| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 141 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-09-2554    อ่าน 11110
 40จัดสรรชานเมืองกระอัก วิกฤต18เขื่อนน้ำทะลักท่วมกรุง กทม.โบ้ย′กรมชลฯ′เร่งแก้

ปริมาณน้ำใน 18 เขื่อนใหญ่ทั่วประเทศวิกฤต สั่งจับตาใกล้ชิด เผย "ภูมิพล-สิริกิติ์" น่าห่วง ต้องเร่งระบายน้ำออกด่วน ภาคเหนือตอนล่างยันภาคกลาง ตั้งแต่อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี เมืองนนท์ เผชิญกรรมซ้ำซาก อธิบดีกรมชลฯปลอบใจคนกรุงเทพฯ ยังรับมือไหว ขณะที่สำนักระบายน้ำ กทม.ไม่การันตี โบ้ยท่วมหรือไม่ อยู่ที่แผนบริหารจัดการน้ำกรมชลประทาน เผยโซนตะวันออก แถบลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวาแจ็กพอต จัดสรร 40 โครงการ กว่า 7 พันหลังคาเรือนอ่วม ธุรกิจงัดแผนรับล่วงหน้า


ปริมาณฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ณ วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา สูงขึ้นถึง 60,555 ล้าน ลบ.ม. หรือเฉลี่ย 82% ของความจุอ่างฯทั้งหมด

โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 18 อ่าง อย่างภูมิพล สิริกิติ์ ลำปาว สิรินธร ป่าสักชลสิทธิ์ ศรีนครินทร์ ขุนด่านปราการชล แควน้อยบำรุงแดน ฯลฯ ล้วนมีปริมาณน้ำมากกว่า 80% ของความจุอ่างฯ ขณะที่ยังมีปริมาณน้ำไหลผ่านอีกมาก ทำให้กรมชลประทานต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่จับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำบางแห่ง โดยเฉพาะภูมิพล สิริกิติ์สูงขึ้นขั้นวิกฤตแล้ว จึงต้องเร่งระบายน้ำออก ทำให้ปริมาณน้ำไหลบ่าเข้าสู่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางเพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย

กรมชลฯปลอบคนกรุง-รับมือ

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้ช่วงนี้จะมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง แต่ตนมั่นใจว่าจะยังไม่ส่งผลกระทบทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมใน กทม. ยกเว้นในทำเลรอบนอกบางจุด ซึ่งเป็นที่รับน้ำ หรือที่ลุ่ม เนื่องจากล่าสุด จุดวัดปริมาณน้ำที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,300 ลบ.ม./วินาที ยังไม่เกินปริมาณ 3,500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นปริมาณที่ กทม.เกินจะรองรับ กรมชลประทานจึงยังสามารถบริหารจัดการได้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กทม.โบ้ยกรมชลประทานแก้

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันระดับน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาสูง 1.89 เมตร ยังสามารถรับมือได้ เพราะแนวกั้นน้ำสามารถรับได้ถึง 2.50 เมตร หากระดับน้ำอยู่ในระดับนี้คงไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม นอกจากฝนตกหนัก และกรมชลประทานปล่อยน้ำในปริมาณมากเกินแนวคันกั้นน้ำจะรับได้ ซึ่ง กทม. เตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำล้นแนวกั้นน้ำไว้แล้ว แต่สถิติที่ผ่านมาระดับน้ำไม่เคยสูงเกิน 2.50 เมตร จากประสบการณ์เหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2538 และปี 2549

"ผมไม่ได้การันตีว่าน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด"

สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจะอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกฝั่งตะวันออก เพราะอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำพระราชดำริด้านตะวันออกและเป็นพื้นที่รับน้ำ (ฟลัดเวย์) ที่มาจากคลองรังสิต เช่น ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำส่วนสุดท้ายของกรุงเทพฯ ก่อนจะระบายออกไปยังพื้นที่ฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ หรือไม่ ขึ้นกับการผันน้ำของกรมชลประทานที่จะปล่อยลงมาแม่น้ำเจ้าพระยาว่ามากน้อยแค่ไหน หากปล่อยลงมามาก ๆ รวมกับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง จะเกิดภาวะน้ำท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน แต่ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่ากรม ชลประทานจะบริหารจัดการน้ำยังไง

ลาดกระบังหนักสุดหมื่นหลังจม

ผู้สื่อข่าวสอบถาม 4 สำนักงานเขตในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ประกอบด้วยเขตลาดกระบัง คลองสามวา มีนบุรี และหนองจอก พบว่าเขตลาดกระบังประสบปัญหาหนักสุด ปัจจุบันน้ำท่วมขังระดับ 20-30 เซนติเมตร ถนนหลัก 14 สายน้ำท่วม เช่น ถนนคุ้มเกล้าเหนือ-ใต้ หลวงแพ่ง ลาดกระบัง ร่มเกล้า ฉลองกรุง เป็นต้น ขณะที่หมู่บ้านจัดสรร 37 โครงการ กว่า 5,000 ครัวเรือน อาทิ ม.อ่อนนุช 1, แฮปปี้เพลส, พูลสินธานี 2, พาราไดซ์, เคหะร่มเกล้า, ลาดกระบัง การ์เด้นท์, ศุภวรรณ, วนารมย์, ฯลฯ

