| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-10-2554    อ่าน 1953
 เยียวยาน้ำท่วมแจก"ส้วมกระดาษ"นวัตกรรม"เอสซีจี"5 วิฯพร้อมใช้

หนักหนาสาหัส ! สำหรับอุทกภัยน้ำท่วมปีนี้ที่ลุกลามขยายวงกว้าง

ข้อมูล เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีพื้นที่ได้รับผล กระทบแล้วถึง 58 จังหวัด ใน 537 อําเภอ 37,285 ตําบล กระทบบ้านเรือนประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือน แม้แต่จังหวัดเชียงใหม่ก็เจอ น้ำท่วมแบบสายฟ้าแลบ แต่ท่ามกลางความยากลำบากของผู้ประสบภัยก็ยังมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นจากน้ำใจคนไทย ที่ระดมบริจาคสิ่งของเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยทั้งอาหาร เสื้อผ้า น้ำดื่ม โดยเฉพาะเรื่องอาหารเป็นความช่วยเหลือแรก ๆ ที่เข้าไปถึง

แต่ อีกมุมนอกจากเรื่องปากท้องปัญหาอุปสรรคที่มากับ น้ำท่วมคือเรื่อง... การขับถ่าย เพราะห้องน้ำที่มีอยู่ถูก น้ำท่วมไม่สามารถใช้งานได้ เรื่อง "สุขากระดาษ" หรือ "สุขาลอยน้ำ" จึงกลายเป็นนวัตกรรมที่ ผู้ประสบเหตุ น้ำท่วมกำลังต้องการ ชนิดที่ว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่น่าจะพอ

ตอนนี้ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ "เอสซีจี" ยักษ์ในวงการวัสดุก่อสร้าง กระดาษ และปิโตรเคมี จึงได้คิดค้นนวัตกรรม "สุขากระดาษ" เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อบริจาคฟรีให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยปรับลดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นลงจาก รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อน้ำท่วมปีก่อน ได้แก่ ลดฝาครอบสุขภัณฑ์กระดาษ นอกเหนือจากที่ได้บริจาคเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้วประมาณ 130.6 ล้านบาท



สุขากระดาษ 5 วินาทีพร้อมใช้

"สุขากระดาษ" เป็นนวัตกรรมที่ ออกแบบและผลิตโดย "เอสซีจี เปเปอร์" ในเครือเอสซีจี ผลิตจากกล่องกระดาษลูกฟูก มีน้ำหนักเบา สามารถพกพาได้ โดยก่อนใช้สุขากระดาษจะถูกทำให้เป็นกระดาษลูกฟูกแบนราบ บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก พร้อมชุดถุงดำ (ใช้บรรจุ สิ่งปฏิกูล) และกระดาษชำระ เมื่อต้อง การใช้งานก็สามารถนำมาประกอบ ขึ้นรูปตามคู่มือคำอธิบายที่บรรจุไว้ภายใน สามารถใช้ขับถ่ายได้ทั้งหนัก-เบา

ขั้น ตอนการประกอบสุขากระดาษ ก็ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลา 5 วินาทีก็เสร็จคือ 1)ประกอบกระดาษเป็นโถสุขา มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมและมีรู ตรงกลางไว้นั่งขับ 2)นำถุงดำบรรจุลงมาในรูปตรงกลางเพื่อรองรับสิ่งปฏิกูล เมื่อ ขับถ่ายเสร็จก็มัดปากถุงให้แน่นเพื่อรอนำไปกำจัดเมื่อน้ำลด และเพื่อยืดอายุการใช้งานสุขากระดาษควรนำถุงดำมาหุ้มไว้ด้านล่างด้วย

ส่วนเรื่องความแข็งแรงไม่ต้องเป็น ห่วง เพราะทดสอบแล้วว่ารับน้ำหนัก คนนั่ง 200 กิโลกรัมได้สบาย ๆ

ที่ กิ๊บเก๋คือ "มูลนิธิเอสซีจี" กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาถุงพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% มาใช้ทดแทนถุงดำ กลายเป็นสุขากระดาษช่วยผู้ประสบภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย สำหรับปีที่ผ่านมาเอสซีจีบริจาคสุขากระดาษไปแล้ว 15,000 ชุด

