| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 134 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-10-2553    อ่าน 11080
 จับสัญญาณเชิงบวกธุรกิจอสังหาฯ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการกระเตื้อง

หลัง เหตุการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น เรื่อย ๆ สะท้อนจากช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมมีการเปิดตัวโครงการใหม่กันคึกคัก รวมมูลค่านับหมื่นล้านบาท

ล่าสุด "ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์" ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้รายงานผลสำรวจ "ดัชนีความเชื่อมั่น" ผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 3 ที่ผ่านมา (ไตรมาส 3/2553) โดยมีผู้ประกอบการตอบแบบสอบถามรวม 165 บริษัท เป็นบริษัทมหาชนในตลาด หลักทรัพย์ฯ 28 บริษัท และบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯอีก 137 บริษัท ซึ่งการคำนวณดัชนีรวมจะบาลานซ์น้ำหนักบริษัทที่จดทะเบียนและไม่จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในสัดส่วนเท่ากัน คือ 50 : 50

ดัชนีความเชื่อมั่นเริ่มฟื้นตัว

ผล สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยไตรมาส 3 ที่ผ่านมา พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ในภาวะปัจจุบัน (Current Situation Index) มีค่าเท่ากับ 52.8 และปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ค่าดัชนีเท่ากับ 49.9 แต่หากเปรียบเทียบช่วงไตรมาส 3 ปี 2552-2553 ค่าดัชนีลดลง โดยไตรมาส 3 ปี 2552 มีค่าดัชนีเท่ากับ 55.8

เมื่อลง รายละเอียดโดยแบ่งแยกผู้ประกอบการเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่ามีค่าความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 57.4 เพิ่มจากไตรมาสที่แล้วที่มีค่าดัชนีเท่ากับ 53.7 และ 2) ผู้ประกอบการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันเท่ากับ 48.2 ปรับตัวเพิ่มจากไตรมาสที่แล้วค่าดัชนีเท่ากับ 46.2

ศูนย์ข้อมูลอสัง หาฯสรุปว่า ค่าดัชนี ความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น มีปัจจัยจากการที่ผู้ประกอบการในตลาดและนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนการลงทุนและการเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น

ดัชนีความคาดหวังลดลง

นอก จากนี้ได้สำรวจดัชนีความคาดหวังอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) ประจำไตรมาส 3/2553 โดยให้ ผู้ประกอบการมองไปถึงเดือนมีนาคม 2554 พบว่าค่าดัชนีเท่ากับ 65.6 ปรับลดจากไตรมาสก่อน ที่ค่าดัชนีเท่ากับ 68.9 และลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปี 2552 มีค่าเท่ากับ 69.9

เมื่อแยก เฉพาะกลุ่มบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 70.6 ลดลงจากไตรมาสก่อน ที่ค่าดัชนีเท่ากับ 77.5 ส่วนบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมีค่าดัชนีเท่ากับ 60.6 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ที่ค่าดัชนีเท่ากับ 60.3

การที่ ดัชนีความคาดหวังลดลง อาจมีความเป็นไปได้ว่าผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยอาจเริ่มชะลอลงทุนและ การเปิดโครงการใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า และมองยาวถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้าว่าอาจมีปัญหาเพิ่มจากปัจจุบัน จากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ อัตราดอกเบี้ย มีโครงการใหม่เปิดตัวเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงระมัดระวังการลงทุนในอนาคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-10-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.