| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-09-2553    อ่าน 11050
 รังวัดถนน 10 เมตร ''ซอยร่วมฤดี'' สร้างตึกสูงเกิน 8 ชั้นได้จริงหรือ ?

คอลัมน์ พร็อพเพอร์ตี้ เคสสตัดดี้




ผู้ อยู่อาศัยจำนวน 24 รายในซอยร่วมฤดี นำทีมโดย "น.พ.สงคราม ทรัพย์เจริญ" แพทย์ประจำพระองค์ สำนักพระราชวัง ได้รวมตัวกันยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2551 ฟ้องผู้อำนวยการเขตปทุมวันและผู้ว่าฯ กทม. ฐานออกเอกสารรับรองความกว้างถนน (เขตทางสาธารณประโยชน์) ในซอยร่วมฤดีเกินจริง และปล่อยให้มีการก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

เรื่อง ดังกล่าวนำมาสู่การพิสูจน์ความจริงเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้กรมที่ดินมาดำเนินการรังวัดความกว้างถนนภาย ในซอยร่วมฤดีจำนวน 8 จุด ตามระวางรูปถ่ายทางอากาศที่ระบุว่ามีความกว้างไม่ถึง 10 เมตร

สิ่ง ที่ชุมชนซอยร่วมฤดีต้องการคำตอบ คือ ถ้าถนนภายในซอยมีความกว้างไม่ถึง 10 เมตรตลอดแนวเส้นทางจริง ทำไมเมื่อเดือนกันยายน 2548 กทม.จึงอนุมัติให้บริษัท ลาภประทาน จำกัด สามารถก่อสร้างอาคารโรงแรมดิเอทัส บางกอกที่มีความสูง 18 ชั้น ภายในซอยร่วมฤดีได้ ซึ่งเข้าข่ายขัดต่อกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 พ.ศ. 2535 ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ที่ระบุว่า ซอยที่มีความกว้างไม่เกิน 10 เมตร นับตั้งแต่ปี 2535 ที่กฎกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้จะไม่สามารถสร้างอาคารสูงเกิน 8 ชั้น หรือ 23 เมตรได้



ผู้ สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้รับเชิญร่วมสังเกตการณ์ปฏิบัติการ "วัดระยะถนน" ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าสภาพภายในซอยร่วมฤดีเป็นถนน 2 เลนให้รถพอแล่นสวนกันได้ และตลอดแนวเส้นทางทั้ง 2 ฝั่ง คือ ซ้ายและขวามือมีตึกสูงมากมาย



ผล จากการรังวัดในครั้งนี้ ปรากฏว่าทั้ง 8 จุดมีความกว้างถนนไม่ถึง 10 เมตร ได้แก่ 9.146 เมตร 9.207 เมตร 9.949 เมตร 9.434 เมตร 9.492 เมตร 9.150 เมตร 9.658 เมตร และ 9.283 เมตรตามลำดับ

"น.พ.สงคราม ทรัพย์เจริญ" ในฐานะ ผู้อยู่อาศัยในซอยร่วมฤดีนานกว่า 50 ปีบอกว่า ที่ต้องออกมาต่อสู้เพราะอยากให้เป็นกรณีตัวอย่าง เพราะนับจากปี 2535 ก็เพิ่งมีอาคารนี้เพียงแห่งเดียวที่ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ นอกนั้นเป็นอาคารเก่าที่ก่อสร้างขึ้นก่อนปี 2535 หรือก่อนที่กฎกระทรวงจะมีผลบังคับใช้

"เราเป็นห่วงเรื่องการจราจร ในซอยที่มีรถติดเกือบทั้งวัน และถ้าอาคารใดอาคารหนึ่งเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นมาจะทำอย่างไร อย่างปากซอย 30 ปีก่อนเคยมีศูนย์การค้าอิมพีเรียลตั้งอยู่ ช่วงนั้นเกิดไฟไหม้และมีคนตาย ผมไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก"

ขั้นตอนหลังจากนี้ ชุมชนซอยร่วมฤดีจะนำหลักฐานการรังวัดแสดงต่อศาลปกครองกลาง และในอนาคตหากว่ามีการพิจารณาตัดสินว่ากรณีนี้มีการออกเอกสารรับรองความ กว้างถนน (เขตทางสาธารณประโยชน์) ในซอยร่วมฤดีเกินจริง และปล่อยให้มีการก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง

สิ่งที่จะตามมาคือ โรงแรมดิเอทัส บางกอกจะต้องหยุดดำเนินกิจการเพื่อแก้ไขอาคารให้ถูกต้องตามกฎหมาย

แต่ทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลเท่านั้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-09-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.