| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-12-2553    อ่าน 11201
 SCG ถอดรหัสอนาคตปี 2012 เทรนด์ "วัสดุก่อสร้างและการอยู่อาศัย"

SCG Crack da Code หรือการถอดรหัสเทรนด์วัสดุและการอยู่อาศัยในอนาคต กลายเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่ทำให้ "เอสซีจี" (บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย) ก้าวสู่การเป็น"ผู้กำหนดเทรนด์" หรือเทรนด์เซตเตอร์อย่างเต็มตัว

ประเมิน 2 ปีล่วงหน้า

สิ่ง ที่เอสซีจีเริ่มทำในวันนี้ คือการถอดรหัสเทรนด์วัสดุและการอยู่อาศัยที่น่าจะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีหน้า หรือในปี 2012 (2555) เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวผลิตสินค้าในปี 2011 และทยอยออกจำหน่ายในปี 2012 ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา "ประชาชาติธุรกิจ" มีนัดสัมภาษณ์ทีมงาน 3 คีย์แมน "อนุวัตร เฉลิมไชย" แบรนด์ไดเร็กเตอร์ "ชลางค์ กิจพยัคฆ์" มัณฑนากร และ "ดุริยางค์ กังแฮ" นักวางแผนสำนักงานนวัตกรรมและเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ในเครือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย

"พี่ม็อค" อนุวัตร เฉลิมไชย เปิดประเด็นถึงจุดเริ่มต้นว่า โปรเจ็กต์ SCG Crack da Code เป็นการต่อยอดการเซตเทรนด์ในอนาคต จากเดิมที่เริ่มต้นด้วยสินค้ากระเบื้องปูพื้นบุผนังเมื่อประมาณ ปี 2003 มาสู่ภาพใหญ่คือวัสดุและการอยู่อาศัยในปีนี้

โดยกระบวนการเซตเทรนด์ ในอนาคต จะต้องรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ขั้นตอนเริ่ม ตั้งแต่ 1) เก็บข้อมูลเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก 2) เก็บข้อมูลวิจัย customer inside หรือความต้องการในใจผู้บริโภคในเซ็กเตอร์การอยู่อาศัยว่าแนวโน้มจะขยับไปทาง ไหน และ 3) การใช้แรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ ผ่านการตระเวนเดินทางเยี่ยมชมงานเอ็กซิบิชั่นระดับโลก แล้วนำมาถอดรหัสเพื่อหาเทรนด์ความต้องการในอนาคตจะเป็นอย่างไรและผลิตสินค้า ออกมา โดยมีทีมทำงานร่วมกันกว่า 20 ชีวิต

"สิ่งที่ผู้บริโภคจะได้ ประโยชน์คือต่อไปเขาจะได้สินค้าที่ตอบโจทย์และตรงความต้องการมากที่สุด ส่วนในฝั่งผู้ผลิตและผู้ขายอย่างเอสซีจีจะสามารถวิเคราะห์ความต้องการผู้ บริโภคได้ล่วงหน้า และผลิตสินค้าให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน"

มองแนวโน้มเพื่อไล่ล่าอนาคต

"ชลางค์" สาวมัณฑนากร และ "ดุริยางค์" หนุ่มนักวางแผน ในฐานะที่ คลุกวงในการถอดรหัสเทรนด์ช่วยเสริมว่า จากการเก็บข้อมูลพบสิ่งที่น่าสนใจ อาทิ โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคตผู้สูงอายุจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เทคโนโลยีขั้นสูงที่พัฒนามากขึ้น ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม หรือรักษาพยาบาล ตลอดจนเรื่องมัลติฟังก์ชั่นหรือวัสดุทรานส์ฟอร์มที่เปลี่ยนรูปร่างได้ ฯลฯ

จาก นั้นจะเข้าสู่กระบวนการ "ถอดรหัสเทรนด์" ซึ่งมาจากประสบการณ์ผสมผสานกับแรงบันดาลใจของทีมงาน ที่จะต้องมองให้ออกว่าในอนาคตไลฟ์สไตล์กลุ่มหลัก ๆ ของผู้บริโภคจะมีอะไรบ้าง แต่ละกลุ่มน่าจะต้องการวัสดุแบบไหน

