| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 271 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 20-09-2553    อ่าน 11141
 "ทุนสแกนดิเนเวียน" กินเรียบ ...ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

REIC (ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์) เปิดห้องประชุมจัดสัมมนาใหญ่ประจำปี "อสังหาริมทรัพย์ไทย...ไร้พรมแดน" เมื่อเร็ว ๆ นี้

"สัมมนา คีตสิน" ผู้อำนวยการ REIC ระบุวัตถุประสงค์ว่า เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยรองรับการเปิดเสรีด้านการค้าการลง ทุน ตลอดจนได้อัพเดตสถานการณ์พฤติกรรมบริโภคที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าชาวต่าง ชาติในประเทศไทย

พัทยาตลาดผันผวน

เจาะประเด็นเฉพาะหัวข้อ "สถานการณ์การซื้อขายและเช่าอสังหาริมทรัพย์ของคนต่างชาติในประเทศไทย" ผ่านมุมมอง โบรกเกอร์ระดับแถวหน้า

เริ่ม ที่ตลาดพัทยา "เคลย์ตัน เวด" เอ็มดีบริษัทพรีเมียร์โฮม เรียลเอสเตท ระบุโครงการมีทั้งแนวราบ-แนวสูง โดยกลุ่มเป้าหมายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จากเดิม 8 ปีที่แล้วจะเกาะกลุ่มลูกค้าอังกฤษ ยุโรป กระทั่ง 3 ปีให้หลัง เมื่อเงินยูโรอ่อนค่ากลุ่มนี้ก็เริ่มอ่อนตัวลง ลูกค้าเป้าหมายที่มาแรงคือชาวรัสเซีย ถึงขนาดว่าจะตั้งสำนักงานขายในพัทยาวันนี้ ดีกรีพนักงานขายต้องพูดภาษารัสเซียได้ก็แล้วกัน

ถัดจากรัสเซีย กลุ่มตลาดใหม่ที่เริ่มขยับกำลังซื้อเข้ามาในพื้นที่จะเป็นชาวอินเดีย อาหรับ ตะวันออกกลาง ที่น่าสนใจคือ ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าเป้าหมายหวนกลับมาเป็นคนไทย "เคลย์ตัน" ประเมินจากตัวอย่างคอนโดฯเกิดใหม่ พรีเซล 3 เดือนยอดขาย 25% ในจำนวนนี้ 60% จองโดยคนไทย

ด้านรูปแบบ ถ้าคอนโดฯจะต้องบีชฟรอนต์หรือติดทะเล ฟังก์ชั่นห้องครัว ระดับราคา 5-10 ล้านบาท/ยูนิต และถ้าตลาดเช่าตลาดใหญ่จะอยู่ที่ค่าเช่า 5-9 หมื่นบาท/เดือน

มาร์เก็ตไซซ์ "ภูเก็ต" แสนล้าน

"พนม กาญจนเทียมเท่า" เอ็มดี บริษัทไนท์แฟรงก์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) ยิงตรงแบบชวนหาคำตอบว่า ลูกค้าต่างชาติ "ใคร" ที่ซื้ออสังหาฯในเมืองไทย

คำ เฉลยคือ มีหลากหลายจริง ๆ เช่น กลุ่ม EXPAT ทำงานในฮ่องกง 10-20 ปี ซื้ออสังหาฯภูเก็ต พัทยา สมุย ทำเป็นบ้านหลังที่ 2 กลุ่มนี้กำลังซื้อจะไปถึงหลังละ 5-10-20-100 ล้านบาท

ประเมิน คร่าว ๆ กำลังซื้อต่างชาติในพื้นที่ภูเก็ตเกาะเดียว ประมาณ 99,800 ล้านบาท แบ่งเป็น (ขายแล้ว) ได้แก่ วิลล่าหลังละ 50 ล้านบาท ประมาณ 48,500 ล้านบาท คอนโดฯ 3,300 ยูนิต 21,000 ล้านบาท (รอขาย) วิลล่า 430 หลัง 21,500 ล้านบาท คอนโดฯ 1,380 ยูนิต อีก 8,800 ล้านบาท

อีกกลุ่มที่น่าสนใจจะเป็น กลุ่ม "สแกนดิเนเวียน" ทั้งสวีเดน, เดนมาร์ก, นอร์เวย์ ลักษณะจำเพาะไม่ซื้อของแพง ราคาค่อนข้างต่ำประมาณ 3-5-7 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ไกลจากทะเลและตัวเมือง

ที่ เหลือจะเป็นลูกค้าต่างชาติจากอังกฤษ, เยอรมนี, รัสเซีย, สเปน, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส ถ้าเป็นชาวเอเชีย อาทิ จีน, ฮ่องกง, สิงคโปร์ ซื้ออสังหาฯจะเป็นทำเลในเมือง ไม่ใช่รีสอร์ต

