| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-10-2554    อ่าน 11044
 รับสร้างบ้าน-เมกะโปรเจ็กต์อัมพาต พิษน้ำท่วมตัดขาดโลกภายนอก-ชะลอไซต์ก่อสร้าง

มหาอุทกภัยทยอยพ่นพิษไม่หยุด ทำเล "บางบัวทอง" วิกฤตหนักทั้งรับสร้างบ้าน-เมกะโปรเจ็กต์เข้าพื้นที่ไม่ได้ ระบบโลจิสติกส์ถูกตัดขาดต้องชะลอไซต์ก่อสร้างไม่มีกำหนด "รอแยลเฮ้าส์" เข้าไซต์ก่อสร้าง ย่านบางบัวทองไม่ได้ 3 หลัง "ปทุมดีไซน์ฯ" 11 หลัง หวั่นปัญหาน้ำท่วมยืดเยื้อลามถึงวัสดุตัวอื่น-แรงงานขาดแคลน


นายศักดา โควิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอแยลเฮ้าส์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ในอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่มีน้ำท่วมสูงมาหลายวัน เริ่มส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างบ้านให้กับลูกค้า ปัจจุบันมี 3 หลังที่น้ำท่วมถนนทางเข้า-ออก เข้าพื้นที่ไม่ได้ แต่ไม่ได้กระทบถึงตัวบ้านเพราะถมดินไว้สูงกว่าถนนประมาณ 1.5 เมตร ประกอบกับโรงงานผลิตวัสดุบางแห่งที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมหรือเสี่ยงน้ำท่วมก็เริ่มหยุดการผลิตชั่วคราว

รับสร้างบ้านปรับแผนไซต์ก่อสร้าง

เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทจึงตัดสินใจทยอยแจ้งให้ลูกค้าที่มีไซต์ก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้ทราบถึงปัญหา เพื่อขอชะลอการก่อสร้างบ้านออกไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือหากน้ำยังท่วมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ปัญหาวัสดุขาดแคลนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เหมือนเช่นอิฐมอญที่แหล่งผลิตใน จ.พระนครศรีอยุธยาถูกน้ำท่วม หรือโรงงานอิฐมวลเบายี่ห้อ "ซุปเปอร์บล๊อก" ใน จ.สิงห์บุรี ถึงแม้ไม่มีปัญหาน้ำท่วมเพราะโรงงานตั้งอยู่บนที่สูง แต่ก่อนหน้านี้จำเป็นต้องหยุดการผลิตชั่วคราว เพราะขาดแคลนน้ำมันเตาที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิต

"ผมอยากให้ผู้ผลิตวัสดุต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องหยุดการผลิตสินค้าชั่วคราว กรุณาออกหนังสือแจ้งถึงลูกค้าที่เป็น กลุ่มบริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อที่ผมหรือบริษัทต่าง ๆ จะใช้หนังสือฉบับนี้ชี้แจงเหตุผลที่ต้องขอชะลองานก่อสร้างบ้านกับลูกค้าได้" นายศักดากล่าว

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้านและแฟรนไชส์ศูนย์รับสร้างบ้านภายใต้ชื่อ "พีดีเฮ้าส์" กล่าวว่า ต้องสั่งหยุดการก่อสร้างบ้านในบางไซต์งานเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ แบ่งเป็นไซต์ก่อสร้างในพื้นที่บางบัวทอง 2 แห่ง และต่างจังหวัด อาทิ นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ฯลฯ อีก 9 แห่ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้จึงได้ติดต่อกับลูกค้าเพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะต้องชะลองานก่อสร้างออกไปก่อน เพราะน่าจะส่งมอบบ้านได้ไม่ทันตามกำหนดเดิม ในเบื้องต้นลูกค้าทุกรายเข้าใจปัญหา แต่บางรายที่มีไซต์ก่อสร้างในต่างจังหวัด ลูกค้าแสดงความเป็นห่วงว่าน้ำจะท่วมเข้ามาในไซต์ก่อสร้าง ทำให้งานวัสดุอุปกรณ์บางอย่างเสียหาย อาทิ ไม้ปูพื้น สวิตช์ไฟ ฯลฯ ก่อนหน้านี้จึงให้คนงานรื้อย้ายชิ้นส่วนต่าง ๆ ขึ้นไปไว้ชั้นบนแล้ว

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวท์ ทู บิวด์ จำกัด และบริษัท บางกอกเฮ้าส์ บิวเดอร์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ปัจจุบันบริษัทมีไซต์ก่อสร้างบ้านที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากถนนเข้า-ออกถูกน้ำท่วม โดยเป็นไซต์ก่อสร้างที่อยู่ใน จ.นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา รวมประมาณ 10 หลัง จากทั้งหมดที่มีไซต์งาน 190 หลัง ส่วนไซต์งานที่พื้นที่บางบัวทอง นนทบุรี มีอยู่ 2 หลัง แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าเข้าพื้นที่ไม่ได้

