| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 39 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-02-2555    อ่าน 11056
 3 ปีที่รอคอย..."ร่วมฤดีโมเดล" ชัยชนะชุมชน ต้านสร้างตึกสูงในซอยแคบ

กลายเป็นประเด็นฮอตวงการอสังหาฯในชั่วข้ามคืน กรณีโรงแรม 5 ดาว "ดิ เอทัส บางกอก" ในซอยร่วมฤดี สร้างตึกที่มีความสูงเกินกฎหมายกำหนด

หลังรอคำตัดสินมานานกว่า 3 ปี ในที่สุดศาลปกครองกลางก็มีมีคำพิพากษาให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนซอยร่วมฤดีทั้ง 24 รายชนะคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้องผู้ว่าราชการ กทม.และผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ฐานออกเอกสารรับรองความกว้างถนนซอยร่วมฤดีเกินความเป็นจริง

ทำให้ "บริษัท ลาภประทาน-บริษัท ทับทิมทร" เดินหน้าก่อสร้างโรงแรมดิ เอทัส บางกอก สูง 24 ชั้น และเซอร์ วิสอพาร์ตเมนต์ ดิ เอทัส เรสซิเดนซ์ 18 ชั้น จนแล้วเสร็จ ท่ามกลางความอัดอั้นของผู้อยู่อาศัยในซอยร่วมฤดี โดยฟ้องร้องกันไปตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2551 ในขณะนั้นมี "หล่อเล็ก-อภิรักษ์ โกษะโยธิน" เป็นผู้ว่าราชการ กทม.



คดีแรกสร้างตึกสูงเกินถนน 10 ม. เมื่อพิจารณาข้อกฎหมาย กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ระบุว่า ซอยที่มีความกว้างไม่เกิน 10 เมตรตลอดแนวไปจนจดถนนสาธารณะ จะไม่สามารถก่อสร้างอาคารที่มีความสูงเกิน 8 ชั้น หรือเกินกว่า 23 เมตรได้



ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในซอยนี้ส่วนใหญ่เป็นคนเก่าแก่อยู่มานานหลายสิบปี มั่นใจว่าซอยนี้มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตรตลอดแนวถนนชัวร์



สภาพปัจจุบันของซอยร่วมฤดี เป็นถนน 2 เลนวิ่งสวนทางกัน ช่วงต้นซอยฝั่งสุขุมวิทมีตึกที่มีความสูงเกิน 8 ชั้น 2 อาคารคือ โรงแรมโนโวเทลและคอนโดฯ ดิแอทธินี เรสซิเดนซ์ แม้ก่อสร้างอยู่ในซอยร่วมฤดี แต่เนื่องจากแปลงที่ดินด้านหนึ่งที่ใช้เป็นทางเข้า-ออกอยู่ติดถนนสาธารณะที่มีความกว้างเกิน 10 เมตร ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กรณีโรงแรมดิ เอทัส บางกอก หลังจากคดีฟ้องร้องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2553 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้กรมที่ดินรังวัดถนนภายในซอยร่วมฤดีรวม 8 จุด ผลจากการรังวัดได้ตัวเลขออกมาคือ 9.146 เมตร 9.207 เมตร 9.949 เมตร 9.434 เมตร 9.492 เมตร 9.150 เมตร 9.658 เมตร และ 9.283 เมตร ตามลำดับ หรือขาดไปตั้งแต่ 5-85 เซนติเมตร



หวั่นซ้ำร้อยเหตุไฟไหม้ 30 ปีก่อน



"น.พ.สงคราม ทรัพย์เจริญ" แพทย์ประจำพระองค์ สำนักพระราชวัง ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร่วมกับผู้อยู่อาศัยในซอยร่วมฤดี ให้เหตุผลที่ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยโรงแรมอิมพีเรียลที่ตั้งอยู่ในซอยนี้แล้วเกิดไฟไหม้มีคนตายเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน เพราะต้องใช้รถดับเพลิงคันใหญ่ แต่เนื่องจากซอยแคบ เลยเข้ามาไม่ได้



"หลังจากนี้เป็นเรื่องของ กทม.และเขตต้องออกคำสั่งให้หยุดการใช้อาคาร และแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะขอยื่นอุทธรณ์หรือไม่ เป็นสิทธิ์ทางเจ้าของอาคาร"

