| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-01-2554    อ่าน 11706
 จาก "ฤทธา" สู่ "ไซมิส แอสเสท" เส้นทางเบอร์ 3 บิ๊กรับเหมาสู่วงการดีเวลอปเปอร์

33 ปีเต็มนับแต่วันก่อตั้งเมื่อปี 2521 ของ "บริษัท ฤทธา จำกัด" ธุรกิจ รับเหมาที่เริ่มต้นจากคนกลุ่มเล็ก ๆ 4 คน วันนี้พวกเขาเติบใหญ่ทั้งในแง่สายสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนซึ่งกันและกัน และในฐานะองค์กรรับเหมาที่ติดอันดับท็อป 3 ในเซ็กเมนต์ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคาร "เกรดเอ" ในเมืองไทย

นับจากปี 2554 เป็นต้นไป บริษัทฤทธาประเมินว่าความสามารถในการสร้างรายได้น่าจะนิ่งอยู่กับที่ในระดับ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีทีมพนักงานประจำตำแหน่ง เทคนิเชียนขึ้นไปจำนวน 2,500 คน กับระดับแรงงานรายวันอีก 4 หมื่นคน

รากแก้วของบริษัทมาจาก งานรับเหมาสร้างอาคารภาคเอกชนเป็นหลัก 100% ไลน์สินค้ามี 4 กลุ่มคือ ค้าปลีก (โลตัส คาร์ฟูร์ บิ๊กซี ) คอนโดมิเนียม โรงแรม โรงงาน แบ่งคร่าว ๆ อย่างละ 1 ใน 4

วันนี้ หุ้นส่วน 4 คนของบริษัทฤทธาประกอบด้วย "สุวัฒน์ เชาว์ปรีชา-กมล โอภาสกิตติ-อุทร ภูษิตกาญจนา-ขจร แซ่เอ็ง" ลงขันกันอีกครั้ง แต่เขย่าสัดส่วนถือหุ้นใหม่ กับธุรกิจใหม่ที่แตกไลน์ต่อยอดจากรับเหมาก่อสร้าง สู่ธุรกิจพัฒนาที่ดิน

โดย มีการจัดตั้งบริษัทน้องใหม่ "ไซมิส แอสเสท" (Siamese Asset) ผู้ถือหุ้นหลักคือ ขจร แซ่เอ็ง ซึ่งถือหุ้นในฤทธา 14% แต่บริษัทใหม่กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 30% และนั่งเก้าอี้เ "กรรมการผู้จัดการ" ด้วย

"ฤทธาอยู่ตัวแล้ว รายได้ปีละหมื่นล้าน กำไรสุทธิปีละ 500 ล้านบาท อยู่กันได้สบาย ๆ แต่เราก็ยังมีเป้าหมายที่ท้าทายรออยู่ ธุรกิจพัฒนาที่ดินผมคิดมาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะได้โอกาสลงมือทำ" คำอธิบายแบบเปิดประเด็นของ "พี่จอห์น" รุ่นพี่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รหัสนักศึกษา 21

เป็นผู้รับเหมาอยู่ดี ๆ จะข้ามห้วยมาเป?นดีเวลอปเปอร์ มองโอกาสทางธุรกิจไว้ยังไง

"ธุรกิจ รับเหมายังเป็นรากแก้วของฤทธา แต่ประสบการณ์ที่เราสร้างตึกสูงภายใต้ แบรนด์เนมคนอื่น เราเห็นว่ามีช่องว่างอยู่จริง ๆ ผมยกตัวอย่าง เคยรับงานก่อสร้างคอนโดฯ ที่ขายตร.ม.ละ 150,000 บาท แต่ค่าก่อสร้างที่เราได้รับตร.ม.ละ 16,000-17,000 บาท หรืองานที่เราเคยรับค่าก่อสร้างตร.ม.ละ 20,000 บาท แต่ราคาขายห้องชุดก็ตกตร.ม.ละ 250,000 บาท..."

นำไปสู่การวิเคราะห์ แบบฟันธงว่า ส่วนต่างของราคาค่าก่อสร้างกับราคาขาย เป็น "กำไรสุทธิ" ที่บริษัทจัดสรรรับไปเนื้อ ๆ ดังนั้น กำไรสุทธิของการเป็น "ผู้รับเหมา" กับ "ดีเวลอปเปอร์" จึงแตกต่างกัน โดยรับเหมาจะมีกำไรสุทธิประมาณ 5% ของราคาขาย ขณะที่กำไรสุทธิของดีเวลอปเปอร์ มักจะเป็นตัวเลข 2 หลักขึ้นไป (เฉลี่ยบริษัทในตลาด 14-18%) เพราะบวกกำไรสุทธิของค่าพัฒนาโครงการและส่วนต่างจากค่ารับเหมา (ไม่รวมค่าที่ดิน) ไว้แล้วนั่นเอง

แล�วกลยุทธ์ของไซมิส แอสเสทคืออะไร

เหมือน เตรียมคำตอบไว้แล้ว "พี่จอห์น" เริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์ของไซมิส แอสเสทว่า ประเมินจากบริษัทรับเหมาฤทธา ใช้เวลา 20 ปี ไต่รายได้สู่หลัก 1 หมื่นล้านบาท ไซมิสฯ ขอครึ่งเดียว ตั้งเป้าใน 10 ปีจะมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนกลยุทธ์คือ..."เราจะเบรนช์มาร์กกับคอนโดมิเนียม ที่ขายตารางเมตรละ 150,000 บาท แต่หลักการของเราคือ ต้องการกำไรสุทธิจากราคาขายประมาณ 5-10% ใกล้เคียงกับกำไรทำรับเหมา โดยเอาต์ซอร์ซงานก่อสร้างให้กับฤทธา ดังนั้น บนทำเลและคุณภาพโปรดักต์ที่ใกล้กันหรือทำเลคู่แข่งกัน เราจะสามารถขายได้ถูกกว่าตลาด 30% เสมอ"

ทำได้จริงหรือไม่ บทพิสูจน์บทแรกคือโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ "ไซมิส จอยญ่า" สุขุมวิท 31 บนที่ดินเกือบ 2 ไร่ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท พรีเซลแล้ว 70% จาก 168 ยูนิต เหลือเพียง 50 ยูนิตที่ตั้งเป้าปิดการขายทั้งหมดภายในวันแกรนด์โอเพนนิ่งโครงการ 30 มกราคมนี้


คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตี้ Know Who

โดย ติ๊นา ประชาชาติ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.