| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 103 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-11-2553    อ่าน 11168
 จัดระเบียบ "มอก." วัสดุก่อสร้าง นำร่อง "เหล็กเส้น" ถึง "กระเบื้อง-สุขภัณฑ์-ฝักบัว"

มอ ก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวแวดวงธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยเฉพาะ เมื่อมีการตรวจจับวัสดุก่อสร้างที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานออกสู่ท้องตลาด อาทิ เหล็กเส้น และเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เป็นต้น

"ประชาชาติธุรกิจ" มีนัดสัมภาษณ์พิเศษ "ชัยยง กฤตผลชัย" เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) คนใหม่ ผู้บริหารที่เปิดตัวว่าต้องการสร้างผลงานด้วยการจัดระเบียบ "มอก." กลุ่มวัสดุก่อสร้างในช่วง 4 ปี นับจากนี้

"มอก.บังคับ-มอก.ทั่วไป"

ก่อน อื่นต้องปูพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ "มอก." จะมีแบ่งเป็น 2 ระดับคือ 1) มาตรฐานภาคบังคับ หรือ "มอก.บังคับ" เมื่อประกาศใช้แล้ว สินค้าที่ผลิตออกจำหน่ายจะต้องขอจดทะเบียนใช้ "มอก.บังคับ" 2) มาตรฐานทั่วไป หรือ "มอก.ทั่วไป" บางครั้งก็เรียกว่าเป็น "มอก.ภาคสมัครใจ" กล่าวคือ ถึงแม้จะมีการประกาศเป็น "มอก.ทั่วไป" แต่ไม่มีสภาพบังคับตามกฎหมาย ผู้ผลิตสินค้าจะขอใช้ตราสัญลักษณ์หรือไม่ขอก็ได้

ปัจจุบัน "มอก." ที่ประเทศไทยประกาศใช้มีมากกว่า 2,800 รายการ ในจำนวนนี้มี "มอก.บังคับ" จำนวน 96 รายการ ที่เหลือเป็น "มอก.ทั่วไป" ประมาณกว่า 2,700 รายการ ขณะที่สถิติผู้ผลิตที่ขอใช้ตรา "มอก." มีจำนวนเพียงกว่า 700 รายเท่านั้น แสดงให้เห็นว่า รัฐจะต้องจัดระเบียบและจูงใจอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้ผลิตเข้ามาขอใช้ตรา "มอก." ให้มากขึ้น

สุ่มตรวจ "เหล็ก" ต่ำมาตรฐานเพียบ

"ที่ ผ่านมา สมอ.มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่มตรวจมาตรฐานผลิตอยู่ตลอด อย่างปีงบประมาณ 2553 ที่ผ่านมา หากนับทุกผลิตภัณฑ์รวมกันมีการสุ่มตรวจรวมประมาณ 3,000 ครั้ง ในจำนวนนี้มี 2-3% ที่พบว่าไม่ได้ตามมาตรฐาน มอก. ภาคบังคับ เช่น เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ของเล่น หมวกกันน็อก แต่ที่เจอเยอะที่สุดคือสินค้าเกี่ยวกับเหล็ก" เลขาธิการ สมอ.กล่าวเปิดประเด็น

เหตุผลที่ "เหล็กเส้น" และ "เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ" เป็นสินค้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือที่เรียกว่า "เหล็กเบา" (น้ำหนักเบากว่ามาตรฐาน) มากที่สุด ทั้งที่มีการกำหนดบทลงโทษปรับและจำคุก ได้แก่ ปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน เป็นเพราะสินค้าประเภทนี้เริ่มต้นจากโรงงานจะซื้อขายบิลเลต (วัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูปในการผลิตเหล็ก) โดยคิดตามน้ำหนัก หลังจากนั้นจะนำมาผ่านกระบวนการรีดเป็นเหล็กเส้นจำหน่าย

กรณีนี้หากรีดเหล็กเป็นเส้นขนาดเล็กกว่าที่มาตรฐานกำหนด ก็จะได้จำนวนเส้นมากขึ้น และมีโอกาสได้กำไรเพิ่ม

โครงการนำร่อง "ร้าน มอก."