ขณะที่เขตหนองจอกมีน้ำท่วมขังหลายจุด เช่น ถ.เลียบคลอง มีระดับสูง 20-30 เซนติเมตร โครงการบ้านจัดสรรถูกน้ำท่วมอยู่ 2 โครงการ คือ ม.ฟลอร่าวิลล์ และ ม.คาริเบียนโฮม ส่วนเขตมีนบุรีจะกระจายเป็นบางจุด โดยเป็นพื้นที่อยู่ริมคลองทั้งหมด มีหมู่บ้านจัดสรรถูกน้ำท่วม 6-7 โครงการ กว่า 2,000 หลังคาเรือน เช่น ม.มีนบุรีการ์เด้นท์โฮม, ศุภาลัยเลค, พนาสนธิ์, รุ่งนภา เป็นต้น ด้านเขตคลองสามวาพบว่ามีประมาณ 17 จุด ที่ถูกน้ำท่วม เช่น ถนนไมตรีจิต ถนนคลอง 8 เป็นต้น โดยบริเวณริมคลองแสนแสบหนักสุด ส่วนใหญ่พื้นที่ถูกน้ำท่วม เป็นชุมชนเก่ากว่า 200 หลังคาเรือน และหมู่บ้านจัดสรรอีก 50-60 หลังคาเรือน

หมู่บ้านจัดสรรระดมเครื่องสูบ

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการบ้านจัดสรรที่มีความเสี่ยงเกิดปัญหาน้ำท่วม น่าจะเป็นโครงการที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดภาวะดินทรุดตัว ในส่วนของศุภาลัยมีโครงการที่เข้าข่าย 2 โครงการ คือศุภาลัยเลค ทำเลมีนบุรี กับศุภาลัยบุรี ทำเลรังสิต ปัจจุบัน ทั้ง 2 โครงการอยู่ในการบริหารงานของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

การป้องกันน้ำท่วม ทราบว่าทางหมู่บ้านได้เตรียมเครื่องสูบน้ำไว้รองรับแล้ว ภายในโครงการได้ขุดบ่อน้ำเพื่อทำแก้มลิง และมีทะเลสาบรองรับภายใน สามารถรองรับน้ำได้ ส่วนโครงการใหม่ ทั้งโครงการหมู่บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม ได้ถมดินไว้สูง จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาน้ำท่วมภายในโครงการ

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ประมาท ได้จัดเตรียมอุปกรณ์รองรับ คือ 1.เครื่องสูบน้ำ 2.แต่ละโครงการขุดบ่อหน่วงน้ำเพื่อกักเก็บน้ำเรียบร้อยแล้ว

นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมเจอร์ ดีเวล ลอปเม้นท์ กล่าวว่า บริษัทมีคอนโดฯติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา 1 โครงการ แบรนด์ "วอเตอร์มาร์ค" ถนนเจริญนคร โดยเตรียมเครื่องสูบน้ำ ถ้ามีน้ำท่วมขังจะระบายออกทันทีภายใน 30-60 นาที เช่นเดียวกับที่นายวิษณุ สุชาติล้ำพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมป้องกันน้ำท่วมโครงการในโซนรามอินทรา วัชรพล โดยใช้เครื่องสูบน้ำ

ธุรกิจงัดแผนรับมือล่วงหน้า

ขณะที่นายปริญญา เพิ่มพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากบริษัทมีโรงงาน 2 แห่ง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คือที่ จ.นครสวรรค์ และปทุมธานี จึงได้เตรียมแผนรองรับกรณีที่น้ำท่วมหนักไว้แล้ว

"ขณะนี้โรงงานที่นครสวรรค์นั้น พื้นที่รอบ ๆ โรงงานน้ำท่วมหมดแล้ว และเราพยายามบล็อกไม่ให้น้ำเข้าโรงงาน พร้อมทั้งขนย้ายสต๊อกสินค้าทั้งหมดไปไว้ที่สาขาอื่น ๆ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องการขนส่ง หรือกระจายสินค้า ส่วนที่ปทุมฯ ตอนนี้แม้น้ำจะยังไม่ท่วม แต่ก็ได้เตรียมแผนไว้รองรับเช่นกัน หากน้ำขึ้นสูง ก็เตรียมโยกสต๊อกไปไว้ในสาขาอื่นด้วย"

ขณะที่นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุม ไรซ์ มิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวมาบุญครอง กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้น้ำเหนือมาเร็วและมีปริมาณค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา จึงได้เตรียมแผนไว้รองรับ โดยเฉพาะคลังกระจายสินค้าที่ปทุมธานี ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีการสร้างเขื่อนกั้นน้ำ 2 ชั้น ขณะนี้ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 1 เมตร แต่ก็เตรียมแผนสำรองเอาไว้แล้ว ถ้าปริมาณน้ำมาก ก็จะโหลดสินค้าทางเรือทั้งหมด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-09-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.