| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 72 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-01-2554    อ่าน 11884
 เปิดเสรีการค้า"วัสดุ"ไทยสะเทือน สร้างบ้าน-คอนโดสินค้านำเข้า15%แนวโน้มสูงต่อเนื่อง

นับ ถอยหลังเปิดเสรีการค้า สำรวจวงการสร้างบ้าน-คอนโดฯ พบมีช่องว่าเรื่องราคาสินค้า ผู้ประกอบการแห่นำเข้าวัสดุจากนอกประเทศอย่างแพร่หลาย เผยคอนโดฯ นำโด่งใช้วัสดุนำเข้าสูงสุดเฉลี่ย 15% ของปริมาณวัสดุรวมที่ใช้ แนวโน้มวัสดุนำเข้าเพิ่มสูงต่อเนื่อง



"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจโครงการที่อยู่อาศัยต่าง ๆ พบว่ามีการเลือกวัสดุนำเข้าในการก่อสร้างและตกแต่งหลายรายการ ปัจจัยหลักมาจาก 3 เหตุผล 1) ดีไซน์สวยงาม 2) เมืองไทยยังผลิตไม่ได้หรือมีให้เลือกน้อย และ 3) มีราคาต่ำ

โดย โครงการที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุดมีการใช้วัสดุนำเข้าสูงสุดเฉลี่ย 15% ของวัสดุทั้งหมด รองลงมาคือธุรกิจรับสร้างบ้านเฉลี่ยเกือบ 10% และสุดท้ายคือบ้านจัดสรรเฉลี่ย 2-3%



"แสนสิริ" ใช้วัสดุนำเข้า 15%

นาย อุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจ และพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทเริ่มใช้วัสดุนำเข้า ครั้งแรกเมื่อปี 2547 วัสดุตัวแรกที่นำมาใช้เริ่มจากกระเบื้องปูพื้นแกรนิโต้ของจีน จุดเด่นดีไซน์สวย ผลิตไซซ์ที่มีขนาดใหญ่ อาทิ 30x30, 60x60 เซนติเมตร ราคาต่ำกว่าแบรนด์ในประเทศประมาณ 20% จากนั้นก็ขยายมาในกลุ่มอุปกรณ์ห้องน้ำ อาทิ ก๊อก ฝักบัว ฉากกั้น ฯลฯ

ปัจจุบันแสนสิริเลือกใช้วัสดุนำเข้า กับโครงการคอนโดฯที่มีราคาขายเฉลี่ย 8 หมื่น-1 แสนบาทต่อ ตร.ม. คิดเป็นสัดส่วน 15% ของวัสดุที่ใช้ทั้งหมด

"ราคาสินค้าบางรายการ เมื่อนำเข้ามาแล้วก็ยังต่ำกว่าที่ผลิตในประเทศประมาณ 10-20% เนื่องจากมีการลดอัตราภาษีนำเข้าจากการเปิดเสรีการค้า ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 20% ของวัสดุที่ใช้ทั้งหมด โดยสินค้านำเข้าหมวดอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะนำใช้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กระจกและสเตนเลสจากจีน"



"รับสร้างบ้าน" ไม่น้อยหน้า

นาย วิบูล จันทรดิลกรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า คาดว่าน่าจะมีการใช้วัสดุนำเข้าคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 10% อาทิ โครงหลังคาเหล็กนำเข้าจากออสเตรเลีย กระเบื้องปูพื้นบุผนังนำเข้าจากจีน สเปน อิตาลี ไม้ปูพื้นสำเร็จรูป (ไม้ลามิเนต) นำเข้าจากจีน มาเลเซีย และยุโรปทั้งหมด 100% เป็นต้น

สำหรับการเลือกใช้วัสดุนำเข้าใน ธุรกิจรับสร้างบ้านมาจากเรื่องดีไซน์มากกว่า หรือเป็นสินค้าที่แบรนด์ในประเทศมีให้เลือกน้อย ส่วนเรื่องต้นทุนค่าก่อสร้างเป็นปัจจัยลำดับรองลงมา

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า โครงการบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาท ปัจจุบันมีการใช้วัสดุนำเข้าในการก่อสร้างบ้านค่อนข้างน้อย เฉลี่ยประมาณ 2-3% ของวัสดุที่ใช้ทั้งหมดที่เหลือเป็นวัสดุที่ผลิตในประเทศ

ส่วน แนวโน้มการเลือกใช้วัสดุนำเข้าในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สามารถบอกสัดส่วนว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ได้ภายใน 3-5 ปี หรือไม่ โดยวัสดุที่ให้ความสนใจ อาทิ หินเทียม หินธรรมชาติ สำหรับงานปูพื้นจากจีน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.