| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-01-2554    อ่าน 1997
 "รักษ์โลก" เริ่มต้นที่... นวัตกรรมการก่อสร้างเพื่อ สวล.

กฤต ภาวะโลกร้อนได้สร้างจิตสำนึกในท่วงทำนอง "สำนึกรักษ์โลก" อย่างแพร่หลาย เราเริ่มมองเห็นกันแล้วว่าทุกกิจกรรมในการดำเนินชีวิตมีผลต่อการสร้างภาวะ โลกร้อน รวมไปถึงการสร้างที่อยู่อาศัยของมนุษย์ "ศาสตราจารย์ ดร.สมนึก ตั้งเติมสิริกุล" อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยีโยธา สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร ได้แสดง ความคิดเห็นแบบเปิดมุมมองในประเด็น "ผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมจากการสร้าง ที่อยู่อาศัยของมนุษย์"

จากอดีตมนุษย์ใช้ไม้ในการสร้างที่อยู่อาศัย การตัดไม้ทำลายป่าส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อเมื่อมีการพัฒนาวัสดุอื่นทดแทนการใช้ไม้ นำไปสู่การก้าวเข้ามาของยุค "ซีเมนต์ คอนกรีต และเหล็ก"

แต่ทว่าแม้จะมีความพยายามนำซีเมนต์ คอนกรีตที่ใช้แล้วกลับมารีไซเคิล แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่านักเพราะใช้พลังงานมากกว่าและใช้การลงทุนสูงกว่า การผลิตใหม่ นำไปสู่คำถามต่อยอดที่ว่า "วงการก่อสร้างในปัจจุบันมีนวัตกรรมอะไรบ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"

"อ.สม นึก" ระบุว่า นวัตกรรมเริ่มได้ทุกขั้นตอนตั้งแต่ "การออกแบบ" ที่เน้นความคงทนอายุการใช้งาน คำนึงถึงการประหยัดพลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ในเมืองที่มีอากาศหนาวเย็นต้องออกแบบให้ สิ่งก่อสร้างกักเก็บความร้อนไว้ได้เพื่อลดการใช้พลังงานอย่างไม่คุ้มค่า เป็นต้น

"การเลือกวัสดุ" ปัจจุบันเกิดนวัตกรรมนำกากของเสีย เช่น แกลบ เศษวัสดุ ขยะ น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วมาร่วมเผาในเตาเผาปูนซีเมนต์ โดยใช้อุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส นอกจากจะใช้เป็นเชื้อเพลิงที่ดีแล้ว ยังกลายสภาพเป็นวัตถุดิบของการผลิตปูนซีเมนต์อีกด้วย

อีกหนึ่งนวัต กรรมที่ใช้อย่างแพร่หลายคือ การนำ "เถ้าลอย" จากการเผาถ่านหินมาผสมกับปูนซีเมนต์เพื่อผลิตคอนกรีตสำหรับใช้ในการก่อสร้าง (เถ้าลอย แท้จริงคือขยะและของเสียที่ควรกำจัด แต่เมื่อนำไปผสมกับปูนจะมีคุณสมบัติ คล้ายปูนซีเมนต์ จึงนำมาใช้ทดแทนกันได้บางส่วน) เนื่องจากมาตรฐานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันมีการกำหนดให้คำนวณได้ว่า วัสดุก่อสร้างแต่ละชนิดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่าไรในกระบวนการผลิต เพื่อสร้างความตระหนักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับผู้ผลิต และผู้บริโภคทั่วไป

"การก่อสร้าง" การที่ผู้รับเหมาก่อสร้างสามารถบอกผู้บริโภคได้ว่า ตึกที่ก่อสร้างเสร็จแล้วนั้นปล่อยก๊าซ CO2 ออกมาจากกระบวนการก่อสร้างเท่าไร

นอกจากจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมแล้ว ยังสร้างความตระหนักให้กับประชาชนได้ทราบด้วยว่าสิ่งก่อสร้างใหม่ที่กำลังจะ เกิดขึ้นนั้นได้ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว

ทุกกิจกรรมของการก่อสร้าง จะถูกคำนวณออกมาเป็นตัวเลข เช่น การใช้เครน จะมีการคำนวณว่าเครนดังกล่าวใช้ไฟฟ้าไปเท่าไหร่ และคำนวณการปล่อย CO2 ออกมาเท่าไหร่ แน่นอนว่าในอนาคตจะมีการกำหนดมาตรฐานของตึก Green Building ในด้านการปลดปล่อยก๊าซ CO2 ออกมาจากกระบวนการก่อสร้าง ด้วย

"การบำรุงรักษา" แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1)การ บำรุงรักษาเชิงป้องกัน โดยวางแผนระยะยาวซึ่งเมื่อคำนวณในเชิงเศรษฐศาสตร์แล้ว การบำรุงรักษาประเภทนี้จะมีค่าใช้จ่ายถูกและคุ้มค่า

2)การบำรุง รักษาเชิงแก้ไข คือการบำรุงรักษาหลังจากที่สิ่งก่อสร้างเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง โดยหากทิ้งปัญหาไว้เป็นระยะเวลานาน ค่าบำรุงรักษาจะเพิ่มเป็นทวีคูณ


คอลัมน์ Zoom content
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.