| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-10-2553    อ่าน 11064
 นวัตกรรมบ้าน ''S-Sense'' สร้างแต้มต่อ 41 ปี ธารารมณ์


"ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นเก๋าที่อยู่ในวงการมานานถึง 41 ปี

กำลังเดินเกมสร้าง "แต้มต่อ" ให้กับโครงการบ้านเดี่ยวที่ถือเป็นพอร์ตรายได้หลักของบริษัท

นับ ตั้งแต่ช่วงต้นปีธารารมณ์ฯได้เปิดตัวแบบบ้านรุ่นใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ "S-Sense" ที่ประกอบด้วยหลักการ 4 อย่าง คือ space saving security และ special selection โดยพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่ถือเป็นจุดเด่นของแบบบ้านรุ่นใหม่

ภายในโครงการ "พาร์คเวย์ ชาเลต์" ย่านสุขาภิบาล โปรเจ็กต์ใหญ่ที่มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่

"ประชา ชาติธุรกิจ" มีนัดสัมภาษณ์พิเศษ "วสันต์ เคียงศิริ" กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ที่พัฒนาโครงการมาแล้ว 30 โปรเจ็กต์ ตลอดระยะเวลา 41 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

"ถ้าเป็นเรื่องการลงทุน ธารารมณ์ฯอาจค่อนข้างคอนเซอร์เวทีฟ แต่ถ้าเป็นเรื่อง อื่น ๆ เรามีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องแน่นอน อย่างปีนี้เรามีการพัฒนาแบบบ้านใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ S Sence"

ขยายความบ้านคอนเซ็ปต์ S Sence ของแท้ต้องประกอบด้วยหลักการ 4 อย่าง คือ space saving security และ special selection

เริ่ม จาก "space" หรือพื้นที่ใช้สอยสำหรับโครงการพาร์คเวย์ ชาเลต์ ได้ลอนช์บ้านตัวอย่างรุ่นใหม่ 2 แบบ คือ เนื้อที่ 50 ตารางวา และ 65 ตารางวา อย่างบ้าน 50 ตารางวา สามารถออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้มากถึง 193 ตารางเมตร จากทั่วไปอยู่ในระดับ 150-160 ตารางเมตร

ส่วนบ้าน 65 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอย 245 ตารางเมตร จากทั่วไปไม่เกิน 200 ตารางเมตร โดยเพิ่มขนาดบ้านให้ใหญ่ขึ้นและเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณใต้หลังคาสามารถ ตกแต่งเป็นมุมดูทีวีหรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้

"ภายใต้เนื้อที่เท่า กัน คิดว่าบ้านของเราน่าจะมีพื้นที่ใช้สอยมากที่สุดแล้ว อย่างบ้านรุ่น 50 ตาราวา เราปรับตำแหน่งบันไดให้มาอยู่กึ่ง ๆ กลางตัวบ้าน จากเดิมจะอยู่ ชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง ข้อดีคือสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหลังบันได และบริเวณโครงสร้างบ้านได้สามารถออกแบบเป็น ช่องเก็บของได้ด้วย"

คอนเซ็ปต์ "saving" เป็นการสานต่อจากแคมเปญ Go Green เมื่อ 2 ปีก่อน โดยบ้านทุกหลังจะใช้วัสดุประหยัดพลังงานและใส่ใจเรื่องสุขภาพ อาทิ ระบบหลังคาระบายความร้อนช่วยลดการใช้พลังงาน สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ บัลลาสต์ประหยัดไฟ ฯลฯ

"security" ซึ่งมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือภายในโครงการได้ติดตั้งซีซีทีวี (กล้องวงจรปิด) โดยรอบ และมีผู้ตรวจสอบทำหน้าที่เช็กการทำงาน รปภ.ภายในโครงการอีกชั้นหนึ่ง ส่วนภายในบ้านทุกหลังตอนนี้มีการติดตั้งระบบเตือนภัยผู้บุกรุก และกล้องวงจรปิดให้เป็นสแตนดาร์ด

"special selection" เป็นสินค้านวัตกรรมใหม่ที่เลือกนำมาใส่ภายในบ้านเพื่อตอบสนองความต้องการ ลูกค้า อาทิ สีที่มีคุณสมบัติกันเปื้อน ระบบตั้งเวลา เปิดปิดไฟ อุปกรณ์ภายในบ้านที่ใช้ ยูนิเวอร์แซลดีไซน์ คือคนทุกวัยในบ้านใช้ได้หมด อาทิ ฝักบัวปรับระดับได้ ประตูลูกบิดแบบมือจับเป็นก้านยาว ฯลฯ

