| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 304 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-09-2553    อ่าน 11099
 เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์"5ดาว"ไข้จับ ชี้เทรนด์ขาลง-จลาจลทุบยอดเข้าพักวูบเหลือ20%

จับ สัญญาณไข้ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ต เมนต์หลังเหตุจลาจล เผยเซ็กเมนต์ระดับ 4-5 ดาวทำเลสีลม สาทร ราชประสงค์วูบยาว ช่วงพีกเดือน "พฤษภาคม" อัตราเข้าพักต่ำติดฟลอร์เหลือเพียง 20% เหตุ ลูกค้าต่างชาติขี้ตกใจทำสัญญาเช่าเหลือแค่ 3 เดือนจากเดิม 12 เดือน ผู้ประกอบการงัดสารพัดกลยุทธ์ หั่นค่าเช่ารายวัน-รายเดือน ทำสัญญา 1 ปีจ่ายแค่ 11 เดือน กลุ่มทุนฮ่องกงถอดใจเบนเข็มเข้าจีนแทน


จาก ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลกและเหตุการณ์จลาจลกลางกรุงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โดยเฉพาะโครงการที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุม อย่างสีลม สาทร และราชประสงค์ ถือว่ามีสถิติอัตราเข้าพักลดลงอย่างมาก

โดยปัจจุบันแม้ว่าสถานการณ์ ต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายลง แต่กลุ่มนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ถือเป็นลูกค้าหลักของ โครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ก็ยังคงไม่มั่นใจ ส่งผลให้สถานการณ์อัตราเข้าพักโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์โดยรวมในย่านซีบี ดียังคงค่อนข้างซบเซา

ทำเลไพรมแอเรียซบหนัก

นายธนิ นทร์ นนนที ผู้จัดการทั่วไปโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับ 5 ดาว "ศิริสาทร" ในย่านศาลาแดงซอย 1 กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นับตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ถือว่าภาพรวมธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์อยู่ในช่วงตกต่ำ มาจาก 2 ปัจจัยคือ 1) ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน 2) เหตุจลาจลเดือนพฤษภาคม 2553 ส่งผลให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้แหล่งชุมนุมคือสีลม สาทร และราชประสงค์

โดยข้อมูลจากชมรมผู้ประกอบธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่มีสมาชิกทั้งสิ้น 39 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการระดับ 4-5 ดาวในทำเลสีลม สาทร และสุขุมวิทตลอดทั้งสาย มีจำนวนห้องพักรวมกัน 7,345 ยูนิต หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของจำนวนเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ทั้งหมดในกรุงเทพฯ ระบุว่า ในช่วง 7 เดือนแรกปี 2552-2553 มีสถิติอัตราเข้าพักเฉลี่ยลดลงจาก 68.7% เหลือ 64.1% เปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับกว่า 70-80% มาโดยตลอด

ยิ่งถ้านับเฉพาะค่าเฉลี่ยในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่มีการชุมนุม และเหตุจลาจลเกิดขึ้น อัตราเข้าพักเฉลี่ยปรับลดลงเหลือเพียงกว่า 40% เท่านั้น

"นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลถึงปัจจุบัน ถ้าเป็นลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ถือว่าหายไปเลย คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะกลับมา มีเพียงชาวญี่ปุ่นที่เริ่มกลับเข้ามาบ้างตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และลูกค้าชาวตะวันออกกลางที่มาพักผ่อนเมืองไทยเพื่อหนีฤดูหนาว ส่วนลูกค้ากลุ่มนักธุรกิจก็ได้รับ ผลกระทบจากเดิมที่เคยเซ็นสัญญาเช่าห้องพักระยะยาว 6 เดือนหรือ 12 เดือน ปัจจุบันก็ปรับสัญญาเช่าเหลือ 3 เดือน เพราะไม่มั่นใจว่าจะมีเหตุการณ์อีกหรือไม่"

