| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 85 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-12-2553    อ่าน 11069
 "เล็ก ๆ เปลี่ยนโลก" สีสันเพื่อจุดประกาย...งานสถาปนิก"54

8-13 กุมภาพันธ์ 2554 ฟังแล้วอาจจะน่าตกใจ เพราะเหลือเวลาอีกเพียงเดือนเศษ ๆ งานเอ็กซิบิชั่นใหญ่ที่สุดประจำปีของวงการออกแบบและวัสดุก่อสร้าง เรากำลังพูดถึงงาน "สถาปนิก"54" ก็จะเปิดฉากขึ้นในช่วงวันดังกล่าว กำหนดจัด 6 วันเต็มจุใจ ด้วยขนาดพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร ภายในอาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

สีสันใหม่ "ออร์แกไนเซอร์-เวลา-พื้นที่"

สำหรับ เจ้าภาพของงานสถาปนิก"54 คือ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ แต่รายละเอียดงานที่ต่างจากหลาย ๆ ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลง 3 อย่างด้วยกัน

ประเด็นแรก "ออร์แกไนเซอร์" งานสถาปนิก"54 เปลี่ยนหน้าตาเป็น "เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออร์แกไนเซอร์" ประสบการณ์บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์และจัดงานเอ็กซิบิชั่นมา มากมาย อาจกล่าวได้ว่าปฏิบัติการ "แบตแมนรีเทิร์น" ครั้งนี้ นับเป็นการกลับมาร่วมงานกับสมาคมสถาปนิกสยามฯอีกครั้ง หลังจากเคยเป็นออร์แกไนซ์จัดงานสถาปนิกครั้งล่าสุดเมื่อปี 2542 หรือ 11 ปีก่อน

ประเด็นที่สอง "จังหวะเวลา" ปีนี้เลื่อนการจัดงานเร็วขึ้นเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จากเดิมหลายปีที่ผ่านมากำหนดจัดงาน ค่อนข้างฟิกซ์ว่าเป็นช่วงปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม เนื่องจากทางออร์แกไนเซอร์เดิมคือ "ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล" ขอแยกไปสร้างเส้นทางเดินใหม่ด้วยการ "จัดเอง" งานแสดงสินค้า "BuildTech"11 (งานแสดงวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่ง) ระหว่างวันที่ 3-8 พฤษภาคม 2554 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี

และประเด็นที่สาม "พื้นที่จัดงาน" ลดสเกลเป็น 40,000 ตารางเมตร จากเดิม 60,000 ตารางเมตร

ความ เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะจังหวะจัดงานที่มาเร็วกว่าทุกครั้ง เท่ากับว่า "เอ็น.ซี.ซี." ในฐานะออร์แกไนเซอร์จะเหลือเวลาขายพื้นที่และเตรียมงานอีกไม่ถึง 2 เดือน ถือว่าท้าทายมาก

หนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงหลัก "ทวีจิตร จันทรสาขา" หรือ "พี่แจ๊ค" นายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่นั่งเก้าอี้นี้เป็นสมัยที่ 2 และเคยมีประสบการณ์เป็นประธานดูแลการจัดงานเมื่อปี"49 ยืนยันว่า งานสถาปนิกปีนี้ถึงแม้ "รีไซซ์" พื้นที่จาก 60,000 ตารางเมตร เหลือ 40,000 ตารางเมตร ก็จะมี "สีสัน" ไม่แพ้ปีก่อน ๆ

เยี่ยมชมบูทไฮไลต์ "บ้านใจดี"

ภาย ใต้คอนเซ็ปต์การจัดงานที่ว่า "เล็ก ๆ เปลี่ยนโลก" (Bottom Up) สื่อความหมายถึงสิ่งเล็ก ๆ ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ "พี่แจ๊ค" ปิ๊งไอเดียหลังจากมีโอกาสพูดคุยกับสถาปนิกหญิงชาวเยอรมันรายหนึ่ง ที่แบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาทำงานเพื่อสังคมโดยการก่อสร้างอาคารเรียนจาก "ไม้ไผ่" และ "ดิน" ทำให้มีความเชื่อว่าถึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ แต่ถ้าหลายคนช่วยกัน...ย่อมสามารถที่จะเปลี่ยนโลกได้

