| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 66 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-02-2555    อ่าน 1808
 ค่าแรงขั้นต่ำ 300 ...ตัวดันต้นทุนพุ่ง

นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทกระทบเข้าอย่างจังต่อต้นทุนที่อยู่อาศัยถึงแม้จะมีผลวันที่ 1 เมษายนนี้ แต่สำหรับผู้ประกอบการ จำเป็นจะต้องขึ้นค่าแรงให้ล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้ เพื่อรักษา "แรงงาน" ให้อยู่กับตัว

"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจพบธุรกิจรับสร้างบ้านมีการประกาศขึ้นราคาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา รวมทั้งแนวโน้มปีนี้ทั้งปีจะทยอยปรับขึ้นเป็นระยะ ตามจังหวะต้นทุนที่เปลี่ยนแปลง

รายแรก "สมพงษ์ กิติมหาคุณ" เอ็มดีค่ายโมเดอร์นกรุ๊ปเรียล พร็อพเพอทิ ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีเชื่อว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ทยอยปรับขึ้นค่าแรงให้กับคนงานก่อสร้างล่วงหน้า ตามค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ที่ปรับขึ้นจากวันละ 220 บาท เป็น 300 บาท

เปรียบเทียบต้นทุนก่อสร้างบ้าน ณ เดือนมกราคม 2554-2555 เดอะ โมเดอร์นกรุ๊ปฯมีต้นทุนเพิ่มประมาณ 11-12% มาจาก 2 ส่วนคือ "ราคาวัสดุ- ค่าแรงขึ้น" วัสดุหลักคือคอนกรีตผสมเสร็จที่ปรับราคาทางอ้อมโดยให้ส่วนลดน้อยลง จากเดิม 26-27% ปรับส่วนลดเหลือ 21-22%

มีผลให้ตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา บริษัทใช้วิธีการขึ้นราคาบ้านทางอ้อม โดยลดเปอร์เซ็นต์ส่วนลดมาตรฐานที่ให้ลูกค้า เดิม 7-10% ปรับเหลือไม่เกิน 5%

จากนั้นในช่วงเดือนมีนาคมนี้จะปรับขึ้นราคาบ้านอีก 4% และปลายปี 3% รวมแล้วทั้งปีราคาบ้านเดอะ โมเดอร์น กรุ๊ปฯจะปรับขึ้นเฉลี่ย 9-12%

"บุญลือ วงศ์พรเพ็ญภาพ" เอ็มดี โฮม ดีเวลอป กล่าวว่า เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนบริษัทมีต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้นแล้ว 5-8% หลัก ๆ มาจากค่าแรง เนื่องจากได้ปรับขึ้นค่าแรงให้คนงานก่อสร้างล่วงหน้า โดยปรับเป็นขั้นบันไดสำหรับคนงานที่ได้ค่าแรงเกินวันละ 300 บาทอยู่แล้ว อาทิ ช่างปูน ช่างไม้ ช่างเหล็กเกรด C รับค่าแรงจากวันละ 280 บาท เป็นวันละ 300 บาท ช่างเกรด B รับค่าแรงจากวันละ 300-310 บาท เป็นวันละ 320-330 บาท และช่างเกรด A รับค่าแรงจากวันละ 320-330 บาท เป็นวันละ 330-350 บาท

ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ นับตั้งแต่เดือนเมษายนนี้บริษัทจึงเตรียมขึ้นราคาบ้านไม่ต่ำกว่า 5% เพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีราคาค่าก่อสร้างเริ่มต้นตารางเมตรละ 20,000 บาท

"โอภาส ปัทธวัน" ผู้บริหารบริษัท โฟร์พัฒนา กล่าวสอดคล้องกันว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปีวัสดุบางตัว อาทิ เหล็กเส้น วงกบ ไม้ปาร์เกต์ขึ้นราคา ส่งผลให้มีต้นทุนค่าก่อสร้างบ้านเพิ่มจากปีก่อน 3% เศษ จึงเตรียมปรับขึ้นราคาบ้าน 3% ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้เพื่อมาชดเชย

โดยเหตุผลที่ยังไม่ปรับราคาในทันที เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนตุลาคมที่ผ่านมาบริษัทเพิ่งขยับราคาบ้านขึ้น 2% ประกอบกับความต้องการปลูกสร้างบ้านเพิ่งอยู่ในช่วงฟื้นตัว ลูกค้าใหม่ยังไม่ค่อยเข้ามามากนักหลังจากเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ปลายปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่า สำหรับผู้ประกอบการรับสร้างบ้านรายอื่น อาทิ บริษัท มาสเตอร์แปลน 101 จำกัด ได้ปรับขึ้นราคาบ้านอีก 7% เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา บริษัท บิวท์ทูบิวด์ จำกัด และบริษัทในเครือคือ บางกอกเฮ้าส์ บิวเดอร์ และสมอลล์เฮ้าส์บิวเดอร์ ได้ปรับขึ้นราคาเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาเฉลี่ย 3-5%
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 09-02-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.