| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 47 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-01-2554    อ่าน 11149
 บุกรัง "ซีคอน" ซอยอ่อนนุช 46 ฐานที่มั่นสู่ 5 ทศวรรษ "พี่ใหญ่ใจดี"

"ซี คอน" พี่ใหญ่ของวงการรับสร้างบ้าน กำลังเตรียมตัวก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ในเดือนมีนาคม 2554 แน่นอนว่า ห้วงเวลา 50 ปีที่ผ่านมา ซีคอนผ่านประสบการณ์ และสะสมเรื่องราวที่น่าสนใจไว้มากมาย

โดยเมื่อ 5 ปีก่อน ซีคอนได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยมี "พี่นก" ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ นักบริหารในแวดวงพัฒนาที่ดิน เข้ามารับหน้าที่บิ๊กบอสหญิง ในตำแหน่ง "ผู้อำนวยการใหญ่" และได้จัดตั้งบริษัทน้องใหม่ในเครือ ภายใต้ชื่อ "คอมแพคโฮม" ขึ้นมารองรับงานก่อสร้างบ้าน ขยายเซ็กเมนต์ลูกค้าที่ต้องการก่อสร้างบ้าน ราคาเฉลี่ย 1-2 ล้านบาท

อีก ด้านหนึ่งก็สามารถผลักดันยอดขายในปี 2548 ให้เติบโตจาก 500 ล้านบาท มาเป็นประมาณเกือบ 1,300 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น "ซีคอน" 820 ล้านบาท และ "คอมแพคโฮม" อีกกว่า 460 ล้านบาท

ในฐานะเป็นบริษัทรับ สร้างบ้านรายแรก ที่นำระบบก่อสร้างแบบหล่อ "เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก" และ "คานคอนกรีตเสริมเหล็ก" แบบหล่อสำเร็จรูปมาจากโรงงาน มาใช้แทนการหล่อที่บริเวณไซต์งานก่อสร้าง "โรงงานผลิตเสา-คานสำเร็จรูป" ในย่านอ่อนนุช 46 จนถึงปัจจุบัน ระบบก่อสร้างนี้ได้กลายเป็น "จิ๊กซอว์" ชิ้นสำคัญที่ช่วยสร้างชื่อให้กับบริษัท เพราะมีความแน่นอนในเรื่องคุณภาพ เนื่องจากชิ้นส่วนเสา-คานจากโรงงาน จะต้องผ่านการตรวจเช็กคุณภาพก่อนออกจากโรงงาน

"ประชาชาติธุรกิจ" มีนัด "ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์" แม่ทัพหญิงของซีคอน เพื่อไขรายละเอียดเกี่ยวกับระบบก่อสร้างบ้านตาม "แบบฉบับซีคอน" พร้อมทั้งพาตะลุยชมเบื้องหลังการหล่อชิ้นส่วนภายในโรงงานย่านอ่อนนุช ซึ่งมีพื้นที่กว่า 10 ไร่ ประกอบด้วยโกดังเหล็กเส้นและโรงหล่อชิ้นส่วน

"พี่ นก" บอกว่า จากเป้าหมายของ "ซีคอน" และ "คอมแพคโฮม" ในปีหน้า รวมกันจะต้องมีอัตราเติบโตประมาณ 10% โดยเฉพาะ "ซีคอน" จะมีการเขย่าสัดส่วนรายได้ใหม่ ธงที่ตั้งไว้ คือการเพิ่มรายได้จากกลุ่มบ้านระดับไฮเอนด์ (8-20 ล้านบาท) จากปีที่ผ่านมา มีสัดส่วน 30% เป้าหมายจะต้องเพิ่มเป็น 50% ของรายได้รวม นั่นคือภารกิจเบื้องหน้า ที่จะต้องไปให้ถึง แต่ในแง่เบื้องหลัง การควบคุมคุณภาพงานก่อสร้าง เป็นสิ่งที่บริษัทต้องเน้นเช่นกัน

ข้อ ดีของระบบก่อสร้างที่ซีคอนใช้ คือการควบคุมคุณภาพ เพราะการหล่อ "เสา" และ "คาน" จะเลือกใช้คอนกรีตผสมเสร็จ ที่มีการควบคุณภาพจากโรงงานผลิตมาแล้ว ส่วน "เหล็กเส้น" จะถูกแยกเก็บเป็นระเบียบ ตามประเภท และขนาด เช่น เหล็กข้ออ้อย เหล็กเส้น ฯลฯ เพื่อให้หาง่าย ใช้คล่อง ป้องกันความผิดพลาด จะต้องผ่านการสุ่มตัวอย่างไปทดสอบ ว่ามีความแข็งแรง และมีน้ำหนักเต็มตามที่ระบุหรือไม่

