| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 344 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-09-2553    อ่าน 11039
 งานหดสถาปนิกแข่งขันดัมพ์ราคา ถึงขั้นหั่นค่าออกแบบ20ล้าน-สมาคมเร่งหาข้อยุติ

สถาปนิก บิ๊กแบรนด์ "A 49-แปลน อาคิเต็ค" โวยเจอปัญหาตัดราคาค่าแบบ ผลพวงจากสถานการณ์เศรษฐกิจซบกระทบชิ่งงานออกแบบหดตัว ชี้แนวโน้มนับวันจะยิ่งรุนแรงจนน่าห่วง หวั่นกระเทือนถึงมาตรฐานการทำงาน ด้านนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯเร่งสางปัญหา นัดสถาปนิกเคลียร์

เหตุจลาจล ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นการลงทุน โดยในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พบว่าหลายเดือนที่ผ่านมาการเปิดตัวโครงการ ใหม่หลายประเภทลดลง จากภาวะดังกล่าวได้ส่งผลกระทบชิ่งมาถึงวงการสถาปนิกเพราะงานออกแบบลดน้อยลง และนำมาซึ่งปัญหาแข่งขันตัดราคาค่าแบบในการเสนองาน โดยเฉพาะงานในภาคเอกชน

บางโปรเจ็กต์ตัดราคา 20 ล้านบาท

นาย ประภากร วทานยกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด หรือ "A49" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นและมี งานออกแบบใหม่ ๆ เข้ามาบ้าง แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาวงการสถาปนิกนักออกแบบยังเผชิญกับปัญหาการแข่งขัน ตัดราคาค่าแบบ โดยเฉพาะการเสนองานภาคเอกชนพบว่ามีการเสนอค่าแบบต่ำกว่า "อัตราค่าบริการวิชาชีพขั้นพื้นฐาน" (งานออกแบบเอกชน) ที่จัดทำโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์



ปัจจัย ที่ทำให้มีการแข่งขันตัดราคาค่าแบบรุนแรงน่าจะมาจาก 2 ส่วน คือ 1)บริษัทพัฒนาอสังหาฯชะลอการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา และ 2)มีบริษัทหรือสถาปนิกหน้าใหม่เข้ามาในวงการเพิ่มขึ้น เมื่อมีการเสนอราคาที่แตกต่างกันมากก็ทำให้ผู้ว่าจ้างนำมาใช้เป็นเครื่องมือ ต่อราคา ซึ่งในทางปฏิบัติผู้ว่าจ้างควรพิจารณาคัดเลือกแบบจากผลงานมากกว่าราคา

"เรา เจอปัญหานี้มาตั้งแต่ต้นปี และถึงปัจจุบันก็ยังมีปัญหาอยู่ จึงเป็นห่วงว่า แนวโน้มอาจจะรุนแรงขึ้น อย่างงานออกแบบบางโครงการเท่าที่ทราบผู้ที่เสนอค่าแบบต่ำสุดและสูงสุดต่าง กันถึง 2 เท่า ซึ่งเราเป็นห่วงว่าถ้าเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไปมีแต่จะส่งผลเสียต่อวงการ ออกแบบ เพราะการตัดราคามีแต่จะทำให้มาตรฐานการทำงานต่ำลง"

นายสิน พงษ์หาญยุทธ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน อาคิเต็ค จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ในวงการสถาปนิกมีการ แข่งขันตัดราคาค่าแบบรุนแรงขึ้นจริง โดยมีทั้งเหตุการณ์ที่บริษัทประสบปัญหาเอง และทราบข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคม สถาปนิกสยามฯ ที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา

สำหรับบริษัทในช่วงที่ผ่าน มาได้เจอปัญหาตัดราคาค่าแบบบ้าง ระยะหลังจึงพยายามเลี่ยงปัญหาโดยจะสอบถามผู้ว่าจ้างก่อนการรับงาน ได้แก่ 1)มีการเรียกสถาปนิกเข้ามาเสนองานหลายรายหรือไม่ 2)กรณีที่มีการเรียกเข้าเสนอราคาหลายรายแต่ละบริษัทมีขนาดองค์กรใกล้เคียง กันหรือไม่ และ 3)มีแนวทางการคิดค่าตอบแทนอย่างไร และกรณีที่มีแนวโน้มว่าจะได้ค่าแบบต่ำกว่าอัตราค่าบริการวิชาชีพขั้นพื้นฐาน (งานออกแบบภาคเอกชน) ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ก็อาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการรับงาน

"อย่างที่บริษัทเคยเจองานที่ มีการแข่งขันค่าแบบสูง ๆ ก็คือผู้ว่าจ้างมีการเชิญสถาปนิกเข้ามา 5-6 รายพร้อม ๆ กัน จากปกติผู้ว่าจ้างควรจะเรียกมาพูดคุยเป็นราย ๆ หากไม่พอใจผลงานจึงค่อยว่าจ้างสถาปนิกรายใหม่เข้ามาเสนองาน และเท่าที่ทราบบางงานมีผู้เสนอค่าแบบตั้งแต่ 10 ล้านบาท ไปจนถึง 30 ล้านบาท หรือต่างกัน 2 เท่าตัว ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้"

สมาคมสถาปนิกฯนัดเคลียร์

นาย ทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมรับทราบปัญหาการตัดราคาค่าแบบมาระยะหนึ่งและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยวางแนวทางเรียกสถาปนิกเข้ามาหารือกันเพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้

โดยก่อนหน้านี้ได้เชิญบริษัทสถาปนิกที่เป็นองค์กรขนาดเล็ก ที่มีจำนวนสถาปนิกและบุคลากรที่เกี่ยวข้องไม่เกิน 5 คน เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพื่อขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการตัดราคาค่าแบบ และเร็ว ๆ นี้จะทยอยเชิญบริษัทที่เป็นองค์กรขนาดกลาง-ใหญ่ ที่มีสถาปนิกและบุคลากรที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ 6-30 คน และ 30 คนขึ้นไป เข้ามาพูดคุยต่อไป อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ปัญหาการแข่งขันค่าแบบน่าจะเริ่มดีขึ้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-09-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.