| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 80 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp ประชาชาติธุรกิจ    อ่าน 11164
 ฮวงจุ้ย...ทำเนียบรัฐบาล

คอลัมน์ Zoom Content




ข้อเสนอแนววิทยาศาสตร์ - สถาบัน ค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยฯ ร่วมแจมมุมมองการปรับฮวงจุ้ยทำเนียบรัฐบาล โดยเสนอให้ปรับเพิ่มสวนน้ำมังกรด้านหน้าและรั้วต้นไม้ด้านหลัง

ด้วย รักและห่วงใยที่มีต่อการรีโนเวตทำเนียบรัฐบาล เมื่อ เร็ว ๆ นี้ "อ.มาศ เคหาสน์ธรรม" ประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการ ฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย เปิดออฟฟิศชั้น 31 อาคาร สเตททาวเวอร์ บรรยายสรุปศาสตร์แห่ง "วิทยาศาสตร์ฮวงจุ้ย" ในท่วงทำนอง "มองต่างมุม" อย่างมีนัยที่น่าสนใจ

"...อะไร ที่พูดเป็นไสยศาสตร์ไม่ใช่ฮวงจุ้ย เพราะฮวงจุ้ยเป็นวิทยาศาสตร์ ล้วน ๆ" คำอธิบายแบบเปิดประเด็นสาเหตุที่ชวนคุยหัวข้อ "ฮวงจุ้ยทำเนียบรัฐบาล"

หลัก การ "ฮวง" คือลม "จุ้ย" คือน้ำ "ฮวงจุ้ย" จึงเป็นหลักวิชาการของพลังงานที่มากับลมและน้ำ เป็นเรื่องการบริหารพลังของลมกับน้ำให้มาในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของมนุษย์

ฮวงจุ้ยจะรวบ 3 ชะตา "ชะตามนุษย์-ชะตาฟ้า-ชะตาดิน" โดยจุดสำคัญมี 5 จุดที่ต้องคำนึงคือ 1) ชัยภูมิ ทิศทางลม 2) ลานโล่งด้านหน้า 3) ทิศทางของประตูต้องถูกยุค 4) จุดที่อยู่นาน ๆ เช่น โต๊ะผู้บริหาร การตลาด บัญชี 5) สิ่งที่กระจายพลังออกมา เช่น น้ำพุ พัดลม แอร์ เตาไฟ

มีอีก 2 ทฤษฎีเพื่อความเข้าใจ อันแรก จักรวาลแบ่งเป็นยุค ยุคละ 20 ปี ปัจจุบันเราอยู่ในโซน 8 หรือ "ยุค 8" ทฤษฎีที่สอง อุปกรณ์ดูฮวงจุ้ยที่เรียกว่า "จานหล่อแกน" (แผนภูมิกาลเวลาของจักรวาลทั้งใบ)

โดยการดูจะมี 4 ทิศทาง เริ่มจากทิศตะวันออก-ธาตุไม้ ทิศตะวันตก-ธาตุทอง ทิศเหนือ-ธาตุน้ำ ทิศใต้-ธาตุไฟ

แผนที่ บนจานหล่อแกนแต่ละช่วงทิศจะแบ่งช่องย่อยอีก 8 ช่องย่อย จะบอกว่า ช่องย่อยไหนทำมุมสอดคล้องกับจักรวาลในยุคนั้น ๆ สำหรับยุคปัจจุบัน ถ้าตรงกับเลข 8 ก็จะดีที่สุด แต่ถ้าฮวงกับจุ้ยดี แต่ตรงกับเลข 7 ถือว่าผิดยุค เป็นต้น

เข้าสู่ประเด็น "ฮวงจุ้ยทำเนียบรัฐบาล" ที่ดีที่สุดควรจะเป็นยังไง

ดูจาก 4 ทิศ "ด้านหน้า" โล่งดีอยู่แล้ว เป็น "ทิศโอกาส" แทนด้วย "หงส์แดง"

"ด้าน หลัง" เป็น "ทิศอำนาจ" หมายถึงคนส่งเสริมสนับสนุน แทนด้วย "เต่าดำ" ปรากฏว่าเป็นข้อด้อยที่สุด เพราะตำแหน่งประธาน แต่ตัวอาคารมีเว้าแหว่งอยู่ด้านหลัง เหมือนนักโทษที่โดนมัดมือไพล่หลัง

"สวน ฝั่งซ้าย" ฝั่งมังกรเขียวเป็นพลัง "หยาง" จะกระทบต่อผู้ชาย "สวนฝั่งขวา" ฝั่งเสือขาว พลังจะกระทบต่อผู้หญิง ทั้งสองฝั่งมีความพยายามแก้ฮวงจุ้ยนำต้นไม้ปลูกใหม่ แต่โหรงเหรงเกินไป ด้านหน้าโล่งที่เป็นจุดเด่น แต่ไม่มีต้นไม้ที่จะช่วยกักเก็บลม กักเก็บพลังที่ดีให้อยู่กับตัวอาคาร

ถัดมาเรื่องสถาปัตยกรรม การออกแบบที่ผิดฮวงจุ้ยคือ มีปีกซ้าย-ปีกขวา โดยปีกซ้ายจะต่ำกว่าปีกขวา เป็นลักษณะ 2 หัว ทำให้คนที่เข้ามาอยู่ในทำเนียบมีแง่คิดคนละทิศทางตลอดเวลา ที่สำคัญปีกซ้ายคือ ผู้หญิง มีรูปทรงสี่เหลี่ยม ต่ำกว่าปีกขวาคือผู้ชาย ที่มีรูปทรงเป็นโดม คำวิเคราะห์คือ "ผู้บริหารประเทศเป็นผู้ชาย แต่ไปอยู่อาคารที่เสริมพลังผู้หญิง ไม่ใช่ฮวงจุ้ยที่ดี"

ข้อเสนอแนะ คือ ให้ปรับฮวงจุ้ยใหม่ โดยปลูกต้นไม้ในลักษณะแนวรั้วต้นไม้สูงประมาณ 1 เมตร เป็นรูปโค้งโอบด้านหลัง เพื่อกักลมหรือพลังดีเข้าอาคาร และรูปโค้งด้านหน้า เพื่อให้รั้วต้นไม้เป็นแนววนลมเข้าตัวอาคาร

ขณะ เดียวกันให้ทำสวนน้ำด้านหน้า โดยมีน้ำพุเป็นจุดไฮไลต์ แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ ฮวงจุ้ยต้องคำนึงว่าจะส่งผลดีต่อประชาชนด้วย ดังนั้นสวนน้ำจึงต้องออกแบบเป็น "สวนน้ำมังกร" โดยลากยาวจากมุมไหลเลื้อยเข้ามาหาน้ำพุ

การปรับให้หาวันพลังงานธาตุ น้ำ-ธาตุไม้ วิธีการคือ คำนวณหา "วันระเบิดพลัง" ออกมา เช่น วันไหนที่ซ่อมทำเนียบ คำนวณให้วันที่ฟ้า-ธาตุไม้ กับทิศทางของดินเป็นธาตุไม้ในวันเดียวกัน จากนั้นก็ให้ระเบิดพลังออกมาอบอวลไปทั่วทั้งอาคาร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ ประชาชาติธุรกิจ 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.