ไลน์ผลิตที่เห็น การหล่อชิ้นส่วน "เสา" และ "คาน" จะเริ่มต้นที่โรงหล่อ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโกดังเหล็กเส้น ภายในโรงงานจะมี "แม่แบบเหล็ก" สำหรับเทคอนกรีตลงในราง และทิ้งไว้ให้เกิดการ "บ่มตัว" นานประมาณ 5-7 วัน จากนั้นจะแกะคานออกจากแม่แบบ และพ่นรหัสเป็น "สัญลักษณ์" ว่าเป็นคานสำหรับบ้านหลังไหน เพื่อเตรียมให้รถขนส่งไปติดตั้งที่ไซต์ก่อสร้าง โดยโรงงานซีคอนได้รับมาตรฐาน ISO 9001 เวอร์ชั่น 2008 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

"เหตุผลที่บ้านซีคอนค่อนข้างแข็งแรง เป็นเพราะนโยบายของผู้บริหาร คือคุณกอบชัย (ซอโสตถิกุล) ซึ่งเป็นวิศวกรสั่งเป็นกฎเหล็กไว้เลยว่า ต้องให้โอเวอร์สเป็กเข้าไว้ อย่างคอนกรีตผสมเสร็จ โดยทั่วไปจะใช้คอนกรีตที่มีค่าการรับแรงอัดได้ประมาณ 210 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร (210 KSC) แต่ของซีคอน จะเผื่อสเป็กไว้เลย ที่ 240 KSC หรือในการเชื่อมคานเข้าด้วยกัน จะเผื่อระยะทาบเหล็กเส้นในการเชื่อมให้ยาวกว่าปกติด้วย"

"บอสหญิงซี คอน" อธิบายว่า ถัดจากกระบวนการหล่อเสา-คานภายในโรงงาน คือ "กระบวนการติดตั้ง" ที่ไซต์ก่อสร้างบ้าน โดยข้อดีของระบบก่อสร้างแบบหล่อเสา-คานสำเร็จรูปจากโรงงาน คือความรวดเร็วในการก่อสร้าง อย่างบ้านลูกค้า รายหนึ่งในย่านวงแหวนกาญจนาภิเษก เราขนส่งชิ้นส่วนเสาคานไปถึงไซต์ก่อสร้างประมาณ 7 โมง ภายในเวลา 30-60 นาที ก็สามารถติดตั้งเสา และเริ่มทยอยเชื่อมคานคอนกรีตเข้ากับเสาโครงสร้างบ้านได้แล้ว

เฉลี่ย แล้ว ขั้นตอน นับตั้งแต่กระบวนการผลิตชิ้นส่วน ไปจนถึงการตอกเสาเข็ม ทำฐานราก และเชื่อมต่อ เสา-คาน จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน และเริ่มลงมืองานก่อผนังและตกแต่งบ้านได้ ปัจจุบัน บริษัทมีทีมชุดติดตั้ง (เสา-คาน) ทั้งหมด 15 ทีมงาน เมื่อแต่ละชุดติดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะเวียนไปที่ไซต์ก่อสร้างบ้าน หลังอื่น

ในช่วงที่ผ่านมา โรงงานซีคอนมีปรับเปลี่ยนให้คุณภาพงานก่อสร้างดีขึ้น อย่างเมื่อ 3-4 ปีก่อน ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้คอนกรีตผสมเสร็จ (เรดี้มิกซ์) ซึ่งผสมเสร็จมาจากโรงงาน แทนการผสมปูนซีเมนต์กับหินทรายแบบเดิม ๆ ทำให้ควบคุมคุณภาพได้แน่นอนขึ้น

อีกส่วนที่บริษัทอยู่ระหว่างการ ปรับเปลี่ยนภายในช่วงต้นปีนี้ คือการปรับเปลี่ยนจากการใช้ "เหล็กเส้น" มาเป็น "เหล็กแรงดึงสูง" (เหล็ก PC WIRE) ในการหล่อเสา-คานด้วย

"ข้อ ดีของเหล็กแรงดึงสูง คือสามารถรับแรงดึงได้สูงกว่าเหล็กเส้น แต่มีขนาด เล็กกว่า ดังนั้น การหล่อชิ้นส่วนเสา-คาน จะมีขนาดหน้าตัดเล็กลง ผลที่ตามมา คือชิ้นส่วนจะมีน้ำหนักลดลงด้วย"

เป็นบทพิสูจน์ว่า ซีคอนจะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาตัวเอง !


คอลัมน์ Home Builder Interview
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.