"การ ถอดรหัสเทรนด์จะเป็นแต้มต่อให้เอสซีจีสามารถคาดการณ์ความต้องการใช้วัสดุใน อนาคตล่วงหน้า และเริ่มผลิตสินค้าได้รวดเร็วหรือมีนวัตกรรมใหม่ออกมาจำหน่ายได้ก่อนผู้เล่น รายอื่น นี่คือสิ่งที่เอสซีจีจะก้าวไป"

เทรนด์ไลฟ์สไตล์ 4 กลุ่มหลัก

คำ ตอบสุดท้ายของบทบาทเทรนด์ เซตเตอร์ "เอสซีจี" ได้เซตไลฟ์สไตล์ในอนาคตเป็น 4 กลุ่ม เปิดตัวที่บูทเอสซีจีในงาน "บางกอก ดีไซน์ เฟสติวัล 2010" เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 20-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้แก่

1) "กลุ่ม CO" คือคนที่มีไลฟ์สไตล์ชอบสังคม บุคลิกคนกลุ่มนี้อยู่เป็นครอบครัวใหญ่หลายเจเนอเรชั่น (ปูย่า ตายาย พ่อแม่ ลูก) มีชีวิตเรียบง่าย เทรนด์วัสดุในอนาคตสำหรับคนกลุ่มนี้คือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้ใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย เป็นสินค้าเฮลท์แคร์ ชอบโทนสีขาว อาทิ สุขภัณฑ์สีขาวที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ฯลฯ

2) "กลุ่ม Geo" คือคนที่ส่วนผสมระหว่างความเรียบง่าย (simple) และมีโลกส่วนตัว (private) ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้ชมชอบความเป็นส่วนตัวสูงมาก ชอบใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน และมีมุมส่วนตัว เทรนด์วัสดุในอนาคตที่คนกลุ่มนี้น่าจะต้องการคือวัสดุ แนวธรรมชาติเพราะชอบใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน เช่น กระเบื้องลายไม้ธรรมชาติ กระเบื้องเลียนแบบหินธรรมชาติ ฯลฯ

3) "กลุ่ม Trans" คือเป็นคนที่มีบุคลิก "เวิร์กฮาร์ด" และ "เพลย์ฮาร์ด" คือถึงเวลาทำงานก็เต็มที่ ถึงเวลาเที่ยวก็เต็มที่ ไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้อาจจะถึงกับคลั่งเทคโนโลยี อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม เทรนด์วัสดุในอนาคตที่น่าจะตอบโจทย์คือวัสดุที่เป็นเทรนดี้ (เป็นที่นิยม) หรือสินค้าที่เป็นมัลติฟังก์ชั่น เช่น กระเบื้องเรืองแสง ครัวที่มีฟังก์ชั่นใช้สอยได้หลากหลาย ฯลฯ

สุดท้าย 4) "กลุ่ม Apo" คือคนที่มีส่วนผสมระหว่าง "beyond" และ "private" คือมีความคิดล้ำจากคนอื่น ขณะเดียวกันก็ชอบความเป็นส่วนตัวสุด ๆ เทรนด์วัสดุในอนาคตคือสินค้าที่ไม่เหมือนใคร หรือ ผลิตจำนวนจำกัด ชอบโทนสีหม่น ๆ เทา ๆ เช่น แผ่นบอร์ดที่ดัดโค้งได้ตามความต้องการ วัสดุพิเศษที่ผลิตจำนวนจำกัด ฯลฯ

มุ่งตอบโจทย์ "ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค"

กว่า จะสรุปเป็นไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มหลักดังกล่าว ทางทีมงานต้องใช้เวลาทำงานร่วมกันทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลากว่า 3 เดือนเต็ม แต่ยังไม่ใช่ บทสรุปสุดท้าย "อนุวัตร" ในฐานะพี่ใหญ่ระบุว่า สิ่งที่ต้องทำต่อคือการถอดรหัสเทรนด์ที่เหลือบางส่วนให้เสร็จสมบูรณ์ จากนั้นจะนำข้อมูลกับบริษัทวัสดุในเครือเพื่อเริ่มวิจัยและพัฒนาสินค้าในปี หน้าและนำออกขายในปี 2012 (2554)

"...ในอนาคตการนำเสนอสินค้าจะ เปลี่ยนไป ไม่ใช่ถามว่าผู้บริโภคอยากได้อะไร แต่เป็นการถามว่าผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์แบบไหน จากนั้นก็นำเสนอวัสดุที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเขามากที่สุด"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-12-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.