"วสันต์" บอกว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา "ไซเคิล" เศรษฐกิจขึ้นลงค่อนข้างเร็ว ธารารมณ์ฯจึงวางตัวเองอยู่ในตลาด "ซื้อง่ายขายคล่อง" อย่างบ้านเดี่ยวอยู่ระดับราคา 3 ล้านกลาง ๆ ไปจนถึง 8 ล้านบาท จากเดิมเคยทำบ้านราคา 10 ล้านบาท 20 ล้านบาท ก็เบรกไว้ก่อน

ส่วน "ทาวน์เฮาส์" อยู่ระดับ 2 ล้านบาทบวกลบ เพราะด้วยข้อกำหนดผังเมืองทำให้การทำทาวน์เฮาส์ราคาต่ำกว่านี้เป็นไปได้ยาก "คอนโดมิเนียม" ก็เลือกทำในทำเลรถไฟฟ้า

ปัจจุบันมี 2 โครงการ คือ "เดอะลิงค์ สุขุมวิท 50" อยู่ติดสถานีอ่อนนุช (สุขุมวิท 77) และที่ขึ้นใหม่ช่วงกลางปีนี้ คือ "เดอะลิงค์ สุขุมวิท 64" ก็อยู่ติดกับส่วนต่อขยายสถานีปุณณวิถี ราคาเฉลี่ย 7-8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร หรือยูนิตละ 2 ล้านกว่าบาท เป็น "แต้มต่อ" ในเรื่องราคา

"คอนโดฯเด อะลิงค์ก็อยู่ในตลาด ที่ซื้อง่ายขายคล่องกว่าคู่แข่ง ทำเลเราอาจอยู่ถัดเข้าไปในซอยแต่ก็มีชัตเตอร์บัสรับส่ง เฉลี่ยต่อยูนิตราคาถูกกว่าติดถนน 6-7 แสนบาทต่อยูนิต"

เมื่อคำนวณเป็นสัดส่วนรายได้ จากปี ที่ผ่านมารายได้มาจากโครงการแนวราบ/แนวสูง 60 : 40

แต่ปีนี้น่าจะปรับเปลี่ยนเป็น 70 : 30 เพราะว่าปีที่ผ่านมารายได้จากคอนโดฯเข้ามาเยอะ

เป็นเพราะธารารมณ์ฯเคยเห็นบทเรียนช่วงวิกฤตฟองสบู่มาแล้ว การทำคอนโดฯ จึงเป็นไปอย่างระมัดระวัง

สิ่ง ที่เรียนรู้คือ "คอนโดฯ" เป็นโครงการที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เพราะต้องเสียเงินค่าก่อสร้าง 100% กว่าจะได้รับโอนยูนิตแรก ส่วนบ้านเดี่ยวจะเซฟที่สุดเพราะสร้างทีละหลังได้ ขณะที่ทาวน์เฮาส์ก็เซฟ แต่ยังต้องขึ้นเป็นแถว ๆ

คอนโดฯจะมีความเสี่ยงหลายอย่าง 1) เรื่องต้นทุนวัสดุ ถึงแม้ล็อกราคากับผู้ผลิตไว้แล้ว แต่ถ้าผู้รับเหมาไม่ไหว ก็ต้องมาขอปรับราคา 2) ลูกค้าที่วางดาวน์ 10-20% เมื่อถึงเวลาโอนยังไหวอยู่หรือเปล่า แบงก์ให้ขอสินเชื่อหรือไม่

"ถามว่าทำไมไม่ปูพรมคอนโดฯไปเลย สำหรับเรามองว่าคอนโดฯเหมาะกับช่วงเศรษฐกิจดี ถ้าผันผวนต้องทำอย่างระมัดระวัง"

แต่โดยภาพรวมตลาดคอนโดฯยังฟองสบู่แน่นอน บางทำเลซัพพลายเยอะแต่ต้องแยกว่าไม่ใช่ฟองสบู่ เหตุผลคือ 2 เรื่องนี้มีความแตกต่างกันชัดเจน

ถ้า ซัพพลายมีมากราคาสินค้าจะค่อย ๆ ปรับลดลง อย่างตอนนี้มีบางทำเลเริ่มทำโปรโมชั่น และต่อไปซัพพลายใหม่ที่เข้ามาจะค่อย ๆ ปรับลดลงเอง

ตรงกันข้ามกับฟองสบู่ที่มีการปั่นราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกินความเป็นจริง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-10-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.