"มิถุนายน" ยอดวูบเหลือ 24%

นาย ธนินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการศิริสาทรถือว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมนุม สถิติมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โครงการเคยมีอัตราเข้าพักอยู่ในระดับกว่า 70% ของจำนวนห้องพักทั้งหมด 111 ยูนิต ปรากฏว่าในเดือนพฤษภาคม 2553 เป็นเดือนที่อัตราเข้าพักลดลงเหลือเพียง 24% ถือว่าต่ำที่สุดตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุจลาจลกลับสู่ภาวะปกติมาระยะหนึ่ง สถานการณ์อัตราเข้าพักก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอัตราเข้าพักกลับมาเพิ่มขึ้นเป็น 50%

จาก ผลกระทบที่เกิดขึ้นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ได้รับผลกระทบต้องจัดแคมเปญ-โปรโม ชั่น เน้นการให้ส่วนลดเพื่อจูงใจลูกค้า เช่น โครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับ 5 ดาว จากที่มีค่าเช่า 75,000-80,000 บาทต่อเดือน ปรับลดลงเหลือ 60,000 บาทต่อเดือน ส่วนค่าเช่ารายวันจากกว่า 4,000 บาทต่อวัน ปรับลดลงเหลือ 2,500-3,500 บาทต่อวัน ลูกค้าที่จะ เซ็นสัญญาเช่าระยะยาว 1 ปี (12 เดือน) ก็จะคิดค่าเช่าเพียง 11 เดือน เป็นต้น

ส่วนกรณี "ศิริสาทร" ได้จัดแคมเปญพัก 4 คืนแถมฟรี 1 คืน (พัก 4 คืนจ่าย 3 คืน) หรือถ้าเป็นลูกค้าขาจรที่เช่าห้องพักเป็นรายวันหากพักครบ 10 คืนจะแถมฟรีอีก 1 คืนเพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาพักซ้ำ

กลุ่มทุนฮ่องกงเบนเข็มลงทุนจีน

แนว โน้มธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ใน ปี 2554 หากการเมืองไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นเชื่อว่าปริมาณลูกค้าเข้าพักน่าจะเพิ่ม ขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าจะยังคงเห็นการแข่งขันราคาต่อไป เนื่องจากล่าสุดโครงการเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์จำนวนประมาณกว่า 200 โครงการ ที่ได้ทยอยยื่นคำขอต่อกรมการปกครองไปก่อนหน้านี้เพื่อให้ได้รับสิทธิ์รับ ลูกค้าเข้าพักแบบรายวันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เริ่มได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากกรมการปกครองว่าไม่สามารถอนุมัติ ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการแก้ไขอาคารให้ถูกต้องตามกฎหมาย (พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535)

เท่ากับว่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จะ ต้องสูญเสียลูกค้าเข้าพักแบบรายวันซึ่งมีสัดส่วนเฉลี่ย 20% ต่อโครงการ และคงจะต้องปรับลดค่าเช่าลงเพื่อให้สามารถแข่งขันกับ อพาร์ตเมนต์ทั่วไปที่ไม่มีเซอร์วิสได้

นายธนินทร์กล่าวตอนท้ายว่า นอกจากนี้ ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นยังได้ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นการลงทุนในประเทศไทย ข้อมูลที่ชัดเจนคือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ในโครงการศิริสาทร "คอนคอร์ด แมเนจเมนท์" ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากฮ่องกง ถือหุ้นโดยผ่านกองทุน

จาก เดิมมีแผนจะพัฒนาเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์โครงการใหม่บนทำเลสาทร โดยมีแลนด์แบงก์ทำเลใกล้กับโรงแรมสุโขทัย ซึ่งถือเป็นไพรมแอเรีย แต่เหตุจลาจล 2 ปีซ้อนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนลังเลและทบทวนแผนลงทุนใหม่ ในที่สุดได้ตัดสินใจชะลอโครงการไม่มีกำหนด และหันไปให้ความสนใจศึกษาลู่ทางลงทุนในประเทศจีนแทน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 13-09-2553 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.