล่งผลิตในจังหวัดพระนครศรี อยุธยาหรือนครปฐมยังมีราคาก้อนละ 1.50 บาท สูงกว่าช่วงก่อนน้ำท่วม 3 เท่า

ส่วนอิฐมวลเบาเท่าที่ทราบผู้ผลิต แบรนด์ "คิวคอน" ที่มีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดและโรงงานถูกน้ำท่วม ปัจจุบันยังไม่สามารถเดินเครื่องจักรได้เต็มที่ทำให้สินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาด ราคาอิฐมวลเบาในตลาดจึงไม่ปรับลดลง

ปัจจุบันหน้าโรงงานขายอยู่ก้อนละ 22-23 บาทบวกลบ ขณะที่อิฐบล็อกราคาปรับลดลงพอสมควรจากช่วงน้ำท่วมก้อนละ 6-7 บาท ปัจจุบันลดลงเหลือก้อนละ 4-5 บาท แต่ก็ยังสูงกว่าช่วงก่อนน้ำท่วมก้อนละประมาณ 1-2 บาท

สีทาอาคารอั้นไม่อยู่ขึ้น 3-10%

แหล่งข่าวจากร้านจำหน่ายสีทาอาคารรายหนึ่งเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผู้ผลิตสีรายหลัก ได้แก่ ทีโอเอ ดูลักซ์ นิปปอน โจตัน และเบเยอร์ ได้ประกาศปรับขึ้นราคาสีขึ้นอีก 3-10% (แล้วแต่รุ่น) โดยให้เหตุผลสอดคล้องกันว่า ราคาวัตถุดิบจำพวกเคมีภัณฑ์ในตลาดโลกปรับสูงขึ้นเนื่องจากซัพพลายไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าสีส่วนใหญ่มี สต๊อกเก่าเก็บไว้ จึงคาดว่าราคาขายสีตามร้านน่าจะเริ่มทยอยปรับขึ้นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ตอนนี้คนที่กำลังจะทาสีใหม่หลังน้ำท่วมแต่ติดที่ช่วงนี้มีฝนตกบ่อยคงต้องวางแผนให้ดี อาจจะต้องซื้อสีเก็บไว้ก่อน เพราะถ้าสต๊อกเก่าหมดก็ต้องปรับ ราคาแน่

เสาเข็มคิวต่อไป

แหล่งข่าวจากผู้ผลิตเสาเข็มรายหนึ่งเปิดเผยว่า ปลายเดือนกุมภาพันธ์-ต้นเดือนมีนาคมนี้ โรงงานเตรียมปรับขึ้นราคาเสาเข็มอีก 12% ส่งผลให้เสาเข็มขนาด ไอ 18 ที่นิยมใช้กับบ้านพักอาศัยจะขึ้นราคาจากเมตรละ 125 บาท เป็น 140 บาท เนื่องจากวัตถุดิบหลัก ได้แก่ ปูนซีเมนต์ หิน ทราย ปรับขึ้นราคา

โดยปูนตราช้างได้ขอทางบริษัทปรับขึ้นราคาตันละ 200 บาท หินปรับขึ้นเฉพาะค่าขนส่งแต่ไม่มากนัก และทรายหยาบปรับขึ้นราคาคิวละ 50 บาท จากคิวละ 150 บาท เป็นคิวละประมาณ 200 บาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-02-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.