| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-10-2553    อ่าน 11321
 ธานินทร์ พานิชชีวะ นามบัตร 5 สี กับมุม CSR ของดอนเมืองโทลล์เวย์

16 ปีที่ "โครงการโทลล์เวย์" เปิดให้บริการนับจากปี 2537 โปรเจ็กต์นี้ "ตระกูลพานิชชีวะ" ทุ่มเม็ดเงินกว่า 12,000 ล้านบาทก่อสร้าง ภายใต้ชื่อ "บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง" แต่ชื่อติดปาก คือ "ดอนเมืองโทลล์เวย์" รับสัมปทานจากกรมทางหลวง (ทล.) รวมระยะทางกว่า 28 กิโลเมตร

ตลอด เวลาที่ผ่านมา ผลประกอบการโชว์ตัวแดงทุกปี เพิ่งจะมาปีนี้ที่ "ดอนเมืองโทลล์เวย์" พอจะเริ่มเห็นวี่แววมีกำไรติดมือเมื่อผลประกอบการรายได้ปีนี้ออกมาเป็นที่ น่าพอใจอยู่ที่ 1,679 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นกำไรเงิน 500-600 ล้านบาทเหลือพอปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้เป็นปีแรกหลังขาดทุนมาตลอด

ด้วย อานิสงส์จากการปรับค่าผ่านทางเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา จาก 55 บาท เป็น 85 บาท (รถ 4 ล้อ) กลายเป็นแรงส่งให้รายได้เพิ่ม จากวันละ 4.2 ล้านบาท มาแตะที่ 4.6 ล้านบาท ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงของผู้ใช้ทางที่รับภาระเพิ่ม 30 บาท

จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมาเกือบ 1 ปี "ประชาชาติธุรกิจ" นัดสัมภาษณ์พิเศษถึงจังหวะชีพจรและเส้นทางของ "โทลล์เวย์" นับจากนี้ผ่านผู้บริหารวัยเริ่มหนุ่มใหญ่ "คุณบ๊อบ" ธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ ดอนเมืองโทลล์เวย์ วัย 46 ปี ลูกชายคนโตของ "สมบัติ พานิชชีวะ"

แคมเปญ"ทางน้ำใจ ไหลสู่สังคม"

"ตอนนี้บริษัทอยู่ในสภาวะปกติ" คุณบ๊อบเริ่มอัพเดตข้อมูลบริษัท

แต่ นับจากปีนี้และปีถัดไปข้างหน้า บริษัทอยากจะตอบแทนสังคมมากขึ้น ที่ผ่านมาทำอยู่แล้วนับเป็นสิบกว่าปี ผ่านแคมเปญ "ทางน้ำใจ ไหลสู่สังคม" มีทั้งการดูแลด้านสังคม การศึกษา และความปลอดภัยช่วงเทศกาลต่าง ๆ เพียงแต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เป็นข่าว

"ผลตอบรับดีนะครับ เราสื่อสารโดยใช้ชื่อแคมเปญว่า ทางน้ำใจซึ่งแมตชิ่งกับธุรกิจที่เราทำ คือ บริการสาธารณูปโภคที่เป็นทางด่วน"

ปี นี้ "ธานินทร์" เป็นคนต้นคิดอยากจะมุ่งทุ่มเททรัพยากรทั้งองค์กรภายใต้โครงการ CSR (Corporate Social Responsibility) โดยงบประมาณที่เคยใช้อยู่ประมาณปีละ 10 ล้านบาท จะถูกนำมาใช้อย่างมีกลยุทธ์มากขึ้น

"ที่ผ่านมาคุณพ่อจะใช้ เวลาส่วนใหญ่แก้ปัญหาที่เกิดกับรัฐ ในขณะที่คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ใช้ทางจะรู้จักเราต่อเมื่อดอนเมืองโทลล์เวย์มี การขึ้นค่าผ่านทาง หลัง ๆ มานี้เมื่อผมเข้ามานั่งเป็นเอ็มดีเต็มตัว ก็เริ่มมาคิดอะไรที่เกี่ยวกับสังคมมากขึ้น เรียกว่า CSR จะเป็นทิศทางที่เราจะมุ่งเน้นมากขึ้นทุกวัน"

คลิกนวัตกรรม "นามบัตร 5 สี"

หาก จะติดต่อกับคนของดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 500 คน ถ้าลองสังเกตดี ๆ จะพบว่านามบัตร พนักงานแต่ละคน "สี" ไม่เหมือนกัน สิริรวมจะมีนามบัตรทั้งสิ้น 5 สี คือ "ขาว-ส้ม-ฟ้า-เขียว-เหลือง"

"สี ขาว" ตัวแทนโครงการ Tollway Happy Way กิจกรรมที่รณรงค์ด้านยาเสพติด เช่น การแจกชุดสารตรวจ ยาเสพติดฟรี หน่วยงานไหนต้องการใช้มาขอได้หมด "ตัวผมเองนามบัตรเลือกสีนี้..."

