| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-09-2553    อ่าน 1921
 สตอรี่เอ็นดิ้ง ''ที่ดินรัชดาฯ'' 33 ไร่กลับคืนกองทุนฟื้นฟู...รอประมูลใหม่

หลัง คดีความยืดเยื้อมาหลายปี 24 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา ปมปัญหาการซื้อขายที่ดินอาถรรพ์ย่าน "รัชดา" ก็น่าจะปิดฉากได้เสียที หลังศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้การทำนิติกรรมซื้อขายที่ดิน 4 แปลง เนื้อที่ 33 ไร่เศษ เมื่อ 30 ธันวาคม 2546 ที่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประมูลซื้อจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นโมฆะ

โดย ให้เพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมดังกล่าว และให้คุณหญิงพจมานส่งมอบการครอบครองที่ดินคืนให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ ขณะเดียวกันก็ให้กองทุนฟื้นฟูฯคืนเงินจำนวน 772 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับคุณหญิงพจมาน นับจากวันที่คุณหญิงพจมานฟ้องแย้งขอให้คืนเงินเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2552

ย้อน หลังไป 5-6 ปีก่อนคดีที่ดินรัชดา กลายเป็นข่าวโด่งดัง หลังคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เข้าตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบในการประมูลซื้อ ที่ดินแปลงนี้ จนนำไปสู่การยื่นฟ้องร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ กับคุณหญิงพจมาน ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ฐานเป็นเจ้า หน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับ หน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และสนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น

ต่อมา 21 ตุลาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ขณะที่คุณหญิงพจมาน ศาลมีมติ 7 ต่อ 2 เห็นว่าไม่มีความผิดและไม่ต้องรับโทษ

ถือเป็นหนึ่ง ในอีกหลาย ๆ คดีที่ทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องจบอนาคตทางการเมืองแบบคาดไม่ถึง กลายเป็นโดมิโน่กระทบชิ่งคนในตระกูล "ชินวัตร" มาจนถึงทุกวันนี้

หลัง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาดังกล่าว กองทุนฟื้นฟูฯได้ยื่นฟ้องคุณหญิงพจมาน เรื่องโมฆกรรม ต่อศาลแพ่ง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนรายการจดทะเบียนซื้อขายโฉนดที่ดินทั้ง 4 แปลง และให้ส่งมอบการครอบครองที่ดินคืน พร้อมยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามคุณหญิงพจมาน จำหน่ายจ่ายโอนที่ดินทั้ง 4 แปลง

ขณะที่คุณหญิงพจมานฟ้องแย้ง และ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้กองทุนฟื้นฟูฯคืนเงินค่าซื้อที่ดิน 772 ล้านบาท พร้อมค่าเสียหายคือ ค่าออกแบบอาคารรวม 39 ล้านบาท และดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันที่นัดชำระ

ล่าสุด 24 กันยายนที่ผ่านมา ศาลแพ่งจึงได้มีคำพิพากษาให้การทำนิติกรรมซื้อขายที่ดิน 4 แปลง โฉนดที่ดินเลขที่ 2298, 2299, 2300 และ 2301 แขวงและเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 33 ไร่เศษ เป็นโมฆะ ให้เพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรม และให้คุณหญิงพจมานส่งมอบการครอบครองที่ดินคืนกองทุนฟื้นฟูฯ และให้กองทุนฟื้นฟูฯคืนเงินจำนวน 772 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้แก่คุณหญิงพจมานดังกล่าว

ด้านนางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายจัดการกองทุน ในฐานะผู้จัดการกองทุนฟื้นฟูฯ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปกองทุนจะส่ง คำพิพากษาให้อัยการพิจารณา และขอคำแนะนำว่าควรดำเนินการต่อไปอย่างไร จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯพิจารณา พร้อมกับระบุว่า เรื่องคืนเงิน 772 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ประเด็นสภาพคล่องไม่ใช่ปัญหา

แต่ ประเด็นอยู่ที่กระบวนการขั้นตอนที่ต้องรออัยการและบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ พิจารณาก่อน สำหรับที่ดินเมื่อได้กลับคืนมาแล้ว ถ้าจะเปิดประมูลขายที่ดินใหม่ก็จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส

ส่วนความเสียหายที่กองทุนฟื้นฟูฯ ต้องจ่ายดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2552 จากวงเงิน 772 ล้านบาท

รวมเบ็ดเสร็จน่าจะเป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-09-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.