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน บริษัทได้ติดต่อลูกค้าทุกรายเพื่อขอขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาเรื่องแรงงานขอลากลับต่างจังหวัดไปช่วยครอบครัวที่ถูกน้ำท่วม และวัสดุก่อสร้างบางอย่างขาดแคลน ได้แก่ อิฐ หิน ปูน ทราย เพราะเส้นทางขนส่งถูกปิด

รถไฟฟ้าสาย "สีม่วง" ชะงัก

นายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้างแล้ว จากการประมวลปัญหาทั้ง 3 ไซต์ก่อสร้างพบว่า สัญญาที่ 1 ของ บมจ.ช.การช่าง ได้รับผลกระทบเรื่องการขนส่งวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนผสมเสร็จ ทราย ชิ้นเซ็กเมนต์ ฯลฯ ทำให้วัสดุก่อสร้างเริ่มขาดแคลน เพราะถนนที่ใช้ขนส่งถูกน้ำท่วม

ส่วนสัญญาที่ 2 ไซต์ของ บมจ.ซิโน-ไทยฯ มีปัญหาตรงเชิงสะพานพระนั่งเกล้า เพราะอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้หยุดก่อสร้างไปชั่วคราว รอจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเป็นปกติ สัญญาที่ 3 ของกลุ่มเพาเวอร์ไลน์ฯ มีปัญหามากที่สุด เพราะขาดแคลนแรงงานก่อสร้างกว่า 100 คน เนื่องจากแรงงานขอกลับบ้านไปช่วยน้ำท่วมที่ต่างจังหวัด

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า มีโครงการอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม 1 โครงการ จ.นนทบุรี คือถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก มูลค่าก่อสร้าง 2,400 ล้านบาท มี บมจ.ซิโน-ไทยฯ เป็นผู้รับเหมา อาจจะต้องเลื่อนการเข้าไซต์ก่อสร้างออกไปก่อนชั่วคราวจนกว่าจะสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

"ช.การช่าง-เนาวรัตน์ฯ" อ่วม

แหล่งข่าวจาก บมจ.ช.การช่าง กล่าวว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ขยายวงกว้างไปหลายจังหวัด มีโรงงานผลิตชิ้นเซ็กเมนต์ของบริษัท ในเครือในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินได้รับความเสียหาย ยังประเมินมูลค่า ไม่ได้ ซึ่งที่นี่จะผลิตชิ้นเซ็กเมนต์ป้อนให้กับไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสีม่วงด้วย อาจจะทำให้งานก่อสร้างล่าช้าออกไปอย่างน้อย 3-4 เดือน เพราะต้องรอจนกว่าน้ำจะลดลง

ส่วนไซต์อื่นที่ถูกน้ำท่วมด้วย เช่น โรงงานยาสูบแห่งใหม่ ค่าก่อสร้าง 4,900 ล้านบาท อยู่บริเวณสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ปัจจุบันเริ่มงานตอกเสาเข็มไปแล้ว มีเครื่องจักรบางส่วนที่ขนย้ายไม่ทันได้รับความเสียหาย โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำท่าพระของกรมชลประทานที่บางปะกง คาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลจะผันน้ำมาทางฝั่งตะวันออก ล่าสุดได้ขนย้ายเครื่องมือสำคัญออกจากพื้นที่ก่อสร้างและสั่งหยุดการก่อสร้างแล้วจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย

เช่นเดียวกับ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ ที่ไซต์ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าที่วังน้อยได้รับผลกระทบเนื่องจากถนนถูกน้ำท่วม จนทำให้ขนส่งเสาเข็มไม่ได้ ต้องหยุดชั่วคราว ส่วนโรงงานผลิตเหล็กและเสาเข็มที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว บนพื้นที่ 50 ไร่ คาดว่าจะถูกน้ำท่วมเช่นกัน จากการผันน้ำมาฝั่งตะวันออก

ยอดใช้โทลล์เวย์วูบ 30%

นายสมบัติ พานิชชีวะ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ทางยกระดับดอนเมืองหรือโทลล์เวย์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงมายังปทุมธานีและรอบนอก ทำให้ลูกค้าหลักจากโซนเหนือของกรุงเทพฯลดลง 30% นับตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมถึงปัจจุบัน โดยช่วงจากดินแดง-หลักสี่อยู่ที่ 60,000 คัน/วัน เหลือ 42,000 คัน/วัน และช่วงหลักสี่-อนุสรณ์สถาน จาก 40,000 คัน/วัน เหลือ 28,000 คัน/วัน ส่วนรายได้ลดลงตามปริมาณรถยนต์ 30% จากวันละ 5 ล้านบาทเหลือ 4.3-4.5 ล้านบาท/วัน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) กล่าวว่า ยอดคนใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสยังปกติ เฉลี่ย 5.7-5.8 แสนเที่ยวคน/วัน ยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากนัก ส่วนมาตรการป้องกันเนื่องจากพื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงที่หมอชิตเมื่อปี 2526 ถูกน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ทำให้ปีนี้บริษัทได้เสริมแนวคันป้องกันโดยรอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งก่ออิฐและใช้กระสอบทรายในระดับความสูง 2.15 เมตร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-10-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.