| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 154 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-10-2553    อ่าน 11210
 พิศิษฐ์-กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ โรดแมป "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" สู้ศึกเฟอร์นิเจอร์

ระยะ เวลา 8 ปี กับการเปิดมอลล์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" ไปแล้ว 17 สาขา หรือเฉลี่ยปีละ 2 สาขา ถือเป็นตัวเลขการลงทุนที่ค่อนข้างรวดเร็ว

ที่ผ่านมาอินเด็กซ์ลิ ฟวิ่งมอลล์จึงกลายเป็นจุดสนใจของคนในวงการเฟอร์นิเจอร์ ยิ่งล่าสุด "อิเกีย" เมกะมอลล์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งยักษ์ใหญ่ของโลกจากประเทศสวีเดน ได้ประกาศแผนลงทุนก่อสร้างโครงการ "เมกาบางนา" เตรียมเปิดบริการในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า

ล่าสุด "พิศิษฐ์ ปัทมสัตยาสนธิ" ประธานกรรมการ บริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด วัย 62 ปี ในฐานะผู้ปลุกปั้นเฟอร์นิเจอร์อินเด็กซ์ พร้อมด้วยบุตรสาวคนโตวัย 34 ปี "กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ" หรือ "เจินนี่" กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงแนวคิดการพัฒนา รวมถึงโรดแมปในการสู้ศึกเฟอร์นิเจอร์ที่ อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์วางไว้

"เรา เริ่มต้นจากการเช่าที่ดินทำโรงงานเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ เมื่อปี 2516 ในซอยวัดสันติธรรมาราม ย่านตากสิน เริ่มจากแบรนด์มังกรและคราวน์ เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นแรกเป็นเก้าอี้แบบมีเบาะพิงสีแดง ใช้นั่งตามร้านกาแฟ ต่อมาก็มีแบรนด์วินเนอร์ แบรนด์ อินเด็กซ์ และขยายมาทำโต๊ะอเนกประสงค์ เตียง และเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ส่วนแบรนด์มังกรและคราวน์หยุดผลิตไป" พิศิษฐ์และกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ คู่พ่อลูก "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ช่วงที่สร้างแบรนด์ "อินเด็กซ์" ขึ้นมา เพราะไม่อยากให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ แบรนด์วินเนอร์ในสมัยก่อนที่มีเฉพาะเก้าอี้ และช่วงนั้นได้หยุดผลิตสินค้าแบรนด์วินเนอร์ไปพักหนึ่ง กระทั่งเมื่อประมาณ 10 ปีก่อนจึงตัดสินใจฟื้นแบรนด์วินเนอร์ขึ้นมาใหม่ เพราะมองว่ายังมีตลาดที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์ราคาไม่สูง แต่คุณภาพโอเค โดยวางราคาสินค้า "วินเนอร์" ให้ต่ำกว่า "อินเด็กซ์" ประมาณ 20%

กระทั่ง เมื่อเดินทางมาถึงจุดจุดหนึ่งก็มองว่า ถ้าขายเฉพาะเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียวจะเติบโตไปได้อีกแค่ไหน เพราะลูกค้าซื้อแล้วใช้ได้ 10 ปี ความถี่การซื้อซ้ำมีน้อย

จึงเริ่ม คิดการพัฒนา "อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์" เป็นศูนย์ขนาดใหญ่แบบสแตนด์อะโลน (อาคารเดี่ยว) ที่ขายทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งขึ้นมา มีพื้นที่ 5,000 ถึงกว่า 10,000 ตารางเมตร จากที่ผ่านมาการเช่าพื้นที่ตามห้างเปิดเป็นโชว์รูม "อินเด็กซ์ เฟอร์นิเจอร์ เซ็นเตอร์" จะมีพื้นที่ประมาณ 500-1,000 ตารางเมตร

"ตอนนั้นคำว่าสแตนด์อะโลนก็หนาว ๆ เหมือนกันนะ เพราะต้องลงทุนเยอะ ไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท"

