| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-09-2554    อ่าน 11045
 น้ำท่วมพ่นพิษ"ทราย"ขาดตลาด! คนแห่ซื้อใส่กระสอบ-รับเหมาบ่นอุบต้นทุนพุ่ง10%

น้ำท่วมพ่นพิษ ผู้รับเหมาโอดเจอปัญหาซ้ำซ้อน 4-5 เด้ง เข้าไซต์โครงการก่อสร้างลำบาก-งานไม่เดิน-คนงานขาด แรงงานคืนถิ่นช่วยบ้านรับมือน้ำท่วม-บ่อทรายหลัก "สิงห์บุรี-พระนครศรีอยุธยา-อ่างทอง-ปทุมธานี" ถูกปิด เพราะเป็นพื้นที่ประสบภัย แถมคนแห่ซื้อตุนทำแนวคันกั้นน้ำจนเกิดภาวะขาดตลาด ผู้ค้าสบช่องปรับราคาขายเพิ่มอีก 10% อ้างบวกค่าขนส่งที่ไกลขึ้น เพราะต้องหันไปขนทรายจาก "กาญจน์-ราชบุรี-สระบุรี" นายกเทศมนตรีบึงยี่โถ "รังสรรค์ นันทกาวงศ์" ระบุเป็นช่วงนาทีทองผู้ค้าทราย ต้นทุนค่าซื้อทรายพุ่ง จากคันรถละ 3,100 บาท เพิ่มเป็น 3,500 บาท


นายกฤษดา จันทร์จำรัสแสง เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์น้ำท่วมได้ส่งผลกระทบทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างประสบกับปัญหาค่อนข้างมาก โดยหลัก ๆ มี 2 ปัญหาใหญ่ด้วยกัน คือ 1.ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ เพราะไซต์โครงการถูกน้ำท่วมและฝนตก 2.วัสดุบางตัวปรับราคาขึ้นและหาซื้อยาก

โดยเฉพาะทรายที่นำมาใช้ก่อสร้าง พบว่าตอนนี้ประสบภาวะขาดตลาด หาซื้อได้ยากลำบากมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เนื่องจากบ่อทรายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ถูก น้ำท่วม ทำให้เจ้าของบ่อทรายไม่สามารถดูดทรายขึ้นมาจำหน่ายได้ ขณะเดียวกัน ในหลายพื้นที่มีหน่วยงานรัฐและประชาชนเหมาซื้อไป เพื่อไปทำเป็นแนวคันกั้นน้ำ

นอกจากนี้ ผลกระทบต่อเนื่องยังรวมถึงปัญหาโลจิสติกส์ขาดช่วง ทำให้การขนส่งทรายมีอุปสรรค เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือที่เพิ่มสูงขึ้นมากและไหลเชี่ยวกราก ทำให้การขนส่งทรายทางเรือจากจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต เช่น จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี เป็นไปด้วยความยากลำบาก ราคาขายปลีกและส่งจึงมีการปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก

ปัจจุบันราคาขายปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 บาทต่อคิวบิกเมตร ส่วนราคาขายส่ง จากเดิมที่ขายอยู่ที่ 290-300 บาทต่อคิวบิกเมตร เป็นราคาขายอยู่ที่ 320-330 บาทต่อคิวบิกเมตร ขณะที่ราคาขายปลีกปัจจุบันอยู่ที่ 350 บาทต่อคิวบิกเมตร

นายกฤษดากล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าว ทางผู้รับเหมาได้หันไปซื้อทรายจากท่าทรายในจังหวัดกาญจนบุรีและราชบุรีแทน เพราะทั้ง 2 จังหวัดนี้ยังไม่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม ราคาซื้อขายในตลาดในย่านนี้ยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และปัจจุบันราคาขายถูกกว่าที่อื่นอยู่ประมาณ 30 บาทต่อคิวบิกเมตร หรือประมาณ 300 บาทต่อคิวบิกมตร

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มอีก 1 เดือนข้างหน้านี้ ราคาขายทั้ง 2 จังหวัดนี้จะมีการขยับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีคนแย่งซื้อกันมาก และอาจจะเกิดภาวะทรายขาดตลาดได้ เนื่องจากทรายที่สำรองไว้ขายอาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด เพราะมีบางบ่อที่ซื้อทรายจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปทุมธานีมาขายต่ออีกทอดหนึ่ง

"ตอนนี้สถานการณ์เริ่มกลับมาวนเวียนในวังวนเดิม ๆ แล้ว ทุกครั้งเมื่อเกิดน้ำท่วม นอกจากทรายจะขาดตลาดและราคาแพงแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องแรงงานก่อสร้างขาดแคลน และกำลังวิกฤตหนักอยู่ในขณะนี้ เพราะแรงงานส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด หน้าทำนาก็กลับบ้านไปช่วยเกี่ยวข้าว พอเกิดน้ำท่วม แรงงานก็จะคืนถิ่นไปช่วยเหลือครอบครัวของตัวเองในการฟื้นฟูบ้านเรือน"

นายรังสรรค์ นันทกาวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากภาวะน้ำท่วมหนักในปีนี้ ทำให้บางพื้นที่ของตำบลบึงยี่โถ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดคลองรังสิต ประสบกับปัญหาน้ำท่วม จึงทำให้เทศบาลต้องมีการสั่งซื้อทรายจำนวนมาก เพื่อนำมาบรรจุในกระสอบ ทำเป็นแนวคันกั้นน้ำ โดยทางเทศบาลมีความต้องการที่จะใช้ทรายอย่างน้อย 400-500 คัน เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

แต่ตอนนี้เกิดปัญหาว่าแหล่งทรายที่อยู่ริมแม่น้ำถูกน้ำท่วม อาทิ นครสรรค์ พระนครศรีอยุธยา ทำให้ผู้ค้าที่ซื้อทรายมาจำหน่ายอีกทอดหนึ่งไม่สามารถ สต๊อกสินค้าได้ หากจะสต๊อกจะต้อง หาซื้อจากแหล่งอื่นในพื้นที่ไม่ถูกน้ำท่วม เช่น สระบุรี เป็นต้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายแพงขึ้น เพราะต้องบวกต้นทุนค่าขนส่ง

"ตอนนี้ ทราย นอกจากจะขาดช่วงแล้ว ยังราคาแพงขึ้น จากราคาคิวละ 310 บาท เป็น 350 บาท หรือคันละ 3,100 บาท เป็น 3,500 บาท เพราะผู้ขายต้องไปซื้อจากแหล่งอื่นที่น้ำไม่ท่วม ท่าทรายก็อยู่ไกลจากที่เดิมออกไปอีก เพื่อมาซัพพลายให้กับลูกค้า เพราะเป็นโอกาสทองที่จะทำยอดขายในช่วงนี้" นายรังสรรค์กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-09-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.