| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 87 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-01-2555    อ่าน 1987
 โปรเจ็กต์ทิ้งทวน รถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.4 หมื่นล้าน จิ๊กซอว์ "บิ๊กโอ๋-ช.การช่าง-เก้าอี้ผู้ว่า รฟม.คนใหม

จรวดส่งท้ายปีเถาะได้เหมาะเจาะพอดี โปรเจ็กต์รถไฟฟ้าสายสีเขียว "แบริ่ง-สมุทร ปราการ" ระยะทาง 12.6 กิโลเมตร เมื่อ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" ปิดดีลกับรับเหมาค่ายยักษ์ใหญ่ "บมจ.ช.การช่าง" จบสิ้นกระบวนการจนลงนามสัญญาก่อสร้าง เปิดแชมเปญฉลองใหญ่เมื่อเย็นวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

หลังโครงการดีเลย์มาร่วมครึ่งปี นับจากวันเปิดซองราคาตั้งแต่เมื่อ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เพราะกว่าจะเคลียร์ตัวเลข (ค่าก่อสร้าง) ลงตัว ใช้เวลาเจรจากับยักษ์รับเหมา "ช.การช่าง" อยู่หลายเดือน กว่าที่ "เสี่ยปลิว ตรีวิศวเวทย์" จะใจอ่อนยอมหั่นราคา ให้อีก 32 ล้านบาท จากราคา ณ วัน เปิดซองเสนออยู่ที่ 14,120 ล้านบาท จนเหลือ 14,088 ล้านบาท

งานนี้ต้องยกให้เป็นผลงานชิ้น โบแดงของ "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" ปลัดคมนาคม ก่อนจะโดนพิษดคีโจรปล้นบ้านให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีที่ต่อรองราคาจนประหยัดค่าก่อสร้างได้มากขนาดนี้ เมื่อครั้งนั่งเป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.

ว่ากันว่า การเร่งรัดเซ็นสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ชั่วข้ามคืนใน โค้งสุดท้ายของปีนี้นับว่ามาถูกจังหวะและเวลา ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ ได้หลายเรื่องท่ามกลางภาวะการเมือง ไม่นิ่ง

นอกจากจะเป็นงานใหญ่ชิ้นสุดท้ายแห่งปี 2554 ของ "ช.การช่าง" สามารถปิดจ็อบโปรเจ็กต์รอยต่อรัฐบาลชุดที่ แล้วกับชุดปัจจุบันได้ทันตามเป้าที่ตั้งไว้

เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะถือเป็นผลงานชิ้นแรกของ "บิ๊กโอ๋-พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต" ท่ามกลางกระแสข่าวโจมตีบนเก้าอี้รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคมที่ทำงานมาร่วม 4 เดือน แต่ผลงานกลับไม่โดดเด่น แถมล่าสุดชื่อยังติดโผรั้งท้ายจากโพล สวนดุสิตว่า เป็นกระทรวงที่ไม่มีผลงานด้วยคะแนน 5.87 คะแนน

แต่เมื่อรถไฟฟ้าสายนี้มีกำหนดวันที่และเดือนจะก่อสร้างชัดเจน มีการหมายมั่นว่าอาจจะเป็น "ตัวช่วย" ของรัฐบาลเพื่อไทย กอบกู้คะแนนนิยมกลับคืนมาได้บ้างไม่มากก็น้อย

โดย "รฟม." ตั้งโปรแกรมนับถอยหลังตอกเข็มต้นแรกกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2555 นี้ ใช้เวลา 45 เดือนก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จกลางปี 2559

ขณะที่ "บิ๊กโอ๋" ทิ้งท้ายไว้ให้ลุ้นว่า...มีความเป็นไปได้จะเปิดใช้บริการ ได้ก่อนกำหนด เผลอ ๆ อาจจะทัน ใน 4 ปี ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่มั่นใจว่า "เพื่อไทย" ยังนั่งเป็นรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินอยู่

"ผมคุยส่วนตัวกับคุณปลิว (ตรีวิศวเวทย์) แล้ว จะเร่งให้เสร็จใน 36 เดือนหรือใน 3 ปี จะเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมใช้เวลาเกือบ 4 ปี" พล.อ.อ.สุกำพลย้ำ

ขณะเดียวกัน รถไฟฟ้าสายนี้ยังเป็นการเดิมพันเก้าอี้ผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ ที่กำลังกลายเป็นปมขัดแย้งของ "2 รองผู้ว่าการ" ระหว่าง "ชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์" รองฯสายวิศวะคุมงานก่อสร้าง กับ "รณชิต แย้มสอาด" รองฯสายกฎหมายคุมงานด้านบริหาร

เมื่อจู่ ๆ งานเข้า "ชัยสิทธิ์" หลัง "รณชิต" ใช้อำนาจรักษาการผู้ว่าการ รฟม. ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ปมความไม่โปร่งใสประมูลสัญญาที่ 6 งานระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงมูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาท ที่ "ชัยสิทธิ์" เป็นประธานพิจารณาผลประกวดราคา

จนมีผลให้ "บิ๊กโอ๋" ต้องแตะเบรก ส่งชื่อ "ชัยสิทธิ์" ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะงานนี้ "รณชิต" ใช้ความถนัด ด้านกฎหมายจัดเต็มแบบไม่ยั้ง ต้องรอให้ประธานบอร์ด รฟม.คนใหม่ "รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล" สายตรงจากพรรคเพื่อไทย ที่ว่ากันว่าเป็นผู้หญิงใจเด็ดและเฉียบขาด สะสางปัญหาให้แล้วเสร็จ

โดยประเมินกันว่าน่าจะจบสิ้นอีก ไม่กี่วันข้างหน้า หลังปิดเกมรถไฟฟ้าสายสีเขียวเสร็จ เพราะตราบใดชื่อผู้รับเหมาสร้างรถไฟฟ้าไม่พลิก คนนั่งเก้าอี้ ผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ชื่อ "ชัยสิทธิ์" ก็จะยังไม่พลิกเช่นกัน

ส่วนจะด้วยเหตุและผลอะไรนั้น ทั้ง "ปลิว-บิ๊กโอ๋" น่าจะรู้คำตอบดีกว่าใคร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 04-01-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.