| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 101 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-02-2554    อ่าน 12616
 โมเดล ''บ้านผู้สูงอายุ'' สถาปัตย์ จุฬาฯ ดีไซน์นำร่อง

แนว โน้มการขยายตัวของผู้สูงอายุในประเทศไทย ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และน่าจะสูงถึง 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในอนาคต ทำให้หน่วยงานภาครัฐเริ่มตระหนักและหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่อยู่ อาศัยที่เหมาะสมทางด้านกายภาพสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น

อย่างเช่น การเคหะแห่งชาติ (กคช.) พัฒนาโครงการนำร่องตั้งอยู่บนเนื้อที่ 16 ไร่เศษ บริเวณบ้านสวนปากเพรียว ถนนพหลโยธิน ก.ม.5 อ.เมือง จ.สระบุรี ขณะที่ภาคเอกชนบางรายก็หันมาลงทุนพัฒนาโครงการรองรับกำลังซื้อของลูกค้า กลุ่มนี้เช่นเดียวกัน

ล่าสุด หน่วยวิจัยสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ภาควิชาเคหะการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ศึกษาสภาพแวดล้อมและที่พักอาศัยที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพร่าง กายของผู้สูงอายุ พบว่าลักษณะที่อยู่อาศัยที่มีความเหมาะสมมากที่สุดควรจะมีองค์ประกอบดังต่อ ไปนี้

- เป็นบ้านชั้นเดียว หรือบ้านที่มีห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน ทางเข้าบ้านควรมีระดับเดียวกับพื้นภายนอก ไม่ควรจะมีพื้นต่างระดับ ไม่ควรมีธรณีประตู นอกจากนั้นทางลาดเข้าบ้านควรมีความชันในระดับ 1 : 12 และวัสดุที่ไม่ลื่น

- ห้องรับแขก-ห้องนั่งเล่น ต้องไม่มีสิ่งกีดขวางหรือมีเฟอร์นิเจอร์กีดขวาง มีพื้นที่ให้สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น นันทนาการและบันเทิง การจัดเฟอร์นิเจอร์ที่ส่งเสริมให้มีปฏิสัมพันธ์ กับผู้อื่นได้ง่าย ระดับหน้าต่างสูงจากพื้นไม่เกิน 50 ซ.ม. สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ มีระบบระบายอากาศดี พื้นห้องใช้สีสว่าง นุ่ม และบำรุงรักษาง่าย สีและพื้นผิวอุปกรณ์และส่วนของอาคารควรใช้สีที่ตัดกันหรือแตกต่างกันตามส่วน พื้นที่ใช้สอยต่างกัน

- ห้องครัว-ห้องอาหาร ระดับโต๊ะ-เคาน์เตอร์ สูงจากพื้น 80 ซ.ม. ด้านล่างของอ่างล้างมือควรโล่ง สำหรับรถเข็น เตา ตู้เย็น หรือลิ้นชักในครัวไม่ควรอยู่ ในมุม หิ้งหรือตู้ต่าง ๆ อยู่ในระดับความสูงไม่เกิน 150-168 ซ.ม. มีระบบระบายอากาศดี มีแสงสว่างจากธรรมชาติและไฟแสงสว่างเฉพาะจุด ปลั๊กไฟบริเวณเคาน์เตอร์สูง 90 ซ.ม.จากพื้น

- ห้องนอน หน้าต่างควรมองเห็นวิวภายนอกได้ เตียงนอนมีความยาวไม่น้อยกว่า 180 ซ.ม. และมีพื้นที่ว่าง 90 ซ.ม. รอบเตียง 3 ด้านไม่อยู่ในมุมอับ ควรมีพื้นที่สำหรับเตียงคู่ เตียงนอนอยู่ใกล้ห้องน้ำ หัวเตียงควรมีโทรศัพท์ และสัญญาณฉุกเฉิน ระดับ ของเตียงสูง 40 ซ.ม. ระดับหน้าต่างสูงจากพื้น 50 ซ.ม.

- ห้องน้ำ ควรกว้าง 1.50-2.00 ม. ประตูเปิดออก ระดับพื้นภายใน-นอก เท่ากัน มีราวจับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 ซ.ม. เดินได้ทั่วห้องน้ำ บริเวณฝักบัวและที่อาบน้ำควรมีที่นั่งและสัญญาณฉุกเฉิน ฝักบัวควรเป็นชนิดแรงดันต่ำ พื้นผิวไม่ควรลื่น ก๊อกน้ำเป็นแบบก้านโยก

- ประตู มีขนาดความกว้างเป็นพิเศษอย่างน้อย 90 ซ.ม. ประตูควรเป็นแบบผลักเปิดออกได้ง่าย ห้ามติดตั้งอุปกรณ์ชนิดที่บังคับให้บานประตูปิดได้เอง สวิตช์ไฟฟ้าควรสูงไม่เกิน 90 ซ.ม.จากพื้น สามารถปิดเปิดได้ในระยะเอื้อม จากเตียงนอน สวิตช์ใหญ่มีแสงตอน ปิดสวิตช์ ส่วนปลั๊กไฟควรสูงจากพื้นอย่างน้อย 45 ซ.ม. เพื่อหลีกเลี่ยงการก้ม

- ราวจับ ทำด้วยวัสดุเรียบ มีความมั่นคงแข็งแรงในการจับและไม่ลื่น มีลักษณะกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 ซ.ม. สูงจากพื้นทางลาด 80 ซ.ม. ระดับทางลาดพื้นผิวต้องเป็นวัสดุที่ไม่ลื่น มีความกว้าง 90-150 ซ.ม. มีพื้นที่หน้าทางลาดเป็นที่ว่างยาวไม่น้อยกว่า 150 ซ.ม. ต้องมีความลาดชันไม่เกิน 1 : 12 และมีความยาวช่วงละไม่เกิน 6 เมตร

ทางลาดที่มีความยาวตั้งแต่ 2.50 เมตรต้องมีราวจับทั้งสองด้าน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-02-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.