ส่วน ช่วงเกิดเหตุน้ำท่วมปีนี้บริจาค ไปแล้ว 10,000 ชุด พื้นที่แจกจ่ายไปแล้วผ่านเครือข่ายอาสาสมัคร สื่อมวลชน และพนักงานเอสซีจี อาทิ จังหวัดพิษณุโลก สิงห์บุรี ลพบุรี น่าน พิจิตร สุพรรณบุรี อยุธยา สระบุรี ฯลฯ และยังเร่งผลิตออกมา อย่างต่อเนื่องเต็มความสามารถที่ผลิตได้ วันละ 3,000 ชิ้น

พัฒนาต่อยอด "สุขาลอยน้ำ"

นอกจาก สุขากระดาษซึ่งกำลังผลิตอย่างเต็มที่ ปัจจุบันเอสซีจีอยู่ระหว่างการต่อยอดพัฒนา "สุขาลอยน้ำ" ที่มีระบบบำบัดของเสียในตัว โดยผสานความร่วมมือกับธุรกิจในเครือคือ คอตโต้ กระเบื้องกระดาษไทย นวพลาสติก คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เปิดตัวได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

โดยสินค้าลอตแรก 100 ชุด มูลนิธิเอสซีจีจะส่งมอบให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนำไปจัดวางในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน และเมื่อระดับน้ำกลับสู่ภาวะปกติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะเก็บสุขาลอยน้ำมาทำความสะอาดและเก็บไว้ใช้ งานในคราวต่อไป

อีกหน่วยงานหนึ่งที่มีแนวคิดจะพัฒนาสุขาลอยน้ำใน อนาคตคือ "ปูนซีเมนต์นครหลวง" เจ้าของแบรนด์ปูนอินทรี โดยในอนาคตมีแนวคิดจะพัฒนาสุขาลอยน้ำผลิตจาก "เฟอร์โรซีเมนต์" (Ferro Cement) ซึ่งเป็นวิธีการขึ้นรูปสุขภัณฑ์แบบง่าย ๆ เพื่อให้มีน้ำหนักเบา วิธีการคือนำลวดโครงไก่มาดัดขึ้นรูปเป็น สุขาและฉาบด้วยปูนบาง ๆ เมื่อแข็งตัวจะลอยน้ำได้ และนำสุขาดังกล่าวมาวางบนทุ่นกลายเป็นชุดสุขาที่ลอยน้ำได้

ขณะเดียว กันปูนซีเมนต์นครหลวง ยังได้บริจาคน้ำดื่ม และเบื้องต้นอยู่ระหว่างจัดหาเรือไฟเบอร์กลาสหรือพลาสติกจำนวน 20 ลำ เพื่อบริจาคให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดลพบุรีและสระบุรีต่อไป

เห็นอย่างนี้ต้องบอกว่า "สุขา" ในยามฉุกเฉินเป็นเรื่องที่จำเป็นจริง ๆ

โอฬาร-อั๊คโซ่โนเบล รอฟื้นฟู

นอก จากสุขากระดาษที่กล่าวมา ในวงการวัสดุอย่างค่าย "โอฬาร" ผู้ผลิตกระเบื้องหลังคาได้บริจาคกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ 20,000 แผ่น ผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแจกจ่าย ผู้ประสบภัยไว้ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำลด และบริจาคอีก 10,000 แผ่น ผ่าน ดร.บรรจง โซ๊ะมณี รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และประธานมูลนิธิเพื่อคุณภาพ เพื่อ แจกจ่ายให้กับชาวมุสลิมที่บ้านเรือน ได้รับความเสียหายต่อไป

เช่น เดียวกับ "อั๊คโซ่โนเบล" เจ้าของแบรนด์สีดูลักซ์ ได้ร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิมพ์คู่มือตรวจบ้านหลังน้ำลดจำนวน 50,000 เล่ม เตรียมแจกจ่ายให้ประชาชน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 03-10-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.