"กลุ่มสแกนดิเนเวียนมี แท็กติกอย่างหนึ่งคือ คนซื้อกับดีเวลอปเปอร์เป็นสแกนฯ เหมือนกัน เปิดสำนักงานขายที่บ้านเขา ที่นี่ (เมืองไทย) เป็นแหล่งผลิต marketing channel ไม่ได้อยู่ในเมืองไทย"

ฝรั่งใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้านปีละ 2 แสน

"ล่อง ลม บุนนาค" ประธานกรรมการ โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) เปิดเผยข้อมูลเชิงสถิติว่า กำลังซื้อต่างชาติที่ใช้จ่ายในเมืองไทย 34% จะใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ระบุด้วยว่า เฉลี่ยแล้วคู่ชีวิต (couple) 1 คู่จะใช้เงินปีละ 600,000 บาท นั่นหมายความว่า 1 ปีพวกเขาจะมีค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยตกปีละ 204,000 บาท ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่า ค่าส่วนกลาง ค่าทำความสะอาด ค่า รปภ. ฯลฯ

"ล่องลม" ชวนคิดด้วยว่า ถ้ามี couple 100,000 คู่ ตลาดรวมจะตก 2.9 แสนล้านบาท นับเป็นตลาดขนาดมหึมาทีเดียว

"ต่าง ชาติไม่ได้ต้องการอะไรวิลิศมาหรา ไลฟ์สไตล์ตื่นขึ้นมาอาบแดด ว่ายน้ำจากสระส่วนกลาง เบื่อ ๆ ขึ้นมาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ริมทะเล ถ้าสนใจลงทุนรองรับผมขอเน้นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการมารีไทร์เมนต์ในเมืองไทย สแกนดิเนเวียนเห็นชัดว่าเยอะมาก อยู่ในประเทศไทยแบบถาวรมากกว่า 1 หมื่นครอบครัวแล้ว ไม่นับยูโรเปี้ยน อื่น ๆ ที่เข้ามาแล้วเช่นกัน"

โดย สรุป ทำเลรองรับกลุ่มสแกนดิเนเวียน-ยูโรเปี้ยน ทำเลไม่จำเป็นต้องติดทะเล แต่ให้มีระยะใกล้ทะเล ใกล้เมือง ใกล้หมอ-โรงพยาบาล ใกล้ธนาคาร

เปิดเสรี เปิดโอกาสลงทุนอสังหาฯ

ตบ ท้ายด้วย "ปฏิมา จีระแพทย์" เอ็มดี บริษัทซีไอที พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ เปิดมุมมองด้วยอสังหาฯเซ็กเมนต์เมดิคอล ฮับ ปีที่แล้วไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 14 ล้านคน แบ่งออกมา 10-11% ท่องเที่ยวแบบรับบริการทางการแพทย์ มูลค่าตลาดหลักหลายหมื่นล้านบาท สัดส่วน 60% เป็นชาวตะวันออกกลาง และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำเลรอบโรงพยาบาล 6 ดาว อย่าง ร.พ.บำรุงราษฎร์ โรงแรมเต็ม 95%

ยังมีสถิติ 5 ประเทศ พลเมืองใช้ชีวิตวัยเกษียณที่เมืองไทย ประเมินจากขอวีซ่ามากกว่า 90 วัน เรียกว่า "วีซ่าเกษียณ" ปัจจุบันมี 1.4 หมื่นคน ได้แก่ อังกฤษ, อเมริกัน, เยอรมัน, กรีก, ฝรั่งเศส ตามลำดับ

ฟันธงได้ว่า ทั้งหมดนี้คือขุมทองการ ลงทุนธุรกิจอสังหาฯเพื่อรองรับล้วน ๆ

"ปฏิมา" มองข้ามชอตไปถึงโลกอนาคตปี 2015 ที่จะมีการลงนาม AEC การเปิดเสรีโอกาสประเทศไทยคือท่องเที่ยวกับการบิน จะมีผลควบคู่ไปกับโครงการลงทุนเอเชี่ยนโรด บวกกับไฮสปีดเทรน ซึ่งจะเป็นตัวเปลี่ยนภูมิประเทศและพฤติกรรมผู้บริโภค

สำหรับนักท่อง เที่ยว "สแกนดิเนเวียน" ทำสำรวจตั้งแต่ปี 2008 มีการเติบโต ต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวสแกนฯไหลเข้าไทยมากกว่า 7 แสนคน

"ทราบว่าทูตโปรโมตอสังหาฯ บ้านเราไปที่สตอกโฮล์ม ประเมินในอีก 9 ปีจะมีลูกค้าชาวสแกนดิเนเวียนเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยาวอีกเยอะ"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 20-09-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.