นำไปสู่ คอนเซ็ปต์การจัดงานที่ถูกเชื่อมโยงให้เป็นส่วนหนึ่งไฮไลต์ของงานนี้คือ "บ้านใจดี" (Architectorfor All) บูทที่จัดแสดงคือบ้านตัวอย่างจำลองที่ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ สูงอายุและคนพิการ โดยกันพื้นที่ไพรมแอเรียคือตำแหน่งบูท "กลางงาน" ให้ทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมชม เพื่อกระตุ้นให้สังคมหันมาใส่ใจกับการออกแบบปรับปรุงอาคารและพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับ คนกลุ่มนี้ด้วย

ตัวบ้านจะเป็นชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยประมาณ 60 ตารางเมตร สื่อถึงการคิดเผื่อผู้สูงอายุและคนพิการ เริ่มตั้งแต่การออกแบบ "แรมป์" (ทางลาด) วนรอบบ้านเพื่อให้ขึ้นลงได้สะดวก ขณะเดียวกันจะมี "รถเข็น" ตั้งรายล้อมอยู่เพื่อให้คนวัยรุ่น- วัยทำงานได้สัมผัสประสบการณ์จริง ๆ ว่า...เมื่อต้องใช้ชีวิตบนรถเข็นแล้วมีความรู้สึกอย่างไร "เรียลิตี้" ประสบการณ์จริง ๆ แบบไม่ต้องถ่ายทอดสด

ส่วนภายในบ้านจะมีห้องต่าง ๆ ครบทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ แต่ทุกอย่างจะถูกดีไซน์ไว้เผื่อ เช่น ภายในบ้านไม่มีพื้นที่ต่างระดับหรือธรณีประตูกั้น หรือถ้ามีก็จะต้องมีทางลาดขึ้นลงความยาว 3 เมตร

ขณะเดียวกันภายใน งานวันที่ 10 กุมภาพันธ์จะมีการจัดอบรมให้ความรู้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในแวดวงก่อ สร้าง อาทิ นายช่างโยธา วิศวกร สถาปนิก ฯลฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบปรับปรุงอาคารเพื่อผู้สูงอายุและคนพิการ เพราะเป็นโปรเจ็กต์ที่นายกสมาคมตั้งใจจะสานต่อหลังจากจบงานสถาปนิก"54 โดยจะมีทั้งการทำหนังสือแจกและประสานบริษัทวัสดุให้ผลิตสินค้าเพื่อคนกลุ่ม นี้ออกมาเพิ่มขึ้น

ฝั่งเวทีอภิปราย (ฟอรั่ม) จะมีสถาปนิกรุ่นใหม่จากต่างประเทศ อาทิ "Atelier Bow-Wow" กลุ่มสถาปนิกรุ่นใหม่จากญี่ปุ่น ผู้นำเสนอวิธีการทำงานที่แตกต่าง "Alessandro Scandurra" สถาปนิกหนุ่มชาวอิตาลีที่มีแนวความคิดโดดเด่นชัดเจน "Li Xiaodong" สถาปนิกชาวจีนที่มีผลงานละเอียดอ่อนกินใจ "Hollmen Reuter Sandman" กลุ่มสถาปนิกสามสาวไฟแรงจากฟินแลนด์ที่ร่วมใจกันนำเสนองานเล็ก ๆที่สร้างความฮือฮาให้วงการสถาปัตยกรรม

ดึงสถาปนิกอินเตอร์ฯร่วมออกบูท

ส่วน ภาพรวมการจัดงานสมาคม สถาปนิกสยามฯ จะคืนสู่ความเป็น "งานแสดง" มากกว่า "งานขายของ" ซึ่งเป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกเริ่มในการจัดงาน เน้นการจัดแสดง "ผลงานออกแบบ" และ "นวัตกรรม" จริง ๆ โดยในพื้นที่บูทสมาคมจะเพิ่มความ "อาร์ต" (ศิลปะ) ให้ดูสวยงามกว่าทุกครั้งเพื่อเอาใจสถาปนิก

นอกจาก นี้ ยังเติมสีสันให้เข้มข้นขึ้นไปอีกด้วยการประสานกับเครือข่ายสมาคมสถาปนิกใน ประเทศอาเซียน และสถานทูตต่าง ๆ อาทิ ประเทศอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เกาหลี ฯลฯ นำโปรเจ็กต์ออกแบบที่น่าสนใจมาจัดแสดงภายในบูทด้วย

แค่โหมโรงก็นึกสนุกแล้ว และนี่คือ บางส่วนเท่านั้นที่เป็นไฮไลต์ของงานสถาปนิก"54 ที่จะจัดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ จะถึงนี้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-12-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.