| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 124 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-11-2553    อ่าน 11399
 2 ทศวรรษ "ระฟ้ากรุ๊ป" จากแลนด์สเคปสู่ "ดีเวลอปเปอร์"

"สำนัก งานออกแบบระฟ้า" เป็น อีกหนึ่งบริษัทแลนด์สเคป (ภูมิสถาปัตย์) แถวหน้าที่เพิ่งฉลองอายุครบ 20 ปีไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ภายในบริเวณชั้น 12 อาคารเลครัชดา เป็นสถานที่ทำงาน ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังใหม่ของพวกเขา

ตลอด ระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา สำนักงานออกแบบระฟ้าฝากฝีมือด้านแลนด์สเคปมาแล้วมากมาย ทั้งในและ ต่างประเทศกว่า 400 ผลงาน อาทิ งาน ภูมิสถาปัตย์สนามบินสุวรรณภูมิ สวนสนุก ดรีมเวิลด์ โครงการคอนโดฯ และสวนน้ำ Black Mountain หัวหิน โครงการวางผังพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไท้เหงียน เวียดนาม ฯลฯ ด้วยจุดขาย คือ "เซอร์วิสแบบขาดใจ" และ "ทำงานตรงต่อเวลา"

แตก 3 บริษัทเตรียมตัวเติบโต

ใน ช่วงอายุ 20 ปีของ "ระฟ้า"มีรายละเอียดที่น่าสนใจ เพราะหลังจากเก็บประสบการณ์จนอยู่ตัวแล้ว ก็มีการจัดตั้งบริษัทลูกมารองรับการขยายงาน ได้แก่ 1) ระฟ้าพลัสอาร์คิเต็ค จัดตั้งเมื่อปี 2549 เพื่อให้บริการงานออกแบบสถาปัตยกรรม และ 2) ระฟ้าพลัสแมเนจเม้นท์ บริษัท น้องใหม่ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้บริการควบคุมงานก่อสร้าง

วันนี้ ทั้ง 3 บริษัท กลายเป็น "ระฟ้ากรุ๊ป" ที่มีบริการหลากหลาย ทั้งออกแบบ สถาปัตย์ แลนด์สเคป และคุมงานก่อสร้าง

แน่ นอนว่า ภายใต้การนำของ 4 คีย์แมน "ชัยรัตน์ สุระจรัส-อนุชา ตั้งศรีวิริยะกุล-ภาวิต เปาระพันธุ์-เลิศฤทธิ์ นิธิไชโย" "ระฟ้ากรุ๊ป" จะไม่หยุดเติบโตแค่นี้

ที่ผ่านมา "ระฟ้ากรุ๊ป" ถือว่ามีการเติบโตแบบมีขั้นตอน เริ่มจากงานออกแบบแลนด์สเคป ขยายสู่งานออกแบบสถาปัตยกรรม ล่าสุด คือบริการควบคุมงานก่อสร้าง โดยเฉพาะ "ระฟ้าพลัสแมเนจเม้นท์" ที่มีการวางสโคปธุรกิจไว้ ค่อนข้างกว้าง

เพราะ เมื่อถึงวันที่พร้อม บริษัทนี้ จะขยายไลน์ไปสู่การทำงาน "แฟซิลิตี้ แมเนจเมนต์" หรืองานบริหารทรัพยากรอาคาร และ "พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเมนต์" หรืองานบริหารจัดการอสังหาฯครบวงจร ซึ่งน่าจะได้เห็นภายในอีก 3 ปีข้างหน้า

"ถาม ว่า เป้าหมายในอนาคตจริง ๆ ของเราคืออะไร จริง ๆ ระฟ้ากรุ๊ปอยากจะลองเป็นดีเวลอปเปอร์ เพราะหลายครั้ง เราเป็นทั้งสถาปนิกและที่ปรึกษาให้คำแนะนำ วันหนึ่งก็อยากลองทำเองดูบ้าง แต่คงไม่ใหญ่ถึงขนาดไปแข่งกับใคร" ชัยรัตน์ สุระจรัส ซีอีโอ "สำนักงานออกแบบระฟ้า" ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทระบุ

ระฟ้าขาขึ้น

"สำนัก งานออกแบบระฟ้า" ถือเป็นหัวใจของระฟ้ากรุ๊ป มีงานออกแบบแลนด์สเคปในมือเกือบ 40 งาน เกือบเต็มความจุที่รับได้ ประมาณการว่าจะมีรายได้จากค่าออกแบบปีนี้ประมาณ 45 ล้านบาท ในปีหน้าจะเติบโตอีกกว่า 30% เป็น 60 ล้านบาท

ปัจจัยอาจมาจาก 2 ส่วน 1) มีผู้เล่นไม่มากนัก 2) โครงการอสังหาฯปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับงานแลนด์สเคป ทั้งโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ จากที่เคยใช้งบประมาณตกแต่งแลนด์สเคป 10% ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 25% ของมูลค่าลงทุน

ยิ่งเมื่อโครงการแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียม ที่งานแลนด์สเคปถูกนำมาใช้เป็นจุดขาย การทำงานจึงมีความซับซ้อนมากขึ้น อย่างการออกสวนและสระว่ายน้ำในโครงการคอนโดฯ "สิริ@สุขุมวิท" (ซอยทองหล่อ) ถือเป็นโปรเจ็กต์แรก ๆ ในซอยทองหล่อ ที่มีการยกแลนด์สเคป ไปไว้บนดาดฟ้า

แลนด์สเคปลดความเสี่ยงน้ำท่วม

จาก ประสบการณ์ 20 ปีในวงการออกแบบ คีย์แมนระฟ้ากรุ๊ปให้มุมมองถึงงานออกแบบแลนด์สเคปว่า สามารถ เข้ามาช่วยลดความเสี่ยงปัญหาน้ำท่วมได้ ซึ่งสิ่งสำคัญต้องเริ่มต้นตั้งแต่การ "วางผัง" และศึกษา "สภาพแวดล้อม" เพราะการก่อสร้างบ้านหรือตัดถนน อาจไปคร่อม หรือบล็อกทางไหลของน้ำไว้โดยไม่รู้ตัว

แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว วิธีการแก้ไข คือการลงทุนออกแบบก่อสร้าง "คันดิน" เพื่อป้องกันน้ำ และ "ขุดคูน้ำ" สำหรับเป็นทางไหลของน้ำ แม้ไม่อาจช่วยป้องกันน้ำท่วมได้แบบเบ็ดเสร็จ แต่ก็ช่วยลดระดับความรุนแรงของการเกิดน้ำท่วมได้


คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตี้ KNOW WHO
โดย ชาญสิทธิ์ จิรเพิ่มไพบูลย์
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-11-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.