ก่อน หน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายชัยวุฒิ บรรณรัตน์) ได้กำชับเรื่องการสุ่มตรวจและย้ำกับ อบต.ทั่วประเทศว่าให้เลือกใช้เหล็กที่มี คุณภาพตามที่ มอก.ระบุ แต่ต้องยอมรับว่า การจับกุมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำปัญหานี้หมดไป

"ผมว่าจับเท่าไหร่ก็ไม่หมด ปีงบประมาณ ที่ผ่านมา สมอ.จึงเริ่มต้นทำโครงการร้าน มอก. นำร่องจากผลิตภัณฑ์เหล็ก"

"โครงการ ร้าน มอก.ผลิตภัณฑ์เหล็ก" เริ่มต้นที่จังหวัดสงขลา ช่วงแรกมีเครือข่ายร้านค้าเหล็กที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 18 ราย อาทิ บจ.กังส์แสงศรีสวัสดิ์, บจ.วัฒนาโฮมเซ็นเตอร์, บจ.ร้านศุภกิจ โลหะ ฯลฯ แนวคิดคือการสร้างเครือข่ายร้านค้า มอก.ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการดูแลกันเองและชักจูงร้านค้าใหม่ให้สมัครเข้าร่วม โครงการ

สำหรับร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านการตรวจสอบ จากนั้นจะได้รับใบรับรอง "ร้าน มอก." เพื่อการันตีว่าร้านนี้ขายผลิตภัณฑ์เหล็กที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มอก.

ส่วน ในปีงบประมาณ 2554 จะขยายโครงการต่อไปเรื่อย ๆ คาดว่ามีโอกาส จะเพิ่มขึ้นเป็นถึง 100 ราย เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยกับเครือข่ายร้านค้าเหล็กจำนวน 80 ร้านที่ติดต่อผ่านเข้ามาผ่านทางองค์กร ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ และร้านเครือข่าย Cotco อีก 4 ราย

ขยายผล กระเบื้อง-สุขภัณฑ์-ฝักบัว

การ จัดระเบียบของเลขาธิการ สมอ. ยังมุ่งเป้าขยายผลไปในกลุ่มวัสดุอื่น ๆ ที่ปัจจุบันมีมาตรฐานภาคบังคับแล้ว ได้แก่ 1) ท่อพีวีซี 2) ก๊อกน้ำ 3) ฝักบัว และ 4) สายไฟ ร้านค้าที่ได้รับการรับรองแล้ว สมอ.มีนโยบายที่จะเข้าไปรีเช็กอย่างต่อเนื่อง เพราะหากพบว่ากระทำผิดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายคือยึดสินค้ามาทำลาย ส่งเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบปรับหรือจำคุก และยึดใบรับรอง

เลขาธิการ สมอ.บอกอีกว่า สำหรับภารกิจการผลักดันมาตรฐาน มอก.แบบสมัครใจ มาสู่มาตรฐานภาคบังคับ ขณะนี้ สมอ.อยู่ระหว่างการร่างมาตรฐานภาคบังคับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มวัสดุ 3 รายการคือ 1) กระเบื้องเซรามิก 2) สุขภัณฑ์ และ 3) ฝักบัว

โดยความคืบหน้าของ ผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาร่างมาตรฐาน คาดว่าจะใช้พิจารณาอีกประมาณ 2-3 เดือน ส่วนผลิตภัณฑ์ฝักบัวได้จัดทำมาตรฐานแล้วเสร็จเตรียมให้รัฐมนตรีว่าการลงนาม ประกาศใช้เร็ว ๆ นี้

ถือเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้ามาตรการจัดระเบียบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ในยุคเลขาธิการ สมอ.คนใหม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-11-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.