"ดิ เอทัสฯ" แจงทำถูกต้อง



อีกด้านหนึ่ง "สุรเชษฐ วรวงศ์วสุ" ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมดิ เอทัส บางกอก และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ดิ เอทัส เรสซิเดนซ์ ระบุว่า ได้เตรียมรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเข้ายื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุดภายในกำหนดเวลา 30 วัน นับจากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ศาลปกปกครองกลางมีคำตัดสินใจ



ก่อนที่ศาลจะตัดสิน "สุรเชษฐ" ระบุว่า มีความมั่นใจมาตลอด เพราะบริษัทเป็นคนขอให้สำนักงานเขตปทุมวันมาตรวจสอบความกว้างของซอย ต่อมาทางเขตได้ออกหนังสือเป็นหลักฐานรับรองว่าซอยมีเขตถนนกว้างเกินกว่า 10.00 เมตรตลอดแนว จึงเริ่มลงมือก่อสร้างโครงการด้วยเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท โดยอาคารโรงแรม เป็นตึกสูง 24 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 28,000 ตารางเมตร ส่วน เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เป็นตึกสูง 18 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 29,000 ตารางเมตร



"มั่นใจตอนที่ตัดถนนในซอยเมื่อหลายสิบปีก่อนมีความกว้างเกินกว่า 10 เมตรตลอดแนวจริง แต่อาจเป็นไปได้ว่าภายหลังมีการปรับปรุงรั้วบ้านพักอาศัยแล้วเข้ามารุกล้ำแนวถนน"

อพาร์ตเมนต์ลาดพร้าว...ก็โดน



แหล่งข่าวผู้ประกอบการคอนโดฯ รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา เรื่องการสร้างตึกสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดตามซอยต่าง ๆ มีเกิดขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้เป็นข่าว เพราะเป็นทาง กทม.หรือเขตสั่งให้ระงับการก่อสร้างเอง



เท่าที่จำได้ เมื่อ 3-4 ปีก่อน มีอพาร์ตเมนต์ 8 ชั้น ในซอยแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าวเจ้าหน้าที่เขตมาตรวจสอบความกว้างถนนในซอย ปรากฏว่าบางช่วงกว้างไม่ถึง 6 เมตร ตามกฎหมายต้องเป็นซอยที่กว้าง 6 เมตรตลอดแนว จึงสามารถก่อสร้างตึกที่มีความสูงไม่เกิน 8 ชั้น หรือ 23 เมตรได้ ทางเขตจึงไม่ออกใบอนุญาตก่อสร้างให้



ก่อนหน้านั้นในซอยเดียวกันดันมีโครงการอพาร์ตเมนต์ 8 ชั้นได้รับใบอนุญาตและสร้างเสร็จไปแล้วด้วย สุดท้าย กทม.จำเป็นต้องสั่งให้รื้อถอนอาคาร ขณะที่อพาร์ตเมนต์อีกแห่งก็ไม่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง

บิ๊กแบรนด์ติดร่างแหหลายทำเล



นอกจากเคสนี้ ก็มีกรณีโครงการก่อสร้างคอนโดฯ 8 ชั้นแห่งหนึ่งในซอยย่านห้วยขวาง ถนนในซอยนั้นกว้างเกิน 10 เมตรตลอดแนว แต่ประเด็นคือเมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่าซอยนี้มีทางออกจดถนนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของการเคหะแห่งชาติซึ่งยังไม่ได้ยกให้เป็นถนนสาธารณะ และไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารที่ซอยต้องมีความกว้างเกิน 10 เมตรตลอดแนวไปจนจดถนนสาธารณะ



รวมถึงกรณีการก่อสร้างโครงการ "คอนโดวัน" ที่เป็นข่าวเมื่อ 3-4 ปีก่อน ตั้งอยู่ในซอยกว้างไม่ถึง 10 เมตร ตามกฎหมายห้ามสร้างสูงเกิน 23 เมตร แต่พอตึกเสร็จ ปรากฏว่ามีความสูงเกินมาเล็กน้อย จึงถูกสั่งให้แก้ไขความสูงอาคารให้ถูกต้อง จึงโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้าได้



อีกรายคือโครงการคอนโดฯ "เดอะกรีนไนน์ พระราม 9" ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น "คลาสเซ่ อาร์ซีเอ-พระราม 9" ของกลุ่มโรงแรมโกลเด้น ทิวลิปฯ ย่านพระราม 9 สร้างตัวตึกสูงเกิน 23 เมตร ทำให้ต้องแก้ไขความสูงอาคารใหม่

กรณีโรงแรมดิ เอทัส บางกอก เชื่อว่าจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุด กว่าจะรู้ผลคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 15-02-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.