"สีส้ม" โครงการ Tollway Safety Way แสดงถึงการดูแลความปลอดภัย บนท้องถนน เช่น บริจาคไฟกะพริบตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

"สี ฟ้า" โครงการ Tollway Better Way การเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น มอบอุปกรณ์การกีฬา อาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคตามชุมชนต่าง ๆ ที่ขาดแคลน

"สี เขียว" โครงการ Tollway Green Way การลดโลกร้อนด้วยการนำกระดาษ บัตรผ่านทางที่ไม่ได้ใช้มารีไซเคิลทำสมุดเขียนหนังสือสีเขียวมอบให้โรงเรียน ต่าง ๆ ที่ต้องการ และ "สีเหลือง" โครงการ Tollway Smart Way เช่น แจกทุนการศึกษา

โปรแกรม CSR ของดอนเมืองโทลล์เวย์มีเสียงตอบรับจากพันธมิตร กิจกรรมล่าสุดที่กำลังจะลอนช์คือโครงการในส่วนเซฟตี้ โดยร่วมกับบริษัทกรุงเทพประกันภัยแจกฟรี 5 แสนกรมธรรม์ให้กับผู้ใช้โทลล์เวย์ หากเกิดอุบัติเหตุได้วงเงินคุ้มครอง 5 หมื่นบาท เป็นกรมธรรม์ระยะสั้น 3 เดือน "ธันวาคม 2553-กุมภาพันธ์ 2554" กำหนดเริ่มแจกเดือนพฤศจิกายนจนกว่าจะหมด มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้ทาง

รุกจัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง

นอกเหนือจากการทำ CSR แล้ว โปรโมชั่นปกติก็ยังคงมีอยู่ต่อไปตามเดิม

"ปี หน้าจะทำมากขึ้น การลุ้นโชคแจกรถยนต์ บัตรเติมน้ำมันฟรียังมีเหมือนเดิม แต่กำลังคิดว่าจะเป็นรูปแบบไหนเพิ่มอีกเพราะโทลล์เวย์โตโดยธรรมชาติ คนไม่ใช้ ก็ไม่ใช้อยู่ดี คนที่ใช้จะใช้ประจำ แต่จะ ไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้"

โอกาสเดียวกันนี้ "ธานินทร์" เปิดใจถึงเสียงวิจารณ์การปรับค่าผ่านทาง 30 บาทในช่วงที่ผ่านมา

"ทุก คนไม่ชอบของแพงอยู่แล้ว การปรับค่าผ่านทางเป็นไปตามสัญญาในทุก 5 ปี เราไม่ได้ปรับเลย 10 ปี เพิ่งมาปรับปีที่แล้ว จาก 55 บาท เป็น 85 บาท ถูกคนต่อว่าอยู่ครึ่งปี แม้แต่คนในครอบครัว มันเป็นธุรกิจ คนไม่ค่อยเข้าใจ"

แพง เพราะอะไร "สัญญาสัมปทาน ให้เราปรับราคาทุก 5 ปี 15 บาท โดยให้ปรับครั้งเดียว ไม่ให้ปรับแบบทยอยทำ ปีต่อปี ถ้าปรับทุกปีเฉลี่ยขึ้นแค่ปีละ 3 บาท แต่สัญญาก็ไม่เปิดช่องให้ เพราะฉะนั้น พอขึ้นราคารวดเดียวคนก็ต่อว่าเยอะ บางครั้ง ก็ต่อว่าอย่างมีอารมณ์เจอมา ทุกสถานการณ์แล้วครับ"

ทั้งนี้ สูตรการปรับค่าผ่านทางทุก 5 ปี ครั้งละ 15 บาท จะมีผลไปจนถึงสิ้นสุดสัมปทานในอีก 24 ปีข้างหน้า

จากปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา ถามว่า "เข็ด" กับการลงทุนกับภาครัฐหรือยัง ?

"ไม่ถึงกับเข็ด แต่ด้วยความมั่นใจรัฐ แม้จะประสบปัญหาอะไรกันมา ความเข้าใจของรัฐกับเอกชนยิ่งมากขึ้น แก้ปัญหา ตรงจุดมากขึ้น"

ก่อนจะสรุปแบบตรงประเด็นว่า สำหรับดอนเมืองโทลล์เวย์ถือว่าได้รับการแก้ไขปัญหาตรงจุดด้วยการได้รับการขยายอายุสัปทานจนถึงปี 2577
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-10-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.