| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 52 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 03-01-2554    อ่าน 11113
 ติดฉลากประหยัดพลังงาน...

เครื่อง ร้อนจริง ๆ สำหรับ "พพ." หน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงาน นอกจากเพิ่งประกาศกฎหมายฉบับใหม่ พ.ร.บ.การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2552 หมาด ๆ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เดินหน้าโปรเจ็กต์ใหม่ต่อทันที คือการจัดทำร่างกฎกระทรวงและร่างมาตรฐานด้านประสิทธิภาพพลังงาน "กระเบื้องหลังคา" และ "แผ่นยิปซัม" โดยมีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นที่ปรึกษาโครงการ

สรุป ง่าย ๆ สิ่งที่ พพ.กำลังทำคือการจัด "เรตติ้ง" เพื่อ "ติดฉลาก" ประสิทธิภาพพลังงานให้กับผลิตภัณฑ์ กระเบื้องหลังคาและแผ่นยิปซัม โดยฉลากจะมีอายุปีต่อปีและได้รับฉลากเฉพาะรุ่นสินค้าที่ผ่านการทดสอบ

ซึ่ง กระเบื้องหลังคาและแผ่นยิปซัมเป็น 2 ใน 6 วัสดุที่ พพ.ตั้งเป้าจะจัดทำร่างกฎกระทรวงและร่างมาตรฐานฯให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2554 หลังจากก่อนหน้านี้ได้นำร่องกับผลิตภัณฑ์ "ฉนวนใยแก้ว" และ "กระจกอาคาร" ไปแล้ว




ส่วน อีก 2 ผลิตภัณฑ์ที่เหลือคือ "คอนกรีตมวลเบา" และ "ผนังสำเร็จรูป" จะทยอยทำคู่กันไป โดยถือเป็นกฎหมาย "ภาคสมัครใจ" สำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่อยากได้รับฉลากก็สามารถส่งผลิตภัณฑ์มาทดสอบได้

"ประมวล จันทร์พงษ์" ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานอาคาร พพ.ให้ข้อมูลว่า มจธ.ในฐานะที่ปรึกษา โครงการอยู่ระหว่างเปิดให้ผู้ผลิตกระเบื้องหลังคาและแผ่นยิปซัมส่ง "สินค้าตัวอย่าง" เข้ามาทดสอบค่าประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายถึงวันที่ 31 มกราคม 2554 หลังจากนั้นจะมีค่าใช้จ่าย 1,500 บาทต่อรายการ




เป้าหมายเพื่อกำหนด "ค่าประสิทธิภาพพลังงานขั้นต่ำ" สำหรับใช้เป็นมาตรฐานในการออกฉลากต่อไป

หลัง จากได้ค่าประสิทธิภาพพลังงาน ขั้นต่ำแล้ว ขั้นตอนต่อไป พพ.จะส่งร่างค่าประสิทธิภาพพลังงานให้ "คณะอนุกรรมการด้านมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงาน" ที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานพิจารณา หากเห็นชอบจะส่งต่อให้ "คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ" พิจารณา และส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

ส่วนขั้นตอนสุดท้ายคือ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานลงนามใน กฎกระทรวง คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี

ด้าน "พัฒนะ รักความสุข" คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มจธ. ในฐานะคีย์แมนที่ปรึกษาโครงการระบุว่า ในการทดสอบค่าประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน "กระเบื้องหลังคา" สิ่งที่จะเก็บข้อมูลมี 2 ส่วนคือ 1) ค่าการสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ และ 2) ค่าการคายความร้อน

ส่วน "แผ่นยิปซั่ม" จะเก็บข้อมูลเฉพาะค่าความต้านทานความร้อนของแผ่นยิปซัม โดยสินค้าตัวอย่างที่จะส่งเข้ามาทดสอบจะเป็นกระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้อง หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ก็ได้ แต่จะต้องมีขนาด ไม่ต่ำกว่า 8 x 8 เซนติเมตร

"เมื่อ ช่วงกลางเดือนธันวาคมเราเพิ่งจัดสัมมนาให้ความรู้ผู้ผลิตหลังคาและยิปซัม วันนั้นมีบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่เข้าร่วมเกือบ 30 ราย และพบว่าทุกคนให้ความสนใจเรื่องนี้ เพราะจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 03-01-2554 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.