ใน แง่การตกแต่งภายใน อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์มีการเปลี่ยนแปลงตลอด เพราะมีทีมงานดูแลการตกแต่งภายในของบริษัท เรียกว่าทีม Visual Merchandise ความถี่ในการปรับรูปแบบการตกแต่งเฉลี่ยมีการไมเนอร์รีโนเวชั่นทุก ๆ 2 ปี แต่บางสาขาที่มีการแข่งขันสูง 3 ปีก็ปรับใหญ่ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนด

นับ จากปี 2545 ที่เปิดอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์สาขาแรกที่รังสิต ถึงปัจจุบันมีสาขาแล้ว 17 แห่ง นโยบายนับจากนี้จะขยายสาขาต่อไปเรื่อย ๆ ปีละ 1-2 สาขา และประเมินว่าสำหรับศูนย์ขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่เฉลี่ย 10,000 ตารางเมตร น่าจะขยายได้สูงสุด 25 สาขา ส่วนในจังหวัดขนาดกลางและเล็กคงจะต้องมีโมเดลสาขารูปแบบใหม่ ลดพื้นที่ลงครึ่งหนึ่งเหลือ 5,000 ตารางเมตร

ส่วนหนึ่งเป็น เพราะพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้านน้อย เฉลี่ยใช้งบฯไม่ถึง 30% ของค่าก่อสร้างบ้าน โดยเฉพาะต่างจังหวัดถือว่าเพิ่งเริ่มต้น อาจเป็นเพราะคนทั่วไปเข้าใจว่าเฟอร์นิเจอร์ที่มีแบรนด์ราคาแพง

จาก การทำเซอร์เวย์พบว่าปัจจัย "ดีไซน์" ในปัจจุบันมีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าสูงสุด รองลงมาคือ "ราคา" และ "ฟังก์ชั่น" สองอย่างนี้ขึ้นลงสลับกัน

ในฐานะต้นตำรับมอลล์เฟอร์นิ เจอร์ขนาดใหญ่ของเมืองไทย "พิศิษฐ์" มองภาพการเข้ามาของ "อิเกีย" ว่า น่าจะช่วยกระตุ้นเกิดความต้องการตกแต่งบ้านได้เยอะ แต่จะเติบโตได้แบบ "ดับเบิล" หรือไม่ ยังไม่แน่ใจ

ส่วนการแข่งขันก็อยู่ที่ความชอบของ ผู้บริโภคแต่ละราย มั่นใจว่าในแง่ "ดีไซน์" และ "ฟังก์ชั่น" สินค้าของอินเด็กซ์และวินเนอร์มีความแตกต่างจากอิเกียชัดเจน และภายใต้ฟังก์ชั่นเดียวกันเชื่อว่าราคาสินค้าอินเด็กซ์ไม่ได้แพงกว่า

สำหรับ การเข้ามาของ "อิเกีย" น่าจะทำให้บริษัทพัฒนาขึ้น และถ้าแข่งขันกับ อิเกียได้นั่นก็หมายความถึงศักยภาพในการขยายแฟรนไชส์อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ ในต่างประเทศด้วย โดยการขยายแฟรนไชส์ในต่างประเทศถือเป็นหนึ่งในแนวทางการเติบโต เพราะถึงจุดจุดหนึ่งกำลังซื้อในประเทศก็มีจำกัด

โดยปีที่ผ่านมาอิน เด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ได้เปิดแฟรนไชส์สาขาแรกที่เมืองดูไบ ซึ่งจากการประเมินผลตอบรับหลังจากเปิดให้บริการมาระยะหนึ่งพบว่ายอดขายถือ ว่าโอเค แม้จะเจอแจ็กพอตปัญหาเศรษฐกิจโลกพอดี

ถึงจุดนี้จึงมั่นใจว่า การลงทุนอินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์เป็นสิ่งที่บริษัทเดินมาถูกทางแน่นอน ถึงแม้จะเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตก็ตาม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-10-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.