| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 66 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-01-2555    อ่าน 1873
 "ปู1"ไล่เช็กบิลรื้อประมูลรัฐสภาใหม่ สั่งทำTORลากยาว1ปี-บิ๊กรับเหมายุคปชป.สะอื้น

"อิตาเลียนไทย-ซินเท็คฯ-เพาเวอร์ ไลน์ฯ-ซิโน-ไทยฯ" ลุ้นระทึกรัฐบาลเพื่อไทยเบรกประมูลสร้างรัฐสภาใหม่ 1.2 หมื่นล้านไม่มีกำหนด เล็งรื้อพีคิวและทีโออาร์ใหม่ เปิดกว้างรายเล็ก เข้าร่วม ขอเวลาเคลียร์พื้นที่ก่อสร้างให้เสร็จก่อนส่งมอบผู้รับเหมา หวั่นเกิดค่าโง่เหมือนทางด่วน


นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในฐานะประธานติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นโยบายการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่บริเวณเกียกกายมูลค่าก่อสร้าง 11,738 ล้านบาท ภายใต้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะให้ระงับการเปิดประมูลก่อสร้างออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

แม้ว่าในรัฐบาลชุดที่แล้วจะมีการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) ผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ด้วยวิธีทางอีออกชั่น โดยมี 4 บริษัทที่ผ่านการพิจารณาประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น, บมจ.เพาเวอร์ไลน์ฯ และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น

"อยากจะขอเวลา 1 ปีเคลียร์พื้นที่ที่จะต้องเวนคืนที่ดินและรื้อย้ายให้เสร็จก่อนถึงกำหนดวันเวลาชัดเจนประมูลก่อสร้างได้ คาดว่าจะใช้เวลาปีหน้าทั้งปีสำหรับการเคลียร์พื้นที่ จากนั้นถึงจะเริ่มเปิดประมูลก่อสร้าง ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นปีหน้าหรือปี 2556 เพราะไม่อยากให้การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างมามีปัญหาภายหลัง หากผู้รับเหมานำมาอ้างเป็นสาเหตุจนทำให้การก่อสร้างล่าช้ากลายเป็นค่าโง่เหมือนทางด่วน"

นายเจริญกล่าวต่อว่า ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างขั้นตอนการประเมินค่าก่อสร้าง หลังบริษัทที่ปรึกษาถอดแบบก่อสร้างออกมาแล้ว พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นอีก 100,000 ตารางเมตร จากเดิม 300,000 ตารางเมตร เป็น 400,000 ตารางเมตร เนื่องจากมีการเพิ่มพื้นที่ลานจอดรถมีผลทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นเฉลี่ยตารางเมตรละ 20,000 บาท หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ยังไม่นับรวมค่าติดตั้งระบบไอทีที่จะต้องใช้วงเงินอีกประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท โดยรวมค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 ล้านบาท จากเดิม 11,738 ล้านบาท เป็นเกือบ 17,000 ล้านบาท

"ได้กำชับให้ปรับลดวงเงินก่อสร้างให้อยู่ในงบประมาณที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ในวงเงิน 11,738 ล้านบาท แม้ว่าพื้นที่ใช้สอยจะเพิ่มขึ้นก็ตาม ส่วนค่าติดตั้งระบบไอทีกว่าจะใช้เงินหลังงานก่อสร้างเสร็จ เมื่อถึงเวลานั้นจะของบฯเพิ่มจากคณะรัฐมนตรีต่อไป"

ล่าสุดได้รับรายงานว่าทางบริษัทที่ปรึกษาที่ออกแบบโครงการได้ดำเนินการปรับลดราคาและแก้ไขหลักการออกแบบบางส่วนแล้ว เพื่อให้วงเงินก่อสร้างอยู่ในงบประมาณ เช่น งานวิศวกรรมโครงสร้างได้ปรับปลดขนาดและความลึกของเสาเข็ม ยกเลิกเหล็กเสาป้องกันระเบิด เป็นต้น

นายเจริญกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะทบทวนทีโออาร์การประกวดราคาเดิม เช่น คุณสมบัติผู้รับเหมาก่อสร้าง ผลงาน ฯลฯ และจะเปิดประมูลใหม่เพื่อเปิดกว้างให้ผู้รับเหมารายเล็กและรายใหญ่เข้ามาร่วมประมูลได้มากขึ้น ผู้รับเหมา 4 รายนั้นมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้เช่นกัน ส่วนวิธีการประมูลจะใช้วิธีปกติแทนการเปิดประมูลแบบอีออกชั่นเพื่อให้เร็วขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-01-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.