| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 50 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-01-2554    อ่าน 1981
 DBIโบกมือลาแอร์พอร์ตลิงก์ ประมูลเอกชนเดินรถรายใหม่

รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงก์วุ่นไม่จบ ล่าสุด DBI ผู้เชี่ยวชาญจากเมืองเบียร์ขอยกเลิกสัญญาจ้างดูแลการเดินรถและบำรุงรักษา 3 ปี ร.ฟ.ท.เต้น ร่อนหนังสือเชิญ 4 เอกชน "บีทีเอส-บีเอ็มซีแอล-ซีเมนส์-EMASS" มาประมูลบริหารจัดการแทน เดดไลน์ 31 ม.ค.นี้ อัดฉีดค่าจ้างปีละกว่า 200 ล้านบาท ด้าน "บีทีเอส" ขอดูเงื่อนไขทีโออาร์ หวั่นไม่คุ้ม


นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการซีอีโอ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จะเชิญเอกชน 4 รายมาเสนอราคาดูแลระบบการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมท่า อากาศยานสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตเรลลิงก์ แทนบริษัท DB INTERNATIONAL GMBH หรือ DBI จากประเทศเยอรมนี ที่จะครบกำหนดสัญญา 3 เดือน ในวันที่ 31 มกราคม 2554 นี้

ประกอบด้วย 1.บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน (หัวลำโพง-บางซื่อ) 2.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้รับสัมปทานเดินรถบีทีเอส 3.บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ดูแลงานระบบอยู่ และ 4.บริษัท EMASS ซึ่งเป็นบริษัท แอร์พอร์ตเรลลิงก์ จากประเทศมาเลเซีย

"ทางบริษัท DBI ไม่ต่อสัญญา เพราะมีปัญหาภายในของบริษัทที่ต่างประเทศ และได้รับแจ้งจากบริษัทแม่ที่เยอรมนีว่าต้องการปิดกิจการที่ประเทศไทย จึงขอไม่ต่อสัญญาอีก 3 ปีที่จะจ้าง หลังจากที่ได้มีการต่อรองจากราคาที่บริษัทเสนอมา 700 ล้านบาท ต่อปี หรือ 2,100 ล้านบาท เหลือ 350 ล้านบาทต่อปี หรือ 1,050 ล้านบาท"

อย่าง ไรก็ตาม นายภากรณ์ยอมรับว่า ปัญหาส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการรถไฟฯมีการเบิกจ่ายเงินล่าช้า เนื่องจากบริษัทลูกยังไม่ได้จัดตั้ง จึงไม่มีทุนที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่าย ต้องใช้เงินอุดหนุนจากการรถไฟฯ ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณจากการรถไฟฯค่อนข้างช้า

"เร็ว ๆ นี้จะให้เอกชนทั้ง 4 รายมารับข้อกำหนดทีโออาร์ เพื่อนำไปจัดทำรายละเอียดเสนอราคา โดยกำหนดวงเงินจ้าง 200 กว่าล้านบาทต่อปี คาดว่าจะจ้างประมาณ 3 ปี หรือจนกว่าบริษัทลูกจะมีความพร้อมและเชี่ยวชาญ เพราะปัจจุบันอยู่ระหว่างเทรนงานจาก DBI คาดว่าจะให้ทั้ง 4 รายยื่นข้อเสนอด้านราคาได้ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพราะใกล้หมดสัญญาจ้างกับ DBI แล้ว"

สำหรับแผนสำรองกรณีจัดหาเอกชนมา เดินรถแทน DBI ไม่ทัน นายภากรณ์กล่าวว่า จะใช้วิธีจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญฟรีแลนซ์ที่ทำให้บริษัท DBI 11 คนมาบริหารจัดการเป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าจะดำเนินการให้ฟรี จนกว่าจะได้คัดเลือกเอกชนเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

"หากมองในแง่ ดี การยกเลิกสัญญากับ DBI ทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้เกือบครึ่งหนึ่ง จากเดิมค่าจ้าง DBI ต่อเดือน เฉลี่ย 30 ล้านบาท หรือ 360 ล้านบาทต่อปี ค่าจ้างต่อคน เฉลี่ย 950,000 บาท จะเหลือประมาณ 18.5 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 222 ล้านบาทต่อปี"

ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.ได้จ้าง DBI มาเป็นที่ปรึกษาและดูแลระบบเดินรถและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์แล้วหลายครั้ง วงเงินรวมกว่า 390 ล้านบาท เช่น งานฝึกอบรมพนักงานและวางระบบเดินรถ 95 ล้านบาท การทดสอบและบริหารเดินรถ 5 เดือน 239 ล้านบาท ช่วงเดือนเมษายน-สิงหาคม 2553 และบริหารจัดการเดินรถช่วงเปิดเชิงพาณิชย์ 65 ล้านบาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท บีทีเอสซี กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าไปดูแลระบบเดินรถให้แอร์พอร์ตลิงก์ เพราะคล้ายกับระบบของบีทีเอส แต่ขอดูรายละเอียดเงื่อนไขทีโออาร์ว่าจะต้องบำรุงรักษาด้วยหรือไม่ เนื่องจากบริษัทต้องการที่จะเดินรถเพียงอย่างเดียว หากรวมบำรุงรักษาด้วย เกรงว่าจะไม่คุ้ม เพราะต